Chapter 9: Ancient Tree

67 6 45
                                    

Ancient Tree

Adelaide's POV

I stood in the middle of the forest and there were lights coming out of my body, crawling to the ground, searching for the ancient tree.

Nakapikit ang aking mga mata habang dinadamdam ang buong paligid, tinutulungan ang kapangyarihan ko.

Green specs of light was coming out from my hand and my green eyes were glowing too. But to no avail, the tree was not here.

Napabuntong hininga na lamang ako habang sinusuyud ang buong kagubatan madilim pa rin ang paligid, this is the second forest I went too, maraming gubat sa Erderos kaya hindi ko alam kung saan ko hahanapin ang punong iyon.

"In the center of a cave, stood an ancient tree where nature and magic meet."

Nagulat ako nang marinig ko ang boses ng babae, malumanay ang kanyang boses na tila ba nakikiisa sa kalikasan.

Center of a cave? Ano ang ibig niyang sabihin?

"Sino ka?" Tanong ko at nilibot ang paningin ko sa gubat, mag isa lang ako kaya saan nanggaling ang boses na yun?

Iba ito sa mga boses na naririnig ko.

"Lies in that forest the stone you are looking for," saad nito bago naglaho ang kanyang boses.

Hindi ko alam kung dapat ko bang paniwalaan ang misteryosong boses na iyon, ngunit wala naman siguro mawawala kapag sinubukan ko. Mukha namang hindi masama ang kanyang balak.

Where should I find that cave?

Pumasok sa aking isip ang kwebang kinukwento sa akin ng aking mga magulang. It is a myth, is it possible that it really exists?

Saan ko ito hahanapin?

I stood in the middle of the forest again. "Help me find the mythical cave," my power surged out of my body until green lights started to create a path for me. The lights were lighting my way, pointing to the cave I am looking for.

Nagliwanag ang aking mukha at agad na sumilay ang malaking ngiti sa aking labi. The lights were only visible for me to see. I jumped in my horse's back and followed the lights.

May ilang mamamayan pa ang napatingin sa akin nang makalabas ako ng kagubatan, tila na bigla sa mabilis na pagpapatakbo ko ng aking kabayo.

Mayamaya lang ay nawala na ang mga bahay at mga mamamayan nang papasok ako sa panibagong gubat.

Pagpasok ko pa lang ay naramdaman ko na ang mabigat na kapangyarihan na nakapalibot dito.

This must be it.

My horse took a leap and then we reached the middle of the forest, bumaba ako sa aking kabayo dahil makipot ang daan at hindi ito magkakasya dito.

May maliit na hagdan na nagdala sa akin sa ibaba, tumingin pa ako sa taas at napagtanto ko na gaano katago ang lugar na ito.

The lights disappeared and I was confused, wala namang kweba dito.

A brown butterfly came to me and I had the urge to follow it.

"Where are you taking me?" Bulong ko dito.

I lifted the vines with my hands when the butterfly entered it. Napanganga ako sa aking nakita. The butterfly rested on my shoulder and I just let it.

There was a cave, kumikinang ito. I don't know what is inside it but I could hear a deep voice.

"Dito ka lang," utos ko sa paru paru. Flowers appeared on the ground and I put the butterfly there. "Salamat sa tulong mo," bulong ko rito.

Echoes of the Abyss (Delaney Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon