Thirty-nine
Pagkarating namin ay agad kaming nag interview ng mga tao at dahil sabado ngayon ay maraming namamasyal dito be it a family or friends.
Nakakatuwang tignan na kahit hindi masyadong kilala ang lugar na ito ay makakakita ka pala ng mga nag gagandahang tanawin dito.
I served as the photographer. Si Denice at Jacob ang nag iinterview at si Lei naman ang nagsusulat. Yung iba, malamang nag-eenjoy na.
Baggao is indeed beautiful dahil hindi lang pala Hotspring ang makikita duon. Meron din silang Duba Underground River and Cave located at San Miguel, Baggao, Cagayan. Nandun din ang Calimudinan Falls sa Sta. Margarita at ang Blue Water Falls and Caves.
Ang ganda ganda ng lugar na ito and I must say na sulit yung pagpunta namin dito.
Natapos kami sa ginagawa namin nung after lunch na kaya naman naligo na kami sa Hotspring nung mga hapon na.
Nakakatuwa lang kasi hindi marunong lumangoy yung pinsan ko kaya naman pinatitripan ko sya.
"Dammit Kent! Mapapatay talaga kita kung hindi mo ako iaahon dito!" Tawa lang ako ng tawa.
Nagdesisyon silang umuwi na at pagkarating namin ay natulog kami agad.
Pagkagising ko ay bumaba agad ako. Naabutan ko na naman si Denice sa kusina pero this time, nakaupo na sya at nakakatunganga.
Nagtimpla ako ng kape at umupo sa harap nya. Tinignan nya lang ako kaya ako na yung unang nagsalita.
"Tulog pa sila?" I asked her.
Tumango lang sya bilang tugon.
"Do you want to eat something?" Tanong ko nang mapansing gatas lang yung nasa harap nya.
"No, thanks. Kahit naman hindi ako kumain sa umaga ay okay lang." Halata sa boses nya na parang galit sya.
"Woo! Easy there lady. I'm just concerned. Kasi puro gatas yung pang umaga mo." I told her.
"Don't act as if you're really concerned. Kasi kung oo, hindi mo naman ako gagaguhin nuon diba?" She sarcastically answered me and for a secong, I felt a glimpse of pain on her eyes.
"What's your problem now, Denice?" I asked her.
Diba ito naman yung gusto nya. Iwasan ko sya. Bakit ngayong ginagawa ko ay ganito sya.
"Problem? Tss. You know what, never mind. Just pretend that I didn't talked to you." At bigla syang tumayo pero pinigilan ko sya.
"Dammit Denice! What the hell is your problem? Why do you sound so bitter? This is what you want right?" I ask her and I am seriously frustrated now.
"Bitiwan mo ako!" She told me.
"No! Unless you tell me your feelings and thoughts! Tell me, what is your problem?" Tanong ko. You have to tell me Denice para alam ko yung gagawin ko.
"Ikaw! Ikaw yung problema ko! Tangina lang Louis! Sobrang pagseselos na yung nararamdaman ko pero wala akong magawa kasi sabi mo nga diba! Ito yung choice ko! So I have to stand with my choice. Pero pinigilan ko yung sarili ko kaso wala parin eh. I'm still jealous and for I was hoping na sana ako nalang sya!" Umiiyak na sya pero hindi ko parin sya binibitawan.
"You're jealous? Why? This is what you want, right? Why are jealous and you're jealous with whom?" Mas mahinahong tanong ko sa kanya.
"Yes, this is what I want. But, I can't help it. I envy Jessica. I'm jealous of her. Kasi buti pa sya pinapahalagahan mo sya!" Sigaw nya and I can see bitterness written on her face.
"Dammit baby. You don't have to be jealous of her." I chuckled and continued talking, "Jess is my one and only cousin."
Kitang kita ko ang gulat so mukha nya at ang kaba kaya naman napatawa ako.
BINABASA MO ANG
That Guy! (Completed)
DiversosAre you willing to fall in love with a person whom at first was your enemy? And when you do, are you willing to take the risk? Are you willing to experience being hurt and to hurt someone? Or you will just keep your feelings because you're afraid. L...