Amara's POV
Ang araw na ito ay tila kakaiba. Hindi pa man kami matagal na bumabalik sa Shine Academy, nararamdaman ko nang may mas malaking nangyayari sa paligid. Ang mga bagong dating na prinsipe at prinsesa ay tila hindi rin ordinaryong mag-aaral. Bawat isa sa kanila ay may dalang kapangyarihan, at tila may dahilan kung bakit sila naririto ngayon.
Nasa malaking bulwagan kami ng akademya, naghahanda para sa isang espesyal na pagtitipon na inorganisa ni Professor Elysia upang ipakilala ang lahat ng bagong mag-aaral.
Naramdaman ko agad ang presensya ni Prince Wyatt Monrae Houston mula sa Kingdom of Lunaria. Tahimik siya, ngunit parang may malamig na enerhiyang bumabalot sa kanya. Siya’y seryoso, at halatang hindi siya sanay makipag-usap sa ibang tao. Kasama niya ang kanyang kapatid na si Princess Xanthe Faith Houston, na katulad din ng kanyang personalidad—malamig at parang hindi nagpapakita ng emosyon.
Habang nagmamasid ako, napansin kong hindi rin malayo ang ugali ni Prince Vaughn Yohan Smith mula sa Kingdom of Radiant Light—pareho silang malamig at tila may laging iniisip na mas malalim kaysa sa nakikita. Pero ang kapatid niyang si Prince Yukiro Lay Smith ay kabaliktaran. Siya’y masayahin, at makulit, at agad kong naramdaman na magiging kaibigan siya ng lahat, kahit minsan ay masyado siyang maingay para sa ilang tao.
Nang ilapit ako ni Presley sa mga bagong dating, agad kong napansin si Prince Akiro Zhai Roosevelt mula sa Kingdom of Frostveil. Tahimik lang siya at halos hindi nagsasalita, ngunit sa kanyang mga mata, alam kong may mabigat siyang pinagdadaanan o iniisip. Hindi ko pa siya lubos na kilala, pero may pakiramdam akong may malalim na kuwento sa likod ng kanyang malamig na ugali.
Sumunod ay si Prince Everett Kylo Zhang mula sa Kingdom of Aetherwind. May kakaibang pakiramdam tuwing malapit siya, parang ang hangin ay laging mas malamig o mas presko. Hindi pa siya masyadong nagsasalita, pero ang presensya niya ay ramdam ng lahat.
Si Prince Maeve Carter Parker at ang kanyang pinsan na si Princess Aislynn Blair Parker mula sa Kingdom of Moonshadow ay agad na naging magiliw. Si Maeve ay tahimik ngunit may malalim na pananaw sa lahat ng bagay, habang si Aislynn naman ay tila mas masigasig at palakaibigan. Naging madali ang aming pagkakaibigan dahil sa kanilang maaliwalas na ugali.
Kasama nila si Princess Phoebe Scarlett MacKenzie mula sa Kingdom of Thunderpeak, na best friend ni Xanthe. Magaan ang loob ni Phoebe, at kahit seryoso minsan, alam mong mapagkakatiwalaan siya.
Si Princess Harper Cassidy Pattinson mula sa Kingdom of Evergreen naman ay palakaibigan at sobrang talino. Parang lahat ng tao ay agad nagiging komportable sa kanyang presensya, at mahirap hindi mapansin ang kanyang kabutihang loob.
At sa huli, si Princess Aviana Kinsley Sullivan mula sa Kingdom of Crystalheart. Siya ang bunso sa grupo, at halatang spoiled. Minsan ay gusto niya ng atensyon, pero hindi mo rin maitatanggi na mahalaga ang kanyang papel sa grupo.
Habang nag-uusap ang lahat, biglang bumukas ang malaking pinto ng bulwagan. Lahat kami’y natahimik at napatingin. Pumasok si Professor Elysia, may dalang malaking libro na tila napaka-antik na. Tiningnan niya kami nang seryoso bago nagsalita.
"Ngayong nandito na kayong lahat, oras na para malaman ninyo kung bakit kayo naririto," sabi niya, ang boses niya ay puno ng bigat at misteryo. "Ang Shine Academy ay hindi lamang lugar para mag-aral ng inyong mga kapangyarihan. May mas malalim na layunin kung bakit tayo'y pinagsama-sama.
At kayo, ang mga tagapagmana ng iba’t ibang kaharian, ay may mahalagang papel na gagampanan sa kinabukasan ng ating mundo."
Tahimik ang buong bulwagan. Walang nagsasalita, ngunit ramdam ko ang tensyon sa hangin. Lahat kami’y naghihintay sa susunod na sasabihin ni Professor Elysia.
"May banta na paparating," patuloy niya. "Isang sinaunang pwersa na matagal nang nakatago, ngunit ngayon ay muling bumabangon. At tanging kayo lamang—ang mga prinsipe at prinsesa mula sa mga kaharian—ang may kakayahang harapin ito."
Nagkatinginan kami ni Presley. Alam ko na ang mga susunod na araw ay magiging mas mahirap kaysa dati. Hindi lamang kami nag-aaral sa akademya upang masanay sa aming mga kapangyarihan. Kailangan naming maghanda para sa isang mas malalim at mas mapanganib na laban.
"Handa na ba kayo?" tanong ni Professor Elysia, seryoso ang kanyang tingin sa amin.
At sa pagkakataong iyon, alam kong walang makakatakas sa kapalaran na itinakda para sa amin.
YOU ARE READING
THE ROYAL OF SHINE ACADEMY
FantasyThe Royal of Shine Academy follows the journey of a young prince or princess who enrolled in a prestigious academy where students are trained in various forms of magic, combat, and diplomacy. Set in a fantasy kingdom where royalty and magic coexist...