Chapter 38: Ang Pagbalik sa Sarili

1 0 0
                                    

(Sa chapter na ito, ito na yung Pagkatapos nangyari kay Harper at unti-unti na nila aalamin kung ano ang labirinto at kung ano koneksyon nito sa kanilang mga kaharian at sa kanilang paaralan)

Harper's POV
Y
Unti-unti akong nagkamalay, ngunit ramdam ko pa rin ang bigat sa aking katawan. Parang ang lahat ng enerhiya ko ay hinihigop ng isang bagay. Sa bawat hininga, parang may malamig na hangin na bumabalot sa akin, at ang paligid ay tila nagiging malabo.

"Harper, ayos ka lang ba?"

Narinig ko ang boses ni Amara. Pilit kong iminulat ang mga mata ko at nakita ko siya. Nakaluhod siya sa tabi ko, hawak ang kamay ko. Nakita ko ang takot at pag-aalala sa kanyang mga mata, ngunit may halo ring kaluwagan.

"Amara?" mahina kong sagot, parang tinig ko ay nanggagaling sa malayong lugar.

"Oo, nandito ako. Ligtas ka na."

Narinig ko ang mga salita niya, ngunit hindi ko pa rin mapigilan ang tanong sa isip ko: Ligtas na ba talaga ako?

Sa loob ng labirinto, ramdam ko ang kakaibang enerhiya na parang pilit pumapasok sa akin. Hindi ko ito maintindihan. Bigla na lamang akong nakaramdam ng kakaibang presensya—isang bagay na hindi ko kayang ipaliwanag, ngunit sapat na para gisingin ang lahat ng takot ko.

Habang lumalalim kami sa labirinto, may isang bahagi sa akin na gustong bumalik, pero may mas malakas na puwersa na tila humihila sa akin papasok. Nang bumalot ang asul na liwanag sa paligid ko, alam kong wala na akong kontrol sa sarili ko. Tila ba pinapasok ng liwanag ang bawat hibla ng pagkatao ko.

Ngayon, kahit tapos na ang lahat, parang may naiwan pa sa loob ko. Hindi ko alam kung paano ko ito ipapaliwanag, pero parang may bahid pa rin ng liwanag na iyon sa loob ko. Parang isang malamig na anino na patuloy na sumasama sa akin.

Bumalik ako sa ulirat nang marinig ko ang boses ni Yukiro.

"Sorry, Harper. Hindi ko intensyong maging ganito ang laro," sabi niya, halatang may guilt sa kanyang boses.

Napatingin ako sa kanya. Alam kong hindi niya ito sinasadya, pero parang may bahagi sa akin na hindi pa rin mapatahimik. "Hindi mo kasalanan," sagot ko, pilit na ngumiti. "Pero parang... may mali pa rin sa akin."

Napansin ko ang pag-aalala sa mukha ni Akiro. "May nararamdaman ka bang kakaiba?" tanong niya, lumapit sa akin at hinawakan ang pulso ko. Parang may inaasahan siyang sagot, pero hindi ko alam kung ano ang nararamdaman ko.

"Hindi ko maipaliwanag," sagot ko, inaalala ang pakiramdam ng liwanag sa katawan ko. "Parang may naiwan pa sa akin mula sa labirinto."

Tumahimik si Akiro, at nakita kong nagkatinginan sina Wyatt, Amara, at Presley. Alam nilang hindi pa ito tapos. Kung ano man ang nangyari sa loob ng labirinto, hindi pa iyon tuluyang nawawala.

Habang tinutulungan akong makatayo, ramdam ko ang mga mata ng lahat sa akin. Alam kong nag-aalala sila para sa akin, ngunit sa loob-loob ko, alam kong may mas malaking banta na hindi pa namin lubos na nauunawaan.

"Harper, kailangan nating alamin kung ano ang nangyari," sabi ni Wyatt, seryosong nakatingin sa akin. "Hindi natin maaaring balewalain ito."

Tumango ako, kahit pa sa loob ko ay natatakot akong malaman ang sagot. "Oo," sabi ko. "Kailangan nating malaman ang totoo tungkol sa labirinto."

