CHAPTER 22

344 37 23
                                    

Tiningnan ni Atlas ang oras mula sa suot niyang relo. Alas nuebe pa lang ng gabi. At dahil nga sa may pasok pa kinabukasan ay kinailangan nilang tapusin ang once in ablue moon nang nangyayaring pag-unwind nila ni Gaspar.

They finished a bucket of beer na naglalaman ng sampung bote ng beer. Hindi niya nabilang kung ilang bote ang naubos niya sa pagitan nila ni Gaspar but he could tell na nakakapagmaneho pa siya at makakauwi pa siya sa kaniyang condo unit.

Ngunit alam niya na kung walang pasok kinabukasan ay baka niilunod na niya ang kaniyang sarili sa beer. Baka nga hindi na siya makasakay pa sa kaniyang kotse sa kalasingan.

Gusto na sana niyang malunod sa alak nang dahil sa kahihiyan. Ilang beses ba niyang gagawing tanga ang kaniyang sarili sa mga mata ni doctor Aurelia?

Naalala niyang muli ang sinabi sa kaniya ni Gaspar. Na kung pangarap niya si doctor Aurelia ay gagawin niya ang lahat para makamit ito. Kailangan niyang kumilos.

He thought of doctor Aurelia sa gabing iyun. Kasama nito si Yosef. Totoo naman ang sinabi ni Gaspar. Doctor Aurelia never mentioned na date iyun ng dalawa, she said that it was an event sa university at natural na magkasama ang dalawa.

"Gago ka talaga Atlas," ang bulong niya sa kaniyang sarili at isang buntong-hininga ang kaniyang pinakawalan. He continued driving hanggang sa tingnan niya ang daan sa kaniyang harapan ay unti-unting nagiging pamilyar sa kaniya at hindi dahil sa iyun ang daan pauwi sa kaniyang condo unit. Kundi dahil sa...iyun ang daan patungo sa opisina at bahay ni doctor Aurelia. Unconsciously ay dinala niya ang kaniyang sarili sa lugar na iyun. It was a sign for him that he has to make a move at hindi bukas kundi sa gabing iyun.

Tinunton niya ang building na pagmamay-ari ni doctor Aurelia. At ilang sandali pa ay narating na niya ito at napansin niya ang personal nitong kotse at ang ME's mini van na nagta-transport ng mga katawan na kailangang i-autopsy.

Nakauwi na ba ito? ang tanong niya sa kaniyang sarili while he was looking at her car. Iniliko niya ang kaniyang sasakyan at ipinarada sa tabi ng sasakyan ni doctor Aurelia. Bumaba siya ng kaniyang sasakyan at saka siya naglakad palapit sa main door. He pressed the button ng buzzer a couple of times pero walang doctor Aurelia ang nagbukas para sa kaniya. Ni ang assistant nitong so Anthony. Her office is closed at wala ito sa loob.

Ibig sabihin na maaaring...sinundo ito ni Yosef? Ang tanong ng kaniyang isipan. Binunot niya ang kaniyang telepono mula sa bulsa ng kaniyang pantalon at saka niya hinanap ang numero nito sa kaniyang call history. Pero nanatiling nakatitig lang ang kaniyang mga mata sa screen ng hawak niyang telepono. At saka siya nagpakawala ng isang buntong-hininga at ibinalik niya ang kaniyang phone sa loob ng kaniyang pantalon.

Maybe she's still busy...nasa party ito at ayaw naman niya itong maistorbo. He will wait...naghintay na siya nang napakatagal na panahon. Maraming panahon ang kaniyang sinayang. Ngunit sa pagkakataon na iyun ay hindi na niya sasayangin pa ang oras. Pero maghihintay pa rin siya sa pagdating nito.

He will open up to her. He willbare and undressed his heart kay doctor Aurelia even it will make him vulnerable. Hindi niya alam kung anong magiging reaction nito once he confessed his crime of loving her.

Isinanandal niya ang kaniyang likod sa pader na nasa tabi ng pintuan at doon ay matiyaga siyang naghintay.

He didn't even notice the time that passed by while he stood beside the wall sa tabi ng pintuan ng building. Hindi rin naman niya tsini-check ang oras sa suot niyang relo. But his waiting patience paid off when he caught sight of an approaching car.

DIAMOND KNOT  Detective Atlas Carberry  book 2 (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon