Binawi ni Atlas ang kaniyang likod mula sa pagkakasandal sa pintuan ng passenger side ng kaniyang kotse. Nakita na kasi niya si Aurelia na lumabas ng pintuan ng Science building. She was chatting sa mga babaeng estudiyanteng kasabay nitong naglalakad palabas ng building.
Nakita na siya nito kaya naman nagpaalam na ito sa mga kausap na estudiyante at napansin niyang napalingon ang mga ito sa kaniyang direksyon. And he saw how the group of young girls students giggled before they waved goodbye to Aurelia and they parted ways when Aurelia walked her way towards her direction at ang mga grupo ng estudiyanteng babae sa kabilang direksiyon.
"Hi." Ang nakangiting bati niya kay Aurelia at saka siya humakbang palapit at hinagkan niya ang mga labi ni Aurelia.
"Hi yourself detective." Ang bulong nito sa kaniyang mga labi. At muli niyang hinagkan ang labi nito.
Kinuha niya ang malaking bag sa kamay nito at saka sila humakbang palapit sa kaniyang nakparadang sasakyan. Hatid sundo na niya ito nitong mga nakalipas na araw at ilang araw din silang sa bahay nito tumuloy dahil sa kaniyang pagiging abala sa murder case ng apat na biktima.
He pulled open the passenger door for her. Ngunit bago pa makasakay sa loob ng sasakyan si Aurelia ay naalala niya ang mga babaeng estudiyanteng kausap nito kanina.
"What are they giggling about?" ang kunot noo ngunit nakangiti niyang tanong kay Aurelia.
"Oh...I told them that...you are my boyfriend." Ang sagot nito sa kaniya. "And they told me na...ang pogi mo raw."
"Ha." Ang kaniyang sambit at isang malapad na ngiti ang gumuhit sa kaniyang mga labi. "Talaga?" ang kaniyang tanong at umirap nang malutong ang mga mata ni Aurelia at umiling ang ulo nito.
"If you're waiting for a compliment from me...you are not going to hear it from my lips." Ang nakangiitng sagot nito sa kaniya. His lips fell open at isang mahinang tawa ang kaniyang pinakawalan bago siya umiling.
Marahan niyang isinara ang pinto at saka siya naglakad patungo sa kabilang side ng sasakyan. He pulled open the driver's door at saka siya sumakay at naupo sa driver seat. And the moment his car was in motion ay nagtanong na si Aurelia sa kaniya.
"How's your day?" ang tanong nito sa kaniya. At alam niya ang itinatanong nito sa kaniya. Iyun ang unang hearing ng case laban kay Luis Tilon sa apat na count ng murder at serious physical injury. Ang civil case naman laban kay doctor Vismonte ay nasimulan na rin at patuloy pa ring dinidinig at nabigyan ito ng pagkakataon na makapagpiyansa.
"He pleaded guilty." Ang sagot niya. "Ayaw na raw niyang...marinig pa ng kaniyang anak ang kaniyang ginawa."
"What will happen next?" ang tanong ni Aurelia sa kaniya.
"The sentencing will be announced on the second hearing next week." Ang sagot niya.
Tumango ang ulo ni Aurelia. "Now...anong balak mo?"
"Gusto ko munang bumalik tayo ng condo at doon na tayo mag-uusap." Ang kaniyang sagot.
***
"Ah! Ah! Ahhh!" ang hiyaw ni Aurelia at isang malakas na angil naman ang pinakawalan ni Atlas nang sabay nilang naabot ang rurok nang kaluwalhatian na dulot ng pagniniig ng kanilang mga katawan.
Bumagsak ang katawan ni Atlas at tabi ni Aurelia and ge gathered her in his arms and pulled her closer to his chest. She nuzzled her nose on his chest at hinalikan naman niya ang noo nito.
"Atlas?" ang pagtawag nito sa kaniyang pangalan.
"Yes honey?" ang kaniyang bulong habang nakapikit ang kaniyang mga mata.
"About kanina? Hindi ka pogi para sa akin." Ang narinig niyang sambit nito.
Mahina siyang natawa, "did I do something wrong para sabihin mo sa akin iyan ulit?" ang tanong niya ngunit walang bahid ng galit ang kaniyang boses. Tumungo ang kaniyang ulo para tingnan ang mga mata ni Aurelia na walang suot na salamin ng mga sandaling iyun kaya naman kitang-kita niya ang mala-pamaypay na pilik ng mga mata nito.
Bahagyang tumingala naman ang mukha ni Aurelia para salubungin ang mga mata ni Atlas. Her hand reached up to touch her palm on his cheek.
Napako ang kanilang mga mata and he saw the truth and love in her eyes. "Para sa akin kasi...masyadong mababaw ang salitang...pogi...it was...physical...it was shallow."
"For me...you are fearless." Ang sabi nito sa kaniya habang hinahaplos ng palad ni Aurelia ang kaniyang pisngi.
"Fearless in facing the obstacles that you face on your work, fearless to accept your imperfections and your fears...and...fearless for loving someone like me...a woman that is still carrying a burden and hurtful memories in her heart."
Hinagkan niya ang noo ni Aurelia. "Loving you is the best thing that happened to me Aurelia." Ang kaniyang sagot. "At..." ang kaniyang sabi saka siya bumangon at naupo sa kama saka niya dinampot ang kaniyang pantalon na nasa sahig. At mula sa loob ng harapan na bulsa nito ay dinukot niya ang isang singsing.
At saka niya tinulungan na makabangon si Aurelia sa kama para makaupo rin ito sa kaniyang tabi. At saka niya hinuli ang kaliwang kamay nito.
"You are my...treasure now Aurelia...my own diamond." Ang kaniyang sambit at saka niya inilusot sa ring finger nito ang isang platinum ring na may oval cut diamond.
"Atlas." ang sambit ni Aurelia habang inilulusot niya ang singsing sa daliri nito.
"Isusuot ko muna bago kita tanungin para hindi ka na makatanggi pa." ang kaniyang nakangiting sambit. "Now..." ang kaniyang sambit at tinitigan niya ang mga mata ni Aurelia na nangilid ang luha sa mga mata nito.
"Aurelia Crime...will you marry me?"
"You know I will." Ang sagot nito sa kaniya. He pulled her face closer to his and they sealed their commitment of love with a sweet kiss.
"Now...about my plans." Ang kaniyang sambit. "Una ay ang makasal tayo of course pero kailangan nating pagplanuhan ito...kaya naman for now...I took a leave sa trabaho ko for a week, I really need a vacation...we really need a vacation pagkatapos nang very trying months sa ating dalawa."
"I love that...saan mo naman balak na magbakasyon?" ang tanong ni Aurelia sa kaniya and she placed her chin on his upper arm.
"Hmmm...kahit saan...ang importante." At saka niya dahan-dahang inihiga muli sa kama si Aurelia at pinaibabawan niya ito. "Ang importante ay...magkasama tayong dalawa."
The End
Completed July 21, 2024
Thank you so much for reading! Till the next story!
Watch out for Detective Atlas Carberry book 3 entitled, CRIMESCENE
BINABASA MO ANG
DIAMOND KNOT Detective Atlas Carberry book 2 (completed)
Mister / ThrillerFeeling humiliated from his previous case that almost lead to a terror attack. Detective Atlas Carberry decided to return his badge and resign his detective position and leave the police force. For him his lack of judgment almost failed him to see t...