"Krizia when ang balik mo?" hindi ko nilingon si Taziana nakahiga lang ako sa kama ko.Hindi ako kumain nang breakfast pinagdala lang ako ni Stella kanina ng food.
"Hindi pa ngayon." tamad kong sagot.
"That's good! may time ka pang Pumunta sa bahay namin kamustahin sila mommy and dad, You know miss ka na nila." Doon na ako tumingin kay taziana, ilang years na ako hindi nag papakita din sa mga Tita and Tito ko ngayon. pero nakakausap ko naman sila sa social media ko lahat.
"Dadalaw ako." I said, nakita kong masaya si taziana and excited siyang dumalaw ako sakanila.
Lumabas na ako nung bandang Hapon na dahil nasa Beach sila axton and primrose kasama mga kaibigan namin.
"Bakit di ka sumabay kanina sa amin?" Tanong ni primrose nung nakita na niya ako.
"Nag usap pa kasi kami ni Tito maygo my Manager, you know about business." I answered saka ako ngumisi at kumuha nang grape sa table namin.
"Alam mo ever since college ta'yo ang sipag mo hanggang ngayon pa din wala kang Pahinga, Rest rest din krizia pangit sa katawan puro Trabaho, need mo din ng rest." tumingin naman ako kay Primrose nakita 'kong nag aalala siya sa akin, ka'ya ngumiti ako sakanya para ipakita na ayos lang talaga ako.
Mas sanay ako nag Tratrabaho.
"Ayos kang ako don't worry ka'ya pa naman ng Katawan ko prim." sabay ngiti ko sakanya, nakita kong nag seryoso ang itsura ni primrose.
"Papaano pag hindi na ka'ya? doon ka lang mag papahinga, pag Bumagsak kana dahil sa pagod?" she asked.
wala si earvin sa paligid ko pero naririnig ko ang sermon niya sa akin, umiling nalang ako sa mga naiisip ko.
"Pag usapan nalang natin ang First night niyo!" excited kong sabi, para maiba lang ang Usapan namin.
nakita ko naman reaksyon ni primrose parang may iniisip. si axton nasa Dagat kasama mga boys, rinig na rinig kong tawanan nilang lahat ngumisi nalang ako naalala ko nung College pa kaming lahat. Ganyan din kami kaingay lahat.
"tingin mo talaga First time nila kahapon? maniwala ka d'yan che!" nanlaki mata ko nung sumabat si Kesper sa'min, malakas lang humalakhak si Stella sa tabi niya.
"Hoy kesper pag inggit pikit!" natawa na din ako sa sagot ni Primrose.
"See, hindi siya nag Deny." dagdag pang sabi ni kesper.
"First day namin mag kantunan as mag asawa, Ano ayos na?"
nalaglag ang panga ko sa sinabi niya, diretsuhan talaga ang bibig nitong si Primrose. nakakaloka siya minsan, si kesper tawang tawa sakanya halos maiyak na siya kakatawa niya.
"What the heck prim!" sabat pa ng bestfriend niyang si jessamine nasa tabi niya.
"Grabe ang bibig, No filter." ani ng Pinsan ko.
umiling nalang ako habang kinakain kong tirang pancake sa plate ko.
"ikaw ba Taziana, ikaw unang kinasal sa Groupo ano'ng masasabi mo sa Cordovo performance?" kumunot naman noo ko nung tinatanong ni kesper sa pinsan ko.
Isa pa siyang nakakaloka.
"Wala namang traditional sakanila kay Earvin lang meron, iyon ang sinabi ng asawa ko." sagot ni taziana.
what kind of traditional? napansin nilang nagtataka ako. nakita ko pang Ngumisi si Primrose sa akin.
"You know, tradition daw kasi ng parents niya Kasal muna bago mag Boom Boom." nagulat ako sa sinabi ng pinsan ko. hindi ako makapaniwala Sumusunod pala si Earvin sa yapak ng traditional ng parents niya.