Mikhael~
"This is really incredible, That piece of shit lost my money again!" Narinig kong pagmumura ng pinsan kong kambal na si Phoenix. Lumalabas ang litid ng ugat sa leeg niyapp. Umaapoy ang mga mata. Nakaupo kami sa isang VIP lounge nitong upscale night club.
Pinanliitan ko siya ng mga mata dahil sa irita habang dumadagong sa ulo ko ang malakas na ingat ng musika. Hindi makapigil ang DJ ngayong gabi. Idagdag pa ang naghihiyawang mga tao. Hindi napappagod sa pagsasayaw at basang-basa na ng pawis.
Natalo lang naman ni Nicola-ang isa pa naming pinsan, ang pera na maigi niyang iniipon para bumili ng bagong big bike chopper. Hindi sapat kay Phoenix ang sampung luxury cars na walang ginawa kundi ipatambay sa kanyang mansion.
Yumukod ako sa bar counter. Inabot ang baso kay Kendrix, ang kakambal niya. Ang very good kong pinsan na umaastang may ari ng night club pero hindi naman. He had managed to shoo away the actual bartender earlier, taking over with the kind of entitlement only a Henderson could exude. Saka hindi ko na problema kapag magiging busy siya sa kalokohan niya. Malakas magpasikat. Humihingi ako ng karagdagang libreng inumin. Tinaasan niya ako ng kilay pero hindi siya umangal at sinalinan ng chivas regal ang baso ko. Kinibot ko ang gilid ng labi bago tinungga ang alak.
"Why is he really addicted to casino?"ingos ni Phoenix saka tinunga ang alak. Pinahiran muna ng siko ang bibig bago magmura ulit. "Fucking asshole! A goddamn leech!"
"Kumalma ka nga,kambal. Palagi naman ganyan si Nicola eh. You should know better than lend him cash. Kasalanan mo yan, kitam?"tinatamad na sita ni Kendrix dito habang binubuksan ang botelya ng rhum.
Hindi ko alam kung naging kulay kamatis ang pisngi ni Phoenix, pero sigurado akong umuusok ang ilong niya sa galit."Hindi ko siya pinahiram ng pera. Ninakaw niya 'yon! Naiintindihan mo? Malilintikan talaga-"
"Argh, Enough. Napapagod na ako sa pakikinig sa'yo,"putol ko. Binigyan ko siya ng matalim na tingin. Then, I rubbed my temples, the throbbing in my head intesifying. Insomnia had plague me for days now, since that day I turnover the company as a CEO, and this goddamn cacophony wasn't helping me. Tinatamad din akong tumambay sa bahay dahil ako lang mag-isa doon. Lalo ko lang maramdaman ang sakit ko. Sinulyapan ko ang smart watch. 3:15 a.m. Isa na namang walang tulugang gabi. Kulang na lang ay maging bampira na ako.
"You will never understand my situation, insan. I can't handle without buying want I want. Kaya nagtatrabaho ng maigi sa kompanya natin para may ipangtustus ako sa mga luho ko. Ngayon nawala na parang bula,"mahabang litanya ni Phoenix. Hindi naman ako interesado kaso hindi maiiwasan ang pagiging mayabang ng future CEO at kasalukuyang VP ng sister company ko na Strix Holding Corporation, they are specializing the high-end property development, luxury hotels and upscale retail complexes.
"Sabihin mo kung ano ang gusto mo,"usal ko. Tumayo ako para iwasan siya. Kumuha muna ako ng isang botelya ng Chivas ngunit may isang mabigat na kamay ang biglang sumpal sa likod ng balikat ko.
"Hey, look who's here!"bulalas ni Nicola sa malakas at masayang boses na para bang hindi naging biktima ng panglalait at pagmumura ni Phoenix kani-kanila lang. Bilib din ako sa pinsang kong 'to. Ngumingisi ng parang aso, umaastang inosenstre pero pinanlilisakan na ng mga mata ng isang pinsan namin. "Akala ko ba natulog ka na ngayon? Oh, tignan mo nga-"yumukod siya, "hindi ka talaga natutulog eh,no?"
I clenched my jaw. Bumaling ako sa kanya pero sinalubong niya ako ng smug face niya. Pati ako nabibwsit na sa sagurol na 'to. Kakauwi lang siguro galing casino-inubos ang ninakaw na pera ni Phoenix. "What the hell you want?"
"Just saying hi,"Nicola replied, throwing a his hand up in mock innocence. "Hindi ba pwedeng kumustahin ko ang mga dearest cousins ko?"
"Yeah, you already done depositing my twin's money at he casino right?"hirit ni Kendrix, inaalog niya ang shake na may mapanuksong ngiti.
BINABASA MO ANG
How to hide the Billionaire's Child
RomansaThe Henderson Series Book 1 ------- AVAILABLE IN GOOD NOVEL Seven years ago, Althea Marquez was ready to share life-changing news with Mikhael Bryce Henderson-the love of her life-when she discovered he had returned to his ex. Heartbroken, Althea fl...