28

139 11 83
                                    

A/n: Laaaate pero mag uupdate. Please listen to Malay Ko by Daniel Padilla while reading! Enjoy po!

Alice POV

"Mayora, negative raw po sa entrance, sobrang dami raw pong tao sa plaza kaya baka mahirapan kang dumaan,"

"It's fine, Guel," sagot ko sa kabilang linya habang nakatingin sa labas ng bintana ng sasakyan.

"Ay, Mayora, may chika ako!"

Natawa ako dahil kitang kita ko siya sa gilid ng stage habang hawak ang phone niya.

"Ano ʼyun, Guel?"

"May bisita tayo, sobrang bigatin!" sabi niya at parang kinikilig pa. "Ang pogi!"

"Who?"

"Si Mr. Montenegro, ʼyung CEO ng Montenegro INC!"

Natigilan ako nang marinig ang pangalan na ʼyon. Pamilyar naman sa akin dahil kalat din ang pangalan na ʼyon hindi lang sa isang lugar kung hindi sa buong mundo kaya I was so shocked nang makita siya sa personal.

You're quite right, Guel. He's so fine and handsome

Pero nakaka off na para siyang nakakita ng multo nang makita ako. Gulat na gulat siya habang nakatingin sa akin at ang nakakagulat pa ay niyakap niya ʼko!

"Ehem," peke akong umubo para matauhan siya dahil nakakahiya! Hindi naman kami masyadong mag kakilala para yakapin niya ako.

"Alicia.."

That name na paulit ulit niyang binanggit noong gabi na ʼyon kahit na paulit ulit ko rin sinabi na Alice ang pangalan ko at hindi Alicia pero hindi ko alam kung bakit nadala ako ng malungkot niyang mata.

"May nagsabi na ʼyung Alicia raw ay asawa niya na namatay na," sabi ni Miguel habang nakaupo kami sa sofa ng Mayor's Office. "I think 10 or 11 years ago? Pero wala ni isa sa internet ang nakapagsabi kung anong kinamatay, ganoon nila prinivate!"

Napatango ako nang maalala ang malungkot na mukha ni Gray Montenegro. Ang panginginig niya habang nakatingin sa akin dahil akala niya ay ako ang asawa niya.

Muling nabuhay gano'n?

"Kamukha ko ba talaga?"

"Sinearch ko sa internet Mayora," pinakita ni Miguel sa akin ang phone niya kaya tumingin ako doon. "At totoong kamukha mo! Carbon copy mo talaga ʼyung girl!"

Nang makita ko ang picture ng sinasabi nila Alicia ay hindi ko maiwasan magtaka dahil kamukhang kamukha ko nga! Sinubukan kong hanapin ang pangalan ni Gray Montenegro sa internet at ang daming result na lumabas doon at syempre hindi mawawala kung gaano siya kasikat na tao pero wala ni isang article ang nagbigay kung anong dahilan ng pagkamatay ng asawa niya.

Private nga

Sinubukan kong tingnan ang facebook niya at halos hindi ko mabilang ang mga account na lumabas doon pero agad kong nahanap ang verified account niya. Alam kong hindi na dapat ako magulat na marami siyang followers sa account niya pero halos hindi pa rin ako makapaniwala na milyon ang followers na meron siya.

Gray Montenegro
Official Account of Montenegro INC
Email: MontenegroINC@gmail.com

Nag scroll ako sa main account niya pero puro tungkol sa company iyon. Nag hanap pa ako ng ibang account dahil sobrang daming mukha niya ang lumabas at sa palagay ko ay mga fan account ang ilan pero naagaw ng paningin ko ang isang account na walang katulad sa mga nakita ko ang profile. Hindi iyon verified pero maraming followers pero walang finafollow ni isa.

Mayor AliceWhere stories live. Discover now