"Ey? ... anong nangyare?" patuloy lamang ako sa paglalakad habang tuliro.
"Ey ano ba kaseng nangyare bakit ka nagkakaganyan?" sinundan niya ako habang patuloy parin sa aking paglalakad kasabay non ang muling pagbagsak ng aking mga luha.
"Sinabi mo ba lahat sa kanya?" pangungulit nito at doon napahinto ako. wala parin akong kibo sa mga oras na yun dahil hindi ko parin matanggap mga sinabi ni rod.
"Ey! magsalita ka nga!" lumakas ang boses ni vince sa oras na yun at doon tumingin ako sa kanya hanggang yumakap ako sa kanya at ibinuhos lahat ng sakit na nararamdaman ko.
"V-vince ... hindi na niya ako mahal-l" umiyak ako ng mga oras na yun at naramdaman ko ang pagyakap rin sakin ni vince.
"Walang hiyang rod yan hindi ko hahayaan na saktan ka niya ng ganito!" kumalas ako sa kanya ng sabihin niya yun at pinigilan siya sa nais gawin nito.
"Hayaan mo na vince pakiusap ko sayo" wiping tears.
"Per-" muli ko siyang pinigilan.
"Ito na marahil ang parusa na matagal ko na dapat pinagbayaran. kahit masakit susubukan kong tanggapin hanggang sa makayanan ko" naglakad akong muli habang pilit pinipigilan ang ayaw papigil na luha.
Naka uwi na ako sa amin matapos akong maihatid ni vince at heto nagmumuni-muni sa aking higaan habang tulog ang aking anak.
"Anak, patawad kung nabigo ko ang iyong pinagdadasal na sana makita mo ang iyong ama" bulong ko sa kanya habang hinahaplos ang buhok nito.
"Patawarin mo ako kung bakit naranasan mong walang kinilalang ama dahil sa pagkakamali ko noon" muli akong naiiyak ng oras din yun habang patuloy ko naman sinasabi sa aking isipan na tanggapin na lamang.
Humiga akong muli habang yakap yakap ang aking anak at sa aking pagpikit siyang muling nagpa alala ng mga pangyayari matapos ang tagpo namin ni rod.
"T-tama ka nga. tama ka ...per-" hindi ko na natuloy pa mga dapat kong sabihin sa kanya ng bigla siyang kumalas sa paghawak ko sa kanyang mga kamay.
"Hindi ito maganda sa paningin ng aking magiging asawa. ayoko na muling saktan pa siya kaya kung maaari lang aelly ayoko ng makita ka pa"
"Mahal kita Rod! sobrang mahal na mahal"
"Mahal-l?"
"Sobra-a"
"Sobra?" laughing while crying deep
"Mahal mo ako? ...Aelly utang na loob huwag mo na akong paglaruan pa!"
"Pero yun ang totoo Rod!"
"Hanggang kelan mo ba ako gaganituhin Aelly? hanggang kelan?! di ba sabi mo nais mong maging malaya at natatandaan ko pa nga noong sinabi mong hindi mo ako mahal dahil nag iisa lang diyan sa puso mo si vince!"
"Oo noon yun Rod! ...per-"
"Alam mo ba Aelly. sa totoo lang nakaramdam ako ng kahit kakaunting kasiyahan ng sabihin mo sakin na mahal mo ako. ngunit, ey. niloko at sinaktan mo ako ng sobra sobra. hindi ko na alam kung maniniwala pa ako sayo o kaya pa kitang pagkatiwalaan matapos ang lahat"
Song is now playing ...
Saying goodbye
Is never an easy thing
But you never said that you'd stay forever
So if you must go
Well, darlin', I'll set you free
But I know in time that we'll be togetherI won't try to stop you now from leaving
'Cause in my heart I knowLove will lead you back
Someday I just know that
Love will lead you back to my arms
Where you belong
BINABASA MO ANG
MISTAKES
RomanceGaano nga ba kadali ang magmahal? manakit at lumimot? Kaya bang iwan ang taong mahal mo dahil sa karangyaan na para sa ikabubuti ng pamilya mo? O ... Kaya mong saktan kahit pa ang mismong nagmamahal sayo ng walang labis at kulang? Sino nga ba ang ma...