Chapter 30: Mga Tanong at Lihim

5 0 0
                                    

Wyatt's POV

Tahimik akong nakatayo sa isang gilid ng bulwagan ng Shine Academy habang pinagmamasdan ko sina Amara at Presley na papalapit. Halata sa kilos at galaw ni Amara na marami siyang pinagdaanan sa loob ng labirinto. Nakita ko ang pagbabago sa kanyang mga mata—mas matapang, mas determinado. Hindi ko maipaliwanag, pero may kung anong bumabagabag sa akin.

Hindi ko pa lubos na naiintindihan kung bakit ako interesado sa kanya. Maraming prinsesa rito, pero tila iba si Amara. Hindi tulad ng iba, hindi siya nagpapanggap na perpekto, at marahil iyon ang dahilan kung bakit gusto kong alamin pa ang tungkol sa kanya.

Nang makarating siya sa amin, halata ang pagod sa kanyang mukha, pero may kakaibang liwanag sa kanyang mga mata. Bumati si Yukiro ng may biro, na tipikal na gawain niya, habang ako naman ay nanatiling tahimik sa isang sulok, sinusuri siya nang maigi. Ayoko magpahalata na interesado ako, pero hindi ko rin maiwasang bantayan siya.

Sa kabila ng lahat ng kanyang pinagdaanan, parang mas matatag siya ngayon. Nakita kong ngumiti siya kay Yukiro, at sa pagkakataong iyon, napansin kong mas buo na ang kanyang loob.

Hindi ko alam kung bakit may nararamdaman akong bigat sa dibdib. Minsan, naiinggit ako sa kakayahan ng ibang tao na maging malapit kay Amara, habang ako, nananatiling malayo. Hindi ako sanay na umasa sa iba o ipakita ang anumang emosyon, pero tila kay Amara, nagiging mahirap magtago.

Sa mga oras na iyon, dumating ang ibang mga prinsesa at prinsipe, ipinagpapatuloy ang mga usapan at pagtutulungan. Ako naman, tahimik na nagmasid, gaya ng dati.

"Amara," tawag ko sa kanya, malumanay pero direkta. Napalingon siya sa akin, at sa unang pagkakataon, nagtama ang aming mga mata. Para bang may hindi ko maipaliwanag na tensyon sa pagitan namin. Hindi ko matukoy kung saan ito nanggagaling, pero alam kong may kakaiba.

"Wyatt," simpleng sagot niya, may bakas ng pag-aalinlangan sa kanyang boses, pero alam kong nararamdaman din niya ang kakaibang tensyon.

Hindi ako nagsalita agad. Sa totoo lang, hindi ko rin alam kung ano ang sasabihin. May mga bagay na gusto kong itanong, pero alam kong hindi pa ito ang tamang oras. Ngunit bago pa man ako makapagtanong, isang matalim na tunog mula sa malayo ang nagpatigil sa amin.

Bigla kaming nagkatitigan ni Amara. Alam naming hindi ito magandang senyales. Ang mga prinsipe at prinsesa ay napatigil rin, nagkatinginan, tila may nararamdaman ding panganib.

"Hindi maganda 'to," bulong ni Vaughn, na ngayon ay nakatingin sa direksyon ng tunog. "Parang may kakaibang enerhiya mula sa labas ng academy."

Mabilis na kumilos si Presley, at nagkaroon ng matinding katahimikan sa paligid. Alam namin lahat na ang Shine Academy ay hindi ligtas mula sa mga panganib na nagtatago sa dilim, ngunit sa pagkakataong ito, tila mas seryoso ang sitwasyon.

"Handa na ba tayong lahat?" tanong ko sa kanila, hindi dahil sa pag-aalala kundi dahil sa kinakailangang pag-iingat. Ngayon, mas handa na ako sa mga darating na pagsubok—hindi lang para sa aking sarili, kundi para sa mga kasama ko, lalo na kay Amara.

Alam kong marami pang lihim ang nakatago sa paligid ng academy, at marahil sa amin ding lahat. Ngunit ang pinaka-mahalagang tanong sa isip ko ngayon: hanggang saan namin kayang harapin ang mga panganib na ito, at anong mga lihim pa ang ilalantad ng Shine Academy sa aming lahat?

 THE ROYAL OF SHINE ACADEMY   Where stories live. Discover now