Nagising ako sa ringtone ng call sa phone ko. Napatingin naman ako roon at si josh ito, ano na naman kaya kailangan nito?
"Hey, watsup?" bati ko
"Gagu! Saan kana?" Sigaw nya kaya napalayo ko ang phone sa tenga.
"Condo, why?, natutulog ako e" sabi ko at pumikit pa nga.
"Hoy! Ngayon libing ni lola, bilisan mo r'yan" sabi nya kaya napabangon ako Wala sa oras.
Shit, ang sakit ng ulo ko.
Tangina ngayon pala libing ni lola. Ang bobo mo ken. Bakit mo nakalimutan iyon?
Dali Dali na akong ang ayos mahaba pa naman ang oras kaso ayaw ko naman malate.Bumababa na ako sa condo at sumakay sa kotse ko at pinaharurot ng kotse ko. Dahil nga ng nasa-isip ko lang ay late na ako hindi ko na pansin ang babaeng tumatakbo papunta sa kabilang kalye kaya aksidente ko itong nabungo at Kong minamalas ka nga naman.
Shit!
Dali Dali akong bumaba at ang babaeng na bangga ko ay nawalan ng malay. Binuhat ko ito at pumasok sa back seat at kinuha ang gamit at sumakay sa kotse papunta sa hospital.
Shit.
"How's she?" I asked
"She's fine , minor bruises lang naman nakuha nya" sagot ng doctor.
"Thank God , I'm late." Napahilamos na sabi ko
Nang magising ang babae ay tinanong nya pa ako about sa bill nya kaya sabi ko ay wala na syang problema dahil na bayaran ko na iyon kanina pa sa baba.
She's pretty I admitted.
Sa wakas ay narating na rin ako sa bahay ni lola.
"Bakit ngayon ka lang?" tanong ni stell.
"Nasiraan ako" sabi ko nalang alam ko kasing palagalitan kami ni Pablo pag nalaman nya ang nangyari.
"Buti at nakaabot ka" sabi nya kaya napatango nalang ako.
Hindi ko maiwasan maiyak dahil ang taong pinakaunang sumuporta sa journey ko na ito ay wala na. Yung taong gusto ko pang bawian sa mga success na nakukuha ko ngayon ay wala na.
"Paalam lola" bulong ko sa hangin.
Natapos ang libing ay bumalik ako sa hospital pero sabi ng doctor ay umalis na raw ang babae pagkatapos kong umalis kanina. What? Ayos na ba Yun?
Wala ako nagawa kundi ay umuwi sa condo at magkulong sa kwarto habang nakikinig ng mga music.
***
Nagkita ulit kami sa pangalawang pagtataon gusto ko sanang makipag ayos sa kanya ang kaso ay mukhang galit sya. Sa pangatlong pagkakataon naman ay Yung ginamot nya ang sugat ko sa tiyan ko doon naman ay nasaktan ko ulit sya.She's interesting. And adorable.
Naging malapit kami sa isa't isa noong muntik na syang maraped at yun din ang araw na parang gusto kong pumatay Buti nalang at pinigilan nya ako.
At roon rin ako nahulog ng tuluyan sa kanya.
May nangyari saamin at Yun ang pinakamasayang araw na nangyari sa buhay ko dahil roon ko rin nalaman na mahal nya rin ako. At napagdesisyunan kong doon muna sya sa condo at Kasama ako.
Naging masaya ang pagsasama namin kong magkaproblem man ay naso-solved namin dalawa.
"Napapagod ka na ba ken? Sa ugali ni Elle?" tanong ni Pablo
"Yes" sabi ko at nakita ko ang gulat sa mga mukha nila.
"Pero hindi sa way na iiwan sya. Mapagod man ako sya pa rin ang pahinga ko" sabi ko sa kanila.
YOU ARE READING
Life With My Rocksta
RomanceSB19 FANFICTION SERIES 1: Life with my Rocksta ( sb19_ken , FELIP ) a girl named ELLA FAYE GONZAGA, isang probinsyana na kailangang pumunta sa manila upang mag bakasyon. Sa kanyang bakasyon makikilala nya ang isang modelo at member ng isang sikat n...