30: AFTER EXHIBIT

459 4 0
                                    

AFTER EXHIBIT | BXG
note : unrevised

-----

“Hailey!” Paulit-ulit kong sinigawan ang kapatid ko pero hindi sya nakinig hanggang sa makapasok na sya sa Hotel.

Pagod akong napa sandal at napa tingin sa driver namin, my eyes widened when i realize who it is!

“Preston?” Tinanggal nya ang shade at ngumisi sa akin.

“Babe—”

“What the— what are you doing here? Alam mo namang magagalit si Dad kapag nakita nya tayong—” Hindi ko na natapos pa ang sasabihin nang bigla nya akong halikan.

Naitulak ko sya dahil ron at galit na tiningnan.

“Di ba nag-usap na tayo? Ano ba Pres, may exhibit si Tita Lodelle ngayon! Hindi ka pwedeng nandito! K-Kasi ‘di ba? May exhibit din kayo, at mag-kaaway sila nang Mom mo?”

Napa ngiwi lang sya.

“Babe, Luxi, i just can’t make my day so full everytime i didn't saw you, or worst i didn't kissed you.”

Inirapan ko sya.

“Baliw kana nga talaga Preston, problema ko na nga si Hailey tapos ikaw pa? Ano ba namang—”

“Shhh. Just be quite, let’s take it so slow tonight, my parents are just all around the whole exhibition so... we can be solo, you know?”

Umiling-iling ako at napa sandal nalang habang naka nguso.

“Baliw kana nga.” bulong ko na alam ko namang narinig nya.

“Kung kabaliwan man ‘to, ayuko nang tumino.” he drove off the car after saying that.

He’s my boyfriend since we we’re in college, hindi naman kasi namin pwedeng ipag-kalat iyon dahil bawal, kasi si Tita Lodelle na legal wife ni Dad ay kaaway ang Mom nang boyfriend ko, mabait naman si Tita, nung una talaga hindi kasi galit sya eh, pero naiintindihan ko naman kasi yung Mama ko nag pabuntis sa asawa nya.

Hindi rin madaling maka sundo si Hailey na legal daughter, anong laban ko don ‘di ba? Namatay si Mama noong kunin ako ni Dad, kaya heto nandito ako sa pamilya nya.

But that was before, ngayon, tanggap na talaga nila ako at tinuring na isa sa pamilya nila.

Nang itinigil ni Preston ang SUV ay napa tingin ako sa kanya, nadatnan ko syang naka tingin sa akin nang seryuso.

“Pwede bang kapag nag-kita tayo mamaya wag mukong pansinin? Nandiyan ang pamilya mo lalo na si Tita Lodelle, please Preston.’

Lumapit sya sa akin at dinampian ako nang isang halik at bago nya hawakan ang kamay ko at biglang halikan.

“Sure babe, may isesenyas ako sayo mamaya and i will make sure your going to enjoy it.” he smirk.

“T-Tumigil ka nga, b-basta! Sundin mo nalang ako, sige aalis na ako, mag-iingat ka.” the playfulness of his smirk didn’t fade.

“No babe, mag-iingat ka, i love you.”

Hinalikan ko sya sa ilong at nginitian.

“I love you, always.” Bago na ako bumaba nang SUV.

Bumungad agad sa entrance si Dad na panay ang lingon pero nung makita ako ay umayos na sya sa pag-kakatayo.

“Si Hailey?” Doon na ako kinabahan.

“Ah, Dad, kasi... kasi kanina—”

“Shhhh. Wag kana mag explain, i know she has this plan, sige na, pumasok kana, kapag nag-tanong ang Tita Lodelle mo just tell her that Hailey is safe with me, may emergency sa opisina kaya kailangan ko ng umalis.” tinapik ni Dad ang balikat ko at hinalikan ako sa noo bago na umalis, nag-mamadali.

SMUT ARCHIVESWhere stories live. Discover now