Mikhael~
Nang bumuti na ang kalagayan ni Althea ay dumeretso kami sa City Hall para pumirma ng marraige contract. Awtomatiko kaming nagpakasal sa kanyang kagustuhan. Labag man sa loob ko pero gusto ko ang kompanya saka ayoko rin mapalayo sa kanya.
Bumalik ako sa huwesyo nang sinuntok ni Matteo ang lamesa. Kasalukuyang nasa CEO office kami, nakalimutan kong nasa gitna kami ng mainit na konprontasyon. Matalim niya akong tinitigan, at tila maagang na-excercise ang puso ko dahil mabilis ang tibok niyon. Saka bumaling kay Althea.
Nag-agaw ang lito at pagtataka sa mukha nito habang pinoproseso ang sinabi ni Althea. "What did you say?" Angil niya sa mababa pero dilekadong tono.
Sinulyapan ko si Althea, pinakita niyang kalma siya pero pansin kong nanginginig ang kamay niya. "We're married,"ulit niya. "Mikhael and I tied a knot this morning."
"A-Are you crazy? Matapos kang himatayin kahapon, ito agad ang ginawa mo? Hindi naman nauntog ang ulo mo sa sahig." Hindi makapaniwala nitong pahayag.
"Patawad kong minadali ko ito pero kailangan ko, Dad. Hindi ko kayang gawin ang inutos mo."
"How could you be so reckless? Do you understand what kind of scandal this will bring to the company?" Humahangos na tanong ni Matteo saka binalik ang atensyon sa'kin.
"Pinikot mo ba ang anak ko para sa sarili mong kagustuhan? Pareho kayong ganid sa pera ng ina mo. Subukan mo ulit pumasok sa buhay ko, di ko palalampasin ang panloloko niyo sa'kin!" Singhal niya na halos sumabog ang litid ng ugat sa sentido niya.
"'Wag mo siyang pagbintangan,Dad! Sarili ko itong kagustuhan. Ginawa ko ito para iligtas ang kompanya—"
"Ano'ng klaseng rason iyan? May tiwala akong makakaya mong patakbuhin ang kompanya. Pati ikaw pinapaikot mo ako,"putol niya sabay sapo ng noo.
Umiling-iling si Althea. "Ilang beses ko bang sasabihin na hindi ako fit na patakbuhin ang Henderson Enterprise. Sigurado akong alam mo 'yon. Saka hindi ako ang nagsimulang magpatayo ng H Towers. Alam lahat ito ni Mikhael, s'ya ang nagsimula kaya siya ang tatapos. Ngayon na asawa ko na siya, he has every legal right to take the helm."
Namula ang mukha ni Matteo. " You think this is about legality? About handling over the company like a piece of property?" Huminto siya para tumawa ng mapait. "This a corporation, Althea! A legacy! You've just turned it into a circus act for the coporate world to gawk at."
Kinuyom ko ang mga palad, sinubukan maging kalmado. "With all due respect, sir, the company needs a leader who can make swift and effective decisions. The H tower project is crucial, and I intend to see it through. This marriage may be unconventional but it's the best solution to protect the Henderson Enterprises."
Pinandilatan niya ako. "Protect? You think you're protecting this company? Our stocks will plummet the moment this scandal hits the news. Investors will withdraw. Years of building trust will go down the drain. And you call this protection?"
Humarang si Althea sa pagitan namin. "Dad, alam ko ang ginagawa ko. At alam kong ang risk. Pero alam ko rin na kung walang tamang mamumuno ng kompanya ay tiyak na mabilis na malulubog kay magkaroon ng scandalo. The Henderson Enterprises needs to move forward, and Mikhael is the one who can ensure that progress. I'm willing to bear the consequences."
Dismayadong pinilig ni Matteo ang ulo. "Ang tigas ng ulo mo, Althea... nahihibang ka na. Fine. Govern yourselves. But don't come crying to me when everything falls apart. Mark my word, our sales will drop, and investor will leave. You'll see the consequences of your actions soon enough."
"Tanggap ko na 'yon. May tiwala ako kay Mikhael, at paninindigan ko ang desisyon ko." Walang tinag na saad ni Althea.
Malalim na bumuntong hininga si Matteo sabay wasiwas ng isang kamay. "Do as you please. But don't destroy what I've built. And don't expect my support when the walls start crumbling."
BINABASA MO ANG
How to hide the Billionaire's Child
Storie d'amoreThe Henderson Series Book 1 ------- AVAILABLE IN GOOD NOVEL Seven years ago, Althea Marquez was ready to share life-changing news with Mikhael Bryce Henderson-the love of her life-when she discovered he had returned to his ex. Heartbroken, Althea fl...