Habang naglalakad kami pabalik, isang tanong ang patuloy na sumasagi sa isip ko: Ano pa kaya ang mga lihim ng Shine Academy na hindi pa namin nadidiskubre?

Habang bumabalik kami sa dormitoryo, parang may bigat sa bawat hakbang ko. Hindi ko maiwasang balikan ang nangyari sa labirinto. Parang may isang bagay sa akin na nagising, at hindi ko alam kung paano ito haharapin. Pilit kong iniisip kung may mga kakaibang senyales bago pa man iyon mangyari—pero wala akong maalala.

"Harper, kumusta ka na talaga?" tanong ni Presley, na nasa tabi ko, kita sa kanyang mukha ang pag-aalala.

Bumuntong-hininga ako. "Hindi ko sigurado," sagot ko. "Parang may naiwan sa akin mula sa labirinto. Pakiramdam ko, hindi pa ito tapos."

Nakita kong nagpalitan ng tingin sina Wyatt at Amara. Alam ko na pareho silang nag-iisip ng mga bagay na hindi ko pa maipaliwanag.

Pagpasok namin sa dormitoryo, dumiretso ako sa aking kama at sumandal, naramdaman ko ang bigat sa aking katawan. Ang liwanag na nakita ko sa loob ng labirinto ay tila hindi lang isang simpleng ilusyon. Alam kong may mas malalim pa itong kahulugan.

Hindi ko alam kung totoo, pero nararamdaman ko na may kakaiba sa aking mahika. Para bang may bumabalot sa aking enerhiya na hindi ko lubos maintindihan. Napapaisip ako, ito ba'y dahil sa labirinto o may mas malalim na dahilan kung bakit ako ang napili ng enerhiyang iyon?

"Harper..." boses ni Akiro, pumasok siya sa kwarto kasama si Amara at si Wyatt. "May pakiramdam akong may koneksyon ka sa nangyaring iyon sa labirinto. Naramdaman ko ang kakaibang enerhiya mula sa'yo."

Natahimik ako, hindi ko alam kung ano ang isasagot. Gusto kong maunawaan kung ano ang nangyari, pero parang malabo pa ang lahat sa akin.

"Sa tingin mo ba, may kinalaman ito sa akin?" tanong ko, nag-aalinlangan pero handang harapin ang sagot.

Tumango si Akiro. "Sa totoo lang, hindi ko pa alam. Pero ang nararamdaman kong enerhiya mula sa'yo ay hindi normal. Iba ang aura mo mula noong nangyari iyon sa labirinto."

Hindi ko maiwasang mag-alala. Parang lahat ng kilos ko ngayon ay sinusuri ng mga kasama ko. Pero alam kong hindi ito dahil sa hindi nila ako pinagkakatiwalaan—nababahala lang sila sa kung ano ang maaaring mangyari.

"Tama si Akiro," dagdag ni Amara, na lumapit at umupo sa tabi ko. "Mahalaga na malaman natin ang totoo. Baka may paraan tayo para maintindihan kung ano ang nangyari."

Hinawakan ni Amara ang kamay ko, at sa simpleng gesture na iyon, kahit papaano, nakaramdam ako ng ginhawa. Alam kong hindi ko kailangang harapin ang lahat ng ito nang mag-isa.

"Siguro kailangan nating bumalik sa labirinto," sabi ko, kahit na naroon ang takot sa loob ko. "Baka may sagot doon kung ano ang nangyari sa akin."

"Kapag bumalik tayo, mas handa na tayo ngayon," sagot ni Wyatt, seryoso at tila alam na niya ang kahalagahan ng gagawin namin.

Tahimik akong tumango. Alam kong hindi pa tapos ang lahat. Ang labirinto ay tila isang malaking piraso ng palaisipan na kailangan naming lutasin, at nararamdaman kong ako ang susi sa mga sagot.

Ngayon, higit kailanman, kailangan naming malaman ang buong katotohanan tungkol sa Shine Academy—at ang mga lihim na maaaring hindi pa namin natutuklasan.







 THE ROYAL OF SHINE ACADEMY   Where stories live. Discover now