31

55 6 0
                                    

Mikhael~

Nakamukmuk ako sa isang sulok ng kwarto ko. Madilim. Kumalat ang mga papel, mga libro, at ibang bagay sa sahig matapos kong magwala at pinalipad lahat ng iyon mula sa itaas ng mga lamesa na mahahagilap ko. Niyakap ko ang mga tuhod. Basang-basa ng pawis ang suot kong shirt. Naging mabaho ako sa alak na kumalat sa katawan ko. Limang botelya na ang nuubos ko subalit hindi naiibsan ang sakit na nararamdaman ko.

Buong akala ko magiging maayos na ang lahat. Nakilala ko na ang anak ko. Masusuyo ko ulit ang ina siya. Subalit, sinira ako ng isang rebelasyon. At hindi ko matatanggap iyon.

Nakakahiya. Nakakadiri. Nakipagrelasyon ako sa half-sister ko. Hindi maaari. Hindi kami magkadugo ni Althea!

"Anak?" Dinig kong tawag ni Mama. Sumagitsit  ang pinto nang binuksan niya. Hindi ako nag-abalang iangat ang tingin sa kanya.

"What's happening? Why are you suddenly like this?" Nasa tono niya ang pagkabahala habang humahakbang palapit sa akin. 

"Pwede ba'ng sabihin mo sa'kin na hindi ako totoong anak ni Matteo Henderson. Na ampon lamang ako! Hindi ko matatanggap 'to. Hindi ako makakapayag,"sigaw ko sa mukha niya. Namalayan kong hinahatak ko ang kwelyo niya.

Naguguluhang nandilat ng mga mata ang nanay ko. "What are you saying? Why are you thinking like that? You are his son—no one can take that away from you,"nanginginig niyang sambit.

"No!"pagmamatigas ko. "Sana hindi na lang ako naging anak niya."

Kumalas ako. Babalik sana sa pagmumukmok nang hinila niya ako. Inikot niya parahap ang mukha ko sa kanya. "Nasisiraan ka ba ng bait,Anak? Why are you like this, huh? May balak ka pa yatang sirain ang mansyon. Tell me, who did this to you?"

Umiling ako. Pinigilan ang pagtulo ng luha. Simula nang dumating ako sa kwartong 'to, walang humpay ako sa paghikbi.

"What am I supposed to do? I met someone, Mom. I've had a relationship with her, and now... I discovered we have a son,"impit kong pagtatapat.

She was taken aback. Binitawan niya ako. Nagningning ang mga mata niya. "What? How can—"

"No, listen!"Pamumutol ko. "It gets worse. The girl... her name is Althea. I found out we're half-siblings."

"Y-You met that girl? That damn whore's daugther? How can... Mikhael—"

"May alam ka ba sa kanya? O sa kanila? Tell me the truth, Mom! For pete's sake, sa kalokohan ng tatay ko nadadamay ako!"

Umatras siya. Hindi ako matitigan ng deretso ngayon. Humihingal akong inooserbahan siya—ayon sa kanyang reaksyon, maalam siya tungkol dito.

Kinuyom ko ang mga kamay. "Bakit hindi ka makasagot?"

"A-Alam kong may anak sa labas ang tatay mo bago pa kami naging mag-asawa. Pero hindi ko inaasahan na magkaroon ka ng relasyon sa anak niya. I'm sorry if I didn't tell you before,"nanlulumo niyang sabi. Sinubukan niyang lumapit sa akin. Inabot ang kamay para hawakan ang pisngi ko pero mabilis kong tinaboy.

"Huli na ang lahat. May anak ako sa sarili  kong dugo. Sino ba ang hindi masisiraan ng bait no'n?"

Narinig kong humugot siya ng malalim na hininga. "Gagawin ko ang lahat para protektahan ka, anak. If she cause you more troubles, I'll destroy her if I have to."

"You can't just say that! Hindi mo nga siya kilala. Maliban do'n, may anak kami. How can you think about destroying someone's life just because you feel threatened?"

"Because of her, you become like this!"Hiyaw niya. "Hindi pa rin ako tinatantan ng babaing 'yon. Pati ikaw sinisira niya. I cannot let your father know about this!"

How to hide the Billionaire's ChildTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon