So it goes
Weeks past at nag pupumilit na ako kala Daddy na umuwi sa U.S ayoko na dito, lalo na't may hinala na si Arkin kay Aki. Nag tatanong na rin siya kala Jasmine.
"Mommy." Tawag sakin ni Aki. Napa tingin ako sa kanya kahit busy ako sa mga papeless na pinapirmahan sakin ni Vito.
"Yes baby, what do you want?"
"Sabi ni Lolo, punta daw kami sa Mall. Can I go with him?" Tanong niya pa sakin.
Napa ngiti ako dahil nag papa cute pa siya sakin."Okay, pero ayoko na mag tata-takbo ka don ha? Be a god boy." Bilin ko sa kanya. Gets naman niya ang mga sinasabi ko. Makikinig naman siya at susunod sa mga sinasabi ko. Ayoko talaga na mag kulit siya dahil pawisin.
Abot hanggang tenga ang nginiti niya dahil pumayag ako. "Thank you Mommy, I love you!"
"I love you more baby." Sabi ko at hinalikan siya sa noo.
Busy ako sa pag aayos ng mga na pirmahan ko na at tatawag sana kay Vito para ibigay ang mga papers pero tumawag naman agad si Daddy.
"Why Daddy?" Bungad ko pag sagot ko ng tawag.
[Nak, si Aki.] May kaba sa boses ni Daddy.
"What happen?" Napa tayo agad ako sa kinauupuan ko.
[Nawawala ang si Aki, nasa tabi ko lang siya kanina. Bumili lang ako water pag tingin ko wala na siya.] Halata din sa boses ni Daddy ang pag aalala.
"Daddy naman eh, diba may bodyguards kang kasama?! Bakit hindi nila napansin na umalis si Aki sa tabi mo?!" Kinakabahan na ako ngayon palang, kinuha ko agad yung susi ng sasakyan ko at mabilis na lumabas sa loob ng office ko dito sa bahay.
[They looked after him naman, pero mabilis daw kasi ang takbo ni Aki kaya nawala sa paningin nila.] Saad pa ni Daddy.
"Okay, papunta na ako. But please Daddy! Hanapin niyo si Aki, baka kung Anong mangyari sa anak ko." Pakiusap ko pa.
[Of course, ayokong may mangyaring masama sa apo ko.]
Binaba ko na ang tawag at sinubukang tawagan si Sandy pero hindi siya sumasagot, ganon din sila Vito at Jasmine.
I tried to call Zia too but she's not answering the phone. "Damn! Everyone is busy! Aki where are you!" Sabi ko sa sarili ko. Kabang kaba na rin ako ngayon.
I saw Daddy standing in the main entrance of the Mall. Kausap Yung mga guards na nag babantay.
"Daddy!" Tawag ko agad sa kanya at humawak sa kamay niya. "Did you find Aki?" Tanong ko agad.
"Hindi pa, but don't worry hahanapin namin siya. Hahanapin natin siya, okay?" Dad hug me tightly.
"Sir, ayun na po ang apo niyo!" Turo ni Kuya Kiko kay Aki na tumatakbo hawak hawak ang kamay ni... Arkin...
Tumako ako at sinalubong siya para yakapin. "You made Mommy worried again." I hugged him so tightly.
"Mommy, I saw super bird so I run to him. Mommy-"
"Let's go home, uuwi na tayo kala Tita Love mo." Putol ko sa batang to. He just called bird Arkin.
Kumunot naman ang noo niya. "I don't want to be there Mom." Malungkot niyang sabi at napa yuko.
"I don't care if you don't want to be there. Uuwi tayo sa America and that's finale." Hinila ko siya pero hindi pa kami nakakalayo ay hinawakan ni Arkin ang isang kamay ni Aki.
"Wait, he's-"
"Shut up, Arkin." I cut him off. Inalis ko ang kamay ni Arkin na naka hawak kay Aki.
"Celine, I know your mad but please. Wag mo idamay yung bata."
Inis ko siyang hinarap. "You don't know everything, Arkin. So shut up."
"Yeah. You're right, I don't know everything-"
"Kaya nga wag kana makisali, okay?" Putol ko sa kanya.
"Kasali ako, Celine. I know you lied to me."
Natawa naman ako sa sinabi niya. "Ako? Nag sinungaling sayo, did had an amnesia?" I sarcastically asked. "Did you forget about you did to me?"
"That's why I'm here-"
"For what Arkin? Huh? What else do you want?!"
"I want you back, Celine..." He's voice cracked and tears well up in his eyes, overflowing and cascading down his cheeks. "I do love you, I do care of you. When I saw Aki in the airport I knew he's my son, I know I didn't care about your feelings I marry Melissa. And I know I damaged you so bad let me fix this, this is what I'm telling you... I'm back Celine... I will love you and our baby bird... I will be the best father to him and I will be the great husband to you.... just give a chance to fix everything I've done..." Tears stream down his face, falling into his eyes like a relentless rain.
I tries to hold back my tears, but they fall into my eyes, making me feel helpless and vulnerable. "Babalik ka na parang wala lang?! Di mo alam yung sakit na pinaramdam mo sakin, Arkin!" Duro ko sa kanya. "I hate you for what you did to me! You're fvcking careless, asshole! You do care for me?! I don't even know about that. You just left me for your own fvcking sake! Iniwan mo ako, kami then it's easy to say those words?! Arkin ginawa mo akong tanga, pinamukha mo sakin na hindi ako importante sayo! Pinaramdam mo sakin ang sakin na never kong naramdaman sa buong buhay ko!" I swipe away my tear, determined to be strong. "I don't need you in our lives, Arkin. Kaya ko mag isa, na kaya ko nga ng limang taong wala ka." I grabbed Aki's hand and walk away from Arkin. Nilag pasan ko si Daddy na parang wala lang sakin.
"Mommy, super bird is my Dad?" Naiiyak na tanog ni sakin ni Aki. Anak I ca't answer yor question like so easy. It's hard to explain everything to you right now.
Hindi ko siya agad sinagot, dahil ako lang din ang masasaktan sa gagawin kong pag amin kay Aki about sa Daddy niya. He heard everything, hindi naman mang-mang si Aki para hindi niya ma gets ang lahat, lahing sila Mommy ang kasama niya mapa bahay or office pa. Kaya ang lawak lawak ng pangunawa ni Aki.
:)
KAMU SEDANG MEMBACA
I was never yours (s2)
RomansaKiel Celine Flores is a good student in Mally's school university. She's beautiful and talented. Her family is the richest person in the world. They owned five stars hotels, and restaurants near in the City. She turning third year college when she m...