Chapter 4: Student Council Officers

2.6K 95 8
                                    

MIKHA'S POV

Mas maaga ako nagising kesa kala Ate Colet. It's the first day of class ngayon kaya I'm a bit excited, lalo na first subject naman is Philosophy.

How I hope na matino 'yong magiging professor namin.

I prepared myself and chose to wear my usual oversized clothes and eyeglasses.

Pagkababa ko, I saw Ate Colet already cooking.

"Ang aga mo naman, Janna." she stated nang makita akong bihis na bihis na, she's still wearing her sleeping clothes.

"I need to catch the first trip sa bus eh." I replied as I sat down at the table and started devouring her pancakes.

"Pwede ka naman kasi mag-kotse eh."

"Buy me a low-class model of car baka sakaling magbago pa isip ko." I sarcastically said.

She keeps insisting me to use one of the stuck cars sa garage.

I just want to stay low-key nga eh, tapos papagamit n'ya sa'kin 'yong mga high-class branded cars.

"I'll tell Tito." she replied irritably.

"No! Mag-commute na lang ako! Bye!"

Dali-dali kong paalam because I know makikipagtalo na naman s'ya sa'kin.

I just grabbed one piece of pancake before running away and exiting the house.

"MIKHAELA JANNA LIM, PISKIT KA TALAGA!" I heard her shout kahit nasa labas na ako ng gate.

Natatawa naman akong naglalakad palabas ng subdivision when I felt someone looking at me kaya napaikot ako ng tingin pero wala naman akong nakita.

Weird.

Parang may kanina pa nagmamasid sa'kin simula paglabas ko ng gate pero hindi ko na inintindi at dali-daling pumunta sa bus station para maabutan ko ang first trip.

It's only 6:30 am at ang start ng class namin ay 8:30.

15 minutes lang ang biyahe to school pero gusto ko muna dumaan sa library.

Nagulat naman ako nang nakita kong paalis na 'yong bus kaya dali-dali akong tumakbo bago isarado ang pinto.

"Wait manong! Sasakay pa ako!" I shouted.

Buti naman at narinig ako ng driver kaya mabilis akong sumampa.

"Thank you kuya!" I smiled to him at naghanap ng bakanteng upuan.

Pero to my dismay, wala na kaya tatayo muna ako rito sa may unahan.

Nagsimula nang mag-drive si kuyang driver while I was just standing and looking at the outside of the bus to familiarize myself with the road.

I'm too focused on doing that kaya nagulat ako nang biglang huminto si kuya driver.

Bumukas ang pinto at may pumasok na maganda— si Mama Mary!

Bigla naman akong kinabahan at pinagpawisan ng malagkit nang ngumiti ito sa driver.

"Sorry kuya! May meeting po kasi kami ngayon kaya nag mamadali." Hingi nito ng paumanhin sa driver na nakasimangot sa kaniya.

"Ayos lang ineng basta sa susunod huwag ka basta-basta tatawid."

Nakikinig lang ako habang nakatingin sa kanila, tumango lang si Mama Mary at ngumiti rito.

My breath hitched nang humarap siya sa'kin at ngumiti.

May dimple pala siya?

Go Mikha Lim, drool over her again.

Falling For Mikhaela Janna LimWhere stories live. Discover now