6

110 12 0
                                    

Mikhael~

"I told you to forget about that woman,Matthew!" Umalingawngaw ang boses ni Mama nang papalapit ako sa pintuan ng study room ni Papa. Ang lakas at matalim ng boses niya. Hindi na 'yon bago para sa 'kin. Lumaki akong araw-araw silang nagtatalo. Kahit saan sila magpunta o anuman ang ginagawa nila palagi silang may rason para magtalo. Masasabi kong mag-asawa sila pero hindi ko alam kung may pag-ibig sila sa isa't isa. They we're force to marry each other by my Mother's father since she was pregnant with me that time. Walang magawa si Papa dahil myembro ng mafia si Lolo. Alam kong nagdurasa si Mama sa pagiging malamig ni Papa. Wala silang pakialam sa buhay at puro business lang ang inintindi. Unang beses ko silang narinig na nagtatalo tungkol sa babae.

Napaurong ko ng mapagtanto na kalahating nakabukas ang pinto. Pipihitin ko sana ang door knov nang sumigaw ulit si Mama.

"Sinira niya ang lahat! Inakit ka lang niya-"

"Enough, Aurelia,"singhal ni Papa sa malalim at basang-basa ng frustration na boses."This isn't about her. It's about you and the lies I've been living with for year."

Umuwang ang bibig ko. What's the hell is happening? Lies? Ano bang pagsasabi ng ama ko? Naintriga ako sa usapan nila kaya dumikit ang paa ko sa gilid ng pintuan. Hinawakan ko ng mahigpit ang doorframe ng sinilip ko sila. My father's back was turned to me, his brpoad shoulders tense as he loomed over my mother. Ang madalas na pristine appearance ni Mama ay naging babaing dinumog ng pitong demonyo-nakalugay ang buhok, basangp-basa ng mga luha ang mukha, maputla at naghihinagpis. I never seen her like this before.

Naalarma ako sa kakahantungan ng usapan nila.

"Lies?"she chocked out, nanginginig niyang tinutop ang dibdib. "What lies, Matthew?"

"Don't play innocent! Akala mo ba hangal ako? Sinira mo ang relasyon namin dahil sa'yo! Ngayon...ngayon nalaman ko na may tinatago kang baho sa akin!" Yumanig ang boses ng tatay ko sa buong silid.

"Wala akong tinatago,"kaila ni Mama. Yumugyug ang balikat niya.

"That woman gave me a daughter,Aurelia!"sigaw ni Papa. Tila gustong suntukin si Mama sa posisyon niya ngayon.

Ako man ay nagulat din sa sinabi niyang anak. May anak itong babae? What was he talking about?

"Ano? That-that girl is nothing to you. She doesn't deserve-"

"She's my legitmate daughter,"tapat ni Papa, umigtad ang puso ko sa narinig ko.

"At ikaw? Ikaw ang nanloloko sa akin. Kaya may rason akong magduda kung si Mikhael ba talaga ang anak ko!"dugtong pa niya.

The air froze in my lungs. Umatras umatras ako, umikot ng di oras ang ulo ko na parang bumabaliktad ang inaapakan ko.

"No,"haguhol ni Mama sabay iling ng ulo. "Nagkakamali ka! He is-Mikhael is your son. I swear-"

"Hindi ako naniniwala sa'yo! Matapos kong malaman na ikaw ang dahilan kaya hiniwalayan niya ako. Hindi ko alam kung makakaya ko pang manatili rito,"asik ni Papa. Umikot siya. Papunta siya ngayon sa dereksyon ko.

"M-Matthew,please,"basag ang boses na tawag ni Mama, walang humpay ang pagdaloy ng mga luha sa kanyang mga mata. "Anak mo siya. Please wag kang magsabi ng ganyan. Nangangako akong legitmate son mo si Mikhael."

But my father was already turning away, his face twisted with bitterness-kadalasang mukha niya kapag kaharap niya ako. May lihim siyang hinanakit sa akin at ngayon ko lang nalaman na may pagdududa siyang hindi niya ako anak. Nanangis ang baga ko. Sana hindi ko na lamang narinig ang away nila. Naglakad si Papa, saka inagat ang ulo.

Our eyes locked through the sliver of a open door, and I felt my stomach drop. Nandito ako para ibigay sana ang contract na papirmahan sa kanya kaso humantong ako sa ganito.

How to hide the Billionaire's ChildTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon