14: THE BEAST WILDFIRE

628 2 0
                                    

THE BEAST WILDFIRE | BXG
note : unrevised

— -

“At bakit mo gagawin ‘yon? nababaliw kana ba? hindi ka ba nag-iisip? trabaho mo ang naka taya dito, Elyse!” galit na sigaw ni Mytha sa akin matapos kong sabihin sa kanya ang mga plano ko para ma promote kaagad.

“Kailangan ko ng mataas na sahod, Mytha. Alam kong naiintindihan mo naman ako—”

“Ikakasal na ‘yon! ano ka ba naman?! boss pa natin ang papatusin mo?” tumaas pa lalo ang boses niya kaya napa sandal ako sa pintuan ng cubicle.

Hingal na hingal siya at parang tila tumakbo sa isang running game kakahabol ng hininga niya.

“Kailangan ko ng pera...” mahinang usal ko, napipilitan na rin halos na itama itong desisyon ko dahil kailangan ko talaga ng pera, pam pa opera lang sa kapatid ko.

Bumuntong hininga siya at umiling, dissapointed na dissapointed sa desisyon ko. Pinalis ko ang luhang lumandas at napa titig sa kanya.

“I’m sorry, Mytha. But this is the only way...”

“I can help you—”

“Honestly, hindi iyon sapat. I’m sorry.”

Hindi siya nag salita at umiling nalang sa akin, dismayado ng sobra sobra. Nag iwas ako ng tingin at tinungo nalang ang pintuan para lumabas, nang iwan ko siya sa rest room ay sumakay na ako ng elevator, paakyat sa opisina ng CEO.

Napa titig ako sa sariling repleksyon. I’m wearing a corporate attire, naka bun ang mahaba kong buhok, at hindi rin ako nag me-make up. Nag ti-tint lang ako madalas, kapag may mga important events.

Tumunog ang elevator, hudyat na huminto sa 5th floor. Napa usog ako nang may pumasok, my lips parted upon seeing the guy who entered. Naka yuko ito, naka kunot ang makapal na kilay at naka titig ang matalim na mga mata sa kanyang cellphone. May papasok pa sanang babae kaso umatras na, tumikhim ako at nag ambang lalabas pero nag sara na. Napa lingon ako kay Mr. McKnight na naka taas ang dalawang kilay sa akin.

“Are you avoiding me, Ms. Ledezma?” he asked, nasa bulsa na ngayon ang kanyang cellphone.

Tumikhim ako at yumuko para umusog sa pinaka gilid.

He chuckled when i didn’t spoke. I smelled his sweet musk, his usual manly scent filled my nose. Tila parang inaya ang buong kaluluwa ko.

“Oh, i remembered. May problema pala itong elevator.” biglang sabi niya na ikinalaki ng mata ko, mabilis akong napa tingin sa kanya, kasabay no’n ang pag patay sindi ng ilaw.

Halos mag mura ako nang pindutin ang pag stop ng floor pero kusa na ring nag stop at isang ilaw nalang ang natira.

Napa hawak ako sa gilid at napa tadyak sa inis. But he only chuckled, inis ko siyang tiningnan.

“Alright. Hindi nakakatawa yon!” inis kong sabi at inirapan siya.

Napa sandal ako at hinagilap ang cellphone ko pero pag tingin ko at dead bat naman. What the heck?

Napa tingin ako sa kanya na pa chill chill lang, naka tingin pa sa akin. “What?” he ask like he did something wrong again.

“May cellphone ka di’ba? mag tawag ka ng security—”

“Why would i?” he shifted his weight and walk towards me, slowly.

Kunot noo ko siyang tiningnan. “Para makalabas tayo dito!”

Napa talon ako sa gulat ng ipinako niya ang isang kamay sa gilid ko, at ang isa naman ay sa gilid ng bewang ko, napa singhap ako nang ngumisi siya at matalim akong tiningnan.

SMUT ARCHIVESWhere stories live. Discover now