"Aurelia!" ang narinig ni Aurelia na pagtawag sa kaniya habang binabagtas niya ang pasilyo ng fifth floor at patungo na siya sa stairs. Katatapos ng nag-iisa niyang klase na umabot ng tatlong oras. Balak na niyang umalis para puntahan ang tindahan ng lifesize na laruan na gagamitin niya sa kaniyang demo. She already made a reservation. Apat na laruan ang kaniyang inorder at hindi mura ang presyo ng bawat laruang kaniyang pinareserve.
It is not a problem nor an issue for her. Kahit pa siya ang gumastos ng mga kailangan sa pag-iimbestiga. Ang importnate ay ang matulungan niya si deyective Atlas at ang apat na biktima.
"Aurelia!" ang muling pagtawag ni Yosef sa kaniya. At kahit pa gusto na niyang umalis ng university ay huminto siya sa kaniyang paglalakad para lingunin ito.
"Professor Benigno," ang kaniyang magalang at pormal na pag-adddress dito. At nakita niya ang pagkunot ng noo ni Yosef.
"Professor Benigno?" ang patanong nitong sambit. "Why the sudden formalities?"
"Nasa loob tayo ng university, I address my colleagues with the title of their profession. And sana...ganun ka rin sa akin, I know I have given the permission to address me on my first name, but, not here inside the university when formalities are exercised."
"Uh, okey," ang sagot ni Yosef kay Aurelia. "Uhm my apologies," ang kasunod nitong paghingi ng paumanhin.
Tumango ang ulo ni Aurelia, "do you need something?" ang tanong niya while she slightly shook her head.
"Uh yes, about the faculty night get together tomorrow evening?" ang paalala nito sa kaniya, "you will attend right?"
Nagkibit ang kaniyang mga balikat, "I have to...ia hev to give a speech." Ang sagot niya.
"That's great, uh puwede ba na...maging escort mo?" ang tanong nito sa kaniya na mas nagpakunot ng kaniyang noo.
Escort? Tanong ng isipan. "Escort? Why? This is not a prom night."
"I mean... I want to be your date." ang paglilinaw nito sa kaniya.
It won't hurt kung papayag siya. Sa iisang lugar naman sila magpupunta bukas ng gabi. Magkikita at magkakasama pa rin naman sila bukas ng gabi date or not.
"Yeah sure," ang sagot niya. At agad na kumurba ang malapad na ngiti sa mga labi ni Yosef.
"Thank you, what time should I pick you up tomorrow?" ang tanong nito sa kaniya.
Naisip niya na six ng gabi ang start ng faculty night. Ayaw niya ng late at hindi naman siya matagal na magprepare ng kaniyang sarili.
"You can pick me up five minutes before five," ang sagot niya.
"Five before five," ang sabi nito na may malapad na ngiti sa mga labi. "got it."
"Anyway, may free time pa kasi ako ngayong umaga, may I ask you out for late lunch? Or coffee?" ang tanong nito sa kaniya.
Sinilip niya ang oras mula sa suot niyang rose gold na relo na may maliit na dial at sapphire markers. Minana pa niya iyun mula sa kaniyang namayapang lola at hindi niya iyun kinakaligtaan na isuot at bihira niyang alisin sa kaniyang pulsuhan.
"I better be going professor Benigno, I am busy the whole day," ang kaniyang pamamaalam.
"Oh, of course, the case you and detective Carberry's working on," ang sagot ni Yosef na may pagtango ng ulo nito. "Alright then I'll see tomorrow."
BINABASA MO ANG
DIAMOND KNOT Detective Atlas Carberry book 2 (completed)
Mystery / ThrillerFeeling humiliated from his previous case that almost lead to a terror attack. Detective Atlas Carberry decided to return his badge and resign his detective position and leave the police force. For him his lack of judgment almost failed him to see t...