CHAPTER ONE

170 1 0
                                    

Ella Faye POV

My life is.... Boring

ELLA FAYE GONZAGA BS NURSING PASSED ,the courses I thought I can't have.

Ang buhay ay hindi perpekto.

Nandito ako ngayon sa terminal ng mga bus upang mag bakasyon sa manila ang alam nilang lahat. First time ko ito.

Pero ang totoo hindi talaga ako magbabakasyon, pupunta ako ng manila upang maghanap ng trabaho upang may pang suporta sa mga gamot ni mama.

Ito na ba yung sinasabi nila na dito palang magsisimula ang totoong laban dahil Yung mga naramdaman mong hirap nung nag-aaral ka ay wala yun, sa mararmdaman mo ngayong nasa labas kana ng school dahil ngayon haharapin mo na talaga ang real world.





Naging masaya ang byahe ko papunta rito sa manila maraming magandang tanawin pero hindi gaya sa probinsya sariwang hangin ang bubungad sayo dito ingay ng mga sasakyan at mga tao.

Nag hahanap ako ng pwede kung matuluyan dahil maggagabi na. Pero Hanggang ngayon wala parin ako makita kaya pumunta muna ako sa bgc upang mag libot libot.












Nawili ako sa paglilibot ko hindi ko namalayan na 10:34 pm na kaya nagmamadali akong tumawid sa kabilang kanto upang maghanap ng masasakyan papunta sa tita ko bukas nalang ako mag hanap ng boarding house.

Tumakbo ako ng mabilis upng makatawid na sa kabilang kalye ngunit Hindi ko napansin na may sasakyan na subrang bilis Ang pag mamaneho kaya..

Nabangga nya ako.

Ito n ata ang katapusan ng buhay ko Diyos ko poo.

AYAW ko pa pong mamamatay lord

Sabi ko magbabakasyon lang bakit bangkay na ako nakauwi

HUHUHUHUHUHU





Nagising ako sa maliwanag na kwarto na hindi familiar sa akin.

How she is? Rinig kong tanong ng lalaki

She's fine , minor bruises lang naman nakuha nya sagot ng doctor.

Thank God , I'm late. Napahilamos na sabi ng lalaki

Nakatalikod ang lalaki sa akin kaya Hindi nya napansin na gising na ako , .

Nakita ako ng doctor kaya nginitian ko sya.

Good evening ma'am? How is your feeling? Tanong ng doctor

Ayos lang po

Nakatingin na pala sakin ang lalaki, Hindi ko nalang pinansin.

Subrang sakit ng katawan ko at bakit ako nandito?

Wait don't tell me, totoo Yung panaginip ko na

Omg nabangga talaga ako? My pretty face omg okay lang ba?
Oa na tanong ko

Hahaha yes iha natatawang sabi ng doctor.

Omg thankyou talaga doc.
Pasasalamat ko.

Thankyouu lord hindi nyo parin po ako pinabayaan , Akala ko iyon na ang huling araw ko sa mundo.
Buti nalang mabait ka lord kayo sayo ako ee.

Hayts Buti nalang Hindi bangkay akong uuwi sa pamilya ko masisilayan pa nila ang aking Ganda hahahaha
Kailangan ko nalang umalis dito baka kung ano na naichismis ng tita ko Kay mama halaa.

Nagmamadali kung bangon sa kama na hinihigaan ko ngunit agad din ako napatigil dahil nag salita ang lalaki.

I go a head sabi ng lalaki

What? Wla akong pambayad dito baka hindi pwedeng umalis ang lalaking ito na hindi nya binabayaran ang bills ko nu. Total sya naman may kasalanan e.

Ah wait , Wala akong perang ibabayad dito. Nakangusong sabi ko

Syempre para maawa sya sakin , kahit Meron naman ako ditong pera, ayaw ko ngang gastosin to.

Don't worry it's paid. Plain na sabi nya

Totoo? tanong ko sa kanya

Ngunit nilampasan nya lang ako at nag paalam na sa doctor kaninang nandito.

Bastos na lalaking Yun Hindi ba sya tinuruan ng right conduct at good attitude??

Hmm kabadtrip na lalaki Yun d naman gwapo pangit nga e , pangit pa ng damit puro butas dah ,

Mas maganda pa nga itong suot ko e tingin ko sa suot ko.

Ah excuse po doctor pwede na po ba ako ma discharge? Ayos na rin naman po ako.  tanong ko sa doctor ng makita ko syang tapos na kausapin ang bastos na lalaking Yun.

Of course miss

Ah Ella po dugtong sabi ko sa doctor

Okay miss Ella pwede ka nang ma discharge wala namn dapat ipag-alala sa kalagayan mo kasi minor injury lang naman nakuha mo iha.  Paliwanag ng doctor

"Ah ganun po ba maraming Salamatt po"

Sige na iha total bayad na rin naman ang bills mo. Dagdag ng doctor .

Ah doc, pwede ko po ba malaman ang name ng lalaki kanina? tanong ko dahil sa curiosity.

"Ken iha ken SUSON"sagot ng doctor.

"Ah ganun po ba salamatt po"

"Okay Sige miss Ella" paalam ng doctor








After kung madischarge sa hospital nag hanap na rin ako ng bhouse na matutuluyan ko.

Nag paalam narin ako Kay tita na sa kaibigan ako natulog at naghahanap ako ng matutuluyan ko ngayon dahil bukas na ang start ng trabaho ko alam ni tita kung ano ang dahilan ko kung bakit ako nandito sa manila.

Bago kasi ako pumunta dito nag apply ako bilang assistant nurse sa isang company na one z. Ang alam ko is ang CEO nun ay si sir Pablo nase sabi ng nag interview sakin online hindi na rin ako nag tanong pa.

Hindi rin nag tagal ay nakahanap na rin ako ng bhouse ko hindi ganun kalaki at kaliit sakto lang para saakin ito.

Pagkatapos ko iayos ang mga gamit ko at mag linis sa kwarto.

Nag linis na rin ako ng katawan. At nag luto ng makakain swerte ko nalang dahil hindi kinuha raw ng mga previous boarders Ang mga gamit dito kaya may magagamit ako habang nag iipon.

Subrang nakakapagod ang araw na ito , subrang daming nangyari.

Please lord guide me always.

At nagtulog na rin ako .

Bukas ay panibagong buhay.

Life With My RockstaWhere stories live. Discover now