CHAPTER 31

408 37 10
                                    

Hinila ni Aurelia ang suot niyang salamin sa mata and she pressed her right hand thumb and index on her eyes.

She was used to reading a lot of papers and books at maging mga reports sa kaniyang computer na matagal bago siya makaramdam ng pagod sa pagbabasa. But the thread of conversation sa pagitan ng mga biktima at ng isang online seller na may pangalan na Diosa Mae ay nagpapagod ng kaniyang mga mata. The toxicity of the rants on the comment section and the bullying na tinanggap nang online ay seller ay nagpasakit ng kaniyang mga mata at ng kaniyang puso.

Hindi niya alam kung totoo ang mga bintang ng mga biktima na dahil sa mga ininom na ayun sa product review na kaniyang nabasa mula sa pinadalang files sa laptop ni Atlas ay mga imported brand ng pampaputi at pampapayat.

Isang malakas na buntong-hininga ang kaniyang pinakawalan and she stared at the blurred computer screen sa kaniyang harapan. Though the words were not clear ay alam na niya ang mga nakasulat doon dahil sa kaniyang matamang pagbabasa.

Those were different accounts. Four accounts na pagmamay-ari ng apat na biktima ngunit iisa ang seller na kanilang pinupuntirya.

Katherine, "peke mga tinda mo! Parang ikaw peke ka!"

Regine, "huwag kayong bibili dito, sasakit mga puson ninyo!"

Hailey, "totoo...sumakit din puson ko, saka hindi naman nakakaputi, magkakasakit ka pa...kakasuhan ka namin kapag napatunayang peke ang tinda mo."

Sunshine, "halata namang mga peke tinda niyan...isusumbong ka namin sa FDA grabe nagkasakit kami nang dahil sa tinitinda mo!"

She let out a sigh at saka niya inihilamos ang kaniyang mga palad sa kaniyang sariling mukha. Naalala niya ang mga nakita niya sa postmortem ultrasound. Ang lump of muscle sa ovary ng mga ito. Of course puwera si Sunshine na isang transwoman.

The veracity of their allegations may or may not be genuine but, there is always a right venue to prove those allegations. Sana hindi sa ganung paraan nila idinaan ang kanilang mga reklamo.

Kung totoo man na nagkasakit ang mga ito, like sa sinabi ni Regine na nagkaroon siya ng pananakit ng puson at iyun ang dahilan kung bakit umiinom ito ng pain killers katulad ng tatlo pang mga biktimang babae. Maybe those were the reasons kung bakit nagtungo ang mga ito kay doctor Drew Vismonte.

Pero bakit hindi na lang nila ginamit na ebidensiya ang pagkonsulta nila sa gynecologist para makapaghain ng reklamo sa tamang proses at tamang lugar? Hindi sa ganung paraan na idinaan ng mga ito sa comment section.

Nabasa rin niya ang mga sagot ng seller na si Diosa Mae. She fought hard sa mga allegations ng mga ito and she even posted proofs na safe and legit ang mga products nito.

Naalala niya tuloy ang sarili niyang pakikipaglaban noon sa pagsasabi niya ng katotohanan. Pero walang naniwala sa kaniya.

She sighed and again reached for her eyeglasses na kaniya munang pinunasan ng eyeglass cleaner bago niya isinuot na muli sa kaniyang mga mata. At doon niya napansin ang oras sa laptop ni Atlas. It was late noon at malapit nang matapos ang oras ng trabaho ni Atlas.

She needs to prepare an overnight bag para sa overnight stay niya sa bahay nito. Maybe she will continue reading mamaya kapag nasa unit na sila ni Atlas, ang sabi niya sa sarili.

She exited and turned-off Atlas' laptop and pushed down the laptop screen at saka siya tumayo para maghanda ng kaniyang gamit.

***

DIAMOND KNOT  Detective Atlas Carberry  book 2 (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon