PROLOGUE

I sat down on the chair after entering the confession room.

Nabalot ng matinding katahimikan at kakaibang mahika ang loob ng silid habang iniintay ko na magsalita ang makikinig sa kabila.

Pinagdikit ko ang aking dalawang tuhod and patiently tapped my fingers above my knees.

Narinig ko ang malakas na pagsarado ng kung anong klaseng pinto kabila ng harang at may naramdaman akong umupo sa harapan ko na pumapagitan sa akin at sa makakausap ko.

The "person" on the other side sighed deeply before clearing their throat.

"Tell me your confession." Anito sa malalim at mahangin na boses. It's voice was eerie, may kakaiba itong tono at tunog na hindi ko alam kung babae ba ang nagsasalita o lalaki.

Every syllable from his words echoed throughout the whole confession room at nanaig at nanatili sa isipan ko. Parang inaalog ng boses niya ang utak ko at dinadala ako sa ibang lugar gamit ang kakaibang mahika.

It brought chills down my spine na nagpanginig sa akin, the atmosphere around the room suddenly became dark and mysterious.

I cleared my throat as well before speaking.

"My mind was clear when I decided to forget him. Desidido ang isipan ko at alam ko na dapat ko na siyang kalimutan. I was so determined to leave the past behind with no regrets, without looking back, and completely erasing him from my memories. Tanging bakas ng mga kahapon na gusto kong burahin at kalimutan na hindi ko magawa gawa..."

"Although all those memories contains years of dreams and hopes, I no longer hoped for the dream it kept on dreaming for the past years. Tinanggap ko na sa sarili ko na hindi na mangyayari ang mga bagay na gusto kong mangyari at maranasan sa piling niya..."

"Call me messed up after making that decision, but it was the right thing to do and the only thing left needed to be done. Ang tanging paglimot sa kaniya ang unang hakbang na gusto kong gawin para makausad na..."

"Pero kahit ngayon, hanggang ngayon, I still keep forcing on myself the idea that the day will come where I no longer reserves a room for him, doesn't reserve him a seat when he arrives at the table, nor dedicate a song to every midnight whimsies. Pilit kong pinapaniwala ang sarili ko sa isang pangarap na kahit iyon lang ay gusto kong matamo...

"And the idea of meeting his eyes again in the midst of unknown faces, I hope that my heart will be the only thing that can recognize him; an animated thing powered by simple clockwork, an organic machine pulsating feelings and emotions throughout this thick layer of skin that once enveloped by his arms..."

"Pero, But, until then, I'm still remaining buried deep in the thoughts of the shape of his face, the crease of his smile, the wrinkles in his eyes, his soft hair that glints afternoon brown against sunlight, and the lips full of recklessness and deceitful charms. Tanging mga alaala na hindi ko ata kayang kalimutan at paulit-ulit kong hahanap hanapin sa mga taong magdadaan sa akin..."

"Dalangin ko, na matapos na ang nakakapanlumong panaginip na ito and wake me up before the winter bed begins to warm..."

"I hope that my heart become as forgetful as his mind and as strong-willed as mine, to desert him in the paradise I let him hoaxed me in to..."