Boyfriend
We decided to meet at the hotel's lobby after an hour and I feel like the time was in a rush right now. I noticed that I only have thirty minutes left to prepare and I'm not even halfway done! Parang kanina lang ay kaaakyat ko lang dito, ah?
Nasa kwarto na ako ngayon at kasalukuyang nag-aayos. Kanina pa ako hindi mapakali sa harap ng salamin habang inaayos ang buhok ko. My hair became longer now, almost looking like a modern mullet. Matagal ko na itong napapansin pero palaging nawawala sa isip ko. Bago pa ako nagpunta ng Cebu ay mahaba na ito kumpara sa normal kong gupit. At mas lumala pa ngayon.
Dapat pala nagpagupit muna ako doon bago ako umuwi dito. Kasi paano kung mapangitan siya sa buhok ko mamaya kapag makita niya na ng maayos sa maliwanag?
I shut my eyes. Hindi pwedi.
Should I cut it on my own?
Napailing ako, dismayado sa sariling naiisip.
Tanga mo, Benj. Mas lalong hindi pwedi. Siraulo ka ba?
Napahilamos ako sa mukha nang makita ang suot ko. Just a plain shirt and shorts. Pwedi 'to pantulog. Hindi suot kapag makikipagkita kay crush. Hayop na 'yan. Kasalanan ko 'to, e. Dapat kasi dinala ko maleta ko! Wala tuloy akong maayos na damit ngayon! Ayaw ko namang isuot ulit 'yong suot-suot ko galing pang Cebu kasi ang unhygienic naman no'n!
"Why do you look so grumpy? Should I get out?" I heard Eros' lazy voice. Kasalukuyan itong nakahilata sa kama at yakap-yakap ang isang unan. Sumama na ito sa akin kanina nang pumanhik ako rito, wala talagang planong makishare ng tent sa mortal enemy niya.
"Wala akong damit..." I drawled, feeling so stressed.
"Damit pang?"
Hindi ako nakasagot agad.
Ano bang sasabihin ko? Damit pang meet up sa crush mo sa lobby ng hotel?
"Saan ka ba pupunta?" he changed the question this time.
I tilted my face in front of the mirror, checking for some flaws I hope would not appear right now. Thank God, wala naman. Though my lips looked a bit swollen right now.
"Diyan lang sa lobby..."
I heard him scoffed. "I can go down with just my boxers—"
"Dapat presentable akong tingnan. Hindi mahalay." Iritadong putol ko sa kahanginan ng loko. Gago ba siya? Kaya ko rin 'yon. Kahit maglakad pa ako ng hubad. Pero hindi ngayon. I should look good so that Rael won't regret meeting up with me at this damn hour.
"You can check my duffel bag—" Bago pa matapos si Eros ay nilapitan ko na ang dala niyang duffel bag na nakasalampak sa sofa. I immediately rummaged what was inside it. Ang una kong nakita ay isang itim na slacks. Hinila ko iyon at ang kasunod kong nakita ay ang puti namang button down polo shirt.
"Really? You brought these kinds of clothes here on the beach? Maliligo ka sa dagat na parang aattend ng board meeting kasama ng mga isda?" Hindi ko pa rin napigilan ang bunganga ko kahit na life saver rin pala minsan ang pagiging random masyado nitong si Eros.
"Hihiramin mo ba o hindi?" Tila bagot na bagot na tanong nito. Na para bang tinutulungan niya lang ako ngayon para makaalis na ako at masolo niya itong kwarto.
Isinukat ko ang mga 'yon sa harap ng salamin. Ngumuso ako at ilang segundong pinagmasdan ang sarili. I even tried to find my best angle.
"Bagay ba?"
"Overdressed." he commented nonchalantly.
Napairap ako. Pake ko. Gwapo naman ako.
But then...
BINABASA MO ANG
Double Take
RomanceEverything started when the notorious troublemaker Benj Ferrera came back to school after months of being hospitalized due to a car accident and met his number one hater, Rael Villarin, who had been hired by his mother to be his tutor for the school...