Third Person's POV
Alam ni Wyatt na ang pagsubok na ito ay higit pa sa isang pisikal na hamon—ito ay isang pagsubok ng tiwala at pagkontrol. Ang "sakripisyo ng tiwala" ay nangangahulugang kailangan niyang bitawan ang kanyang pagkagustong kontrolin ang lahat ng bagay, isang bagay na natural sa kanyang personalidad bilang lider.
Habang sinisimulan na nila ang bawat bahagi ng plano, ramdam ni Wyatt ang bigat ng responsibilidad sa kanyang balikat. Ang pagiging tiwala sa iba ay hindi isang bagay na madaling gawin para sa kanya, lalo na sa mga sitwasyong tulad nito kung saan hindi niya alam ang eksaktong mangyayari. Ngunit alam niya na ito ang tanging paraan para sila'y magtagumpay.
Una, si Vaughn ay maingat na nagbabantay, handa para sa anumang banta na maaaring lumabas. Si Maeve naman ay nagpatuloy sa pagkuha ng tubig mula sa kalaliman, gamit ang kanyang kakayahan sa tubig. Samantalang si Amara ay nagdala ng liwanag sa kanilang landas, hinahawakan ang kapangyarihan ng kanyang koneksyon sa mga elemento upang gabayan sila sa dilim.
Pangalawa, si Wyatt, ang magsasakripisyo ng tiwala, ay nakatayo at nagmasid sa lahat ng nangyayari. Para sa kanya, ang hamon ay hindi sa kung ano ang gagawin niya sa pisikal na aspeto, kundi ang mental at emosyonal na aspeto ng pagsubok. Sa kanyang isipan, kailangan niyang bitawan ang takot na mawala ang kontrol—ang takot na may mangyaring hindi niya inaasahan at hindi niya mapigilan.
Habang ginagawa ng bawat isa ang kanilang bahagi, naramdaman ni Wyatt ang tumitinding presensya ng nilalang na nagbabantay sa lawa. Ramdam niya ang bigat ng pagtingin nito sa kanya, na para bang sinusubok ang kanyang kakayahang magtiwala. Bumalik sa kanya ang mga alaala ng mga pagkakataon kung saan nasaktan siya dahil sa pagtitiwala sa iba, ngunit alam niyang ngayon ay ibang sitwasyon ito. Kailangan niyang ipakita na may kakayahan siyang magtiwala sa kanyang mga kasama—at sa proseso, tiwala sa sarili niyang kakayahan na gawin ang tama.
Isinara niya ang kanyang mga mata, hininga ng malalim, at tinanggap na wala sa kanya ang lahat ng kontrol sa pagkakataong ito. Tiwala siya kina Vaughn, Amara, Maeve, at sa kanilang lakas bilang grupo. Ito ang kanyang sakripisyo—ang isuko ang kontrol at ipaubaya sa tiwala ang kanilang kaligtasan.
Sa wakas, matapos ang ilang sandali ng katahimikan, ang nilalang ay tumingin kay Wyatt, at sa isip niya, narinig niya ang boses nito: "Natuto ka. Tinanggap mo ang tiwala. Karapat-dapat ka."
Biglang nagliwanag ang paligid, na parang ang tubig sa lawa ay kumikislap at nagbibigay-daan. Nalaman ni Wyatt na sa wakas, nalampasan nila ang pagsubok. Sa pagbitaw niya sa kontrol at pagtanggap sa tiwala, pinatunayan niyang handa silang malaman ang lihim ng lawa.
Habang unti-unting kumikislap ang tubig sa lawa, nagsimulang magbukas ang kalaliman nito, na tila may lihim na matagal nang nakatago. Si Wyatt, kasama sina Amara, Vaughn, at Maeve, ay nagmamasid habang ang paligid ay napupuno ng mahiwagang enerhiya. Ang malamig na simoy ng hangin ay tila tumigil, at ang katahimikan ay nagbibigay ng kabang naglalaro sa kanilang isipan.
Biglang may lumitaw na imahe mula sa lawa—isang makintab at transparent na anyo na parang pinagsamang tubig at liwanag. Lumutang ito sa ibabaw ng lawa, umaaligid sa harapan nila. Ito ang mismong puso ng lawa, ang bantay ng mga lihim, na nagpakita upang ipahayag ang matagal nang nakatagong katotohanan.
"Ang lihim ng lawa...," nagsimula ang tinig ng bantay, malalim at umaalingawngaw. "...ay hindi lamang isang kapangyarihan o kayamanang materyal. Ang lawa ay nagsisilbing salamin ng kaluluwa ng bawat isa na sumusubok na makilala ito."
Nagulat si Amara. Hindi ito ang inaasahan nila. Akala nila, ang lawa ay magbibigay ng pisikal na kapangyarihan o isang bagay na konkretong kayamanan. Ngunit ang ibinubunyag ng bantay ay higit pa sa anumang materyal na bagay—ito ay isang mas malalim na kaalaman.
"Ang lawa ay nagtatago ng kasaysayan ng bawat kaharian," patuloy ng bantay. "Ito ang nag-uugnay sa lahat ng kaharian ng Shine Academy. Ang mga sikreto, kasalanan, at alaala ng bawat pinuno at bawat pamilya ay nakaimbak dito. Kung sino man ang magtatangkang gamitin ang kapangyarihan ng lawa nang walang tiwala at katapatan ay maaakit sa kadiliman ng sarili nilang kahinaan."
Tahimik na nagkatinginan sina Wyatt at Vaughn. Alam nilang ang paglalakbay nila ay higit pa sa isang simpleng misyon; sila ay humaharap sa kanilang mga sariling anino at kahinaan.
Nagpatuloy ang bantay: "Ngunit higit sa lahat, ang lawa ay naglalaman ng pinakamatandang lihim ng Shine Academy—isang sinaunang alyansa sa pagitan ng mga kaharian. Isang alyansa na ngayon ay nasa panganib ng pagkasira dahil sa mga nagtatangkang gamitin ang kapangyarihan ng lawa para sa sariling interes."
Nagkaroon ng bigat sa puso ng bawat isa. Ang lawa ay hindi lamang isang repleksyon ng kanilang mga kaluluwa; ito rin ay simbolo ng pagkakaisa ng kanilang mga kaharian. At ngayon, sila ang may responsibilidad na protektahan ito mula sa mga nagbabalak sirain ang balanse ng kapangyarihan.
"Ang susi sa kapangyarihan ng lawa ay tiwala," wika ng bantay. "Kapag nawala ang tiwala sa pagitan ng mga kaharian, ang tubig ng lawa ay magdidilim, at ang pagkakaisa ay maglalaho."
Naramdaman ni Wyatt ang lalim ng kanyang sakripisyo. Ang tiwala na ibinigay niya sa kanyang mga kasama ay ang unang hakbang sa pagsagip sa lihim ng lawa. Ang kanilang samahan ay masusubok pa, ngunit alam niyang ngayon, higit kailanman, kailangan nilang manatiling buo at nagtutulungan.
Tahimik silang nagsimulang maglakad palayo sa lawa, dala ang kaalaman at bigat ng bagong responsibilidad. Sa kanilang pagbabalik, alam nilang hindi lamang nila kailangang protektahan ang kanilang sarili—kailangan nilang protektahan ang kapayapaan at tiwala sa bawat kaharian ng Shine Academy.
YOU ARE READING
THE ROYAL OF SHINE ACADEMY
FantasyThe Royal of Shine Academy follows the journey of a young prince or princess who enrolled in a prestigious academy where students are trained in various forms of magic, combat, and diplomacy. Set in a fantasy kingdom where royalty and magic coexist...