"V--vincent?" Kinakabahan na tawag ko dito.
"Hmm..why? Nervous?" Lumapit ito agad sa akin at marahan na pinisil ang kamay ko.
Tama kinakabahan talaga ako kasi dumating na ang araw na hinihintay ko.
It is the day that I'm gonna tell Vincent the truth and I terribly nervous of what will the outcome of this.
Tumango ako dito at ginantihan ang pagpisil ni Vincent sa palad ko."Don't worry sabi naman ni Stan kuhang kuha naman nya ang mukha mo, mind you si Stanley na ang pinakamagaling na surgeon na kilala ko" he smiled then gently brushed my hair after that he kissed my hand.
"As if may kilala ka pang iba" mula sa bumukas na pinto ay pumasok si Stanley kasunod ang isang nurse.
"Tsk!!!" Napangiti ako nang pumalatak si Vincent dito.
Pagkaraan ay nag fist bomb ang mga ito at tumungo na sa tabi ko si Stanley at sinimulan na tanggalin ang benda sa mukha ko.I know that na magaling si Stanley katunayan ginawa talaga nya ang lahat para marestored ang mukha ko lalo't sinundan lang nya ang contured ng mukha ko na wala syang basehan.
Kasi......."A---agatha?!!!!" Tila natuka ng ahas ang mukha ni Vincent nang tumambad sa kanya ang mukha ko na ganap nang natanggalan ng benda.
"P--paanong nangyari ito? Why did you copy the face of Agatha? Amanda!!" Namula ang mukha nito at galit na tumingin kay Stanley."Stanley?!!" Tumingin ako kay Stanley at pinisil ang kamay nito.
Ngumiti lang ito at tinapik ako sa balikat pagkaraan ay bumaling kay Vincent at lumapit dito."You and Agatha need to talk pare maiwan na muna ko kayo" aniya at lumabas na ito kasunod ang nurse at naiwan kaming dalawa sa kwarto.
"Amanda explain this to me! Why did you copy the face of the woman that you despised and the reason why you leave me!" naiiritang sinuklay nito ang buhok nito at saka ako hinawakan sa dalawang kamay ko.
"Tell me so I know why" nakikiusap na ang tinig nito pati na ang mga mata na tumitig sa mukha ko.
Kumibot kibot ang mga labi ko dahil sa pinipigilan ko na mapasibi."V--vincent t-talaga bang m--ma--mahal mo si A-manda para itanong yang pinakastupid na tanong na yan" di ko na napigilan ang luhang tumulo na sa mga mata ko.
"That's not it! Please don't cry for christ's sake Amanda" nag aalalang alo nito sa akin.
Pumiksi ako nang hahawakan ako nito sa balikat ko.
"I'm not Amanda! I'm Agatha your wife!" Pagtatapat ko dito.
Nakita ko na nagkulay suka na naman ang mukha nito saka dahan dahan na lumayo sa akin."N--no that's not true! Tell me na ginagawa mo lang ito para gantihan ako kasi galit ka pa rin dahil alam mo na mahal ko pa rin si Agatha" tila ako naman ang natuka ng ahas at tila nabingi sa sinabi ni Vincent.
Mahal din nya ako, ako na asawa nya?
"if that was the case....." he clenched his jaw then he look to me with sorrow in his black expressive eyes. "I will forgive you on what you done saka natin ipapabalik kay Stanley ang dating mukha mo kaya please wag mo nang idamay si Agatha nakikiusap ako sa'yo" in split seconds he was facing me again and then he gently held my hands with his red luscious masculine lip that kiss me many times been twitching as if an attempt to be stop cry again.
"N--no!" Agad na nanglisik ang mga mata ko sa narinig ko saka marahas na binawi ang mga kamay ko pagkakahawak nya.
"This" turo ko sa mukha ko. "Is my face and for damn six years I'm not aware that my face have been exchange to Anne's face!""Anne?" Kunot ang noo na tumingin ito sa akin.
"Yes! Anne is the one who die, we met in my obgyne's clinic!
we chat for awhile she was four months pregnant while I'm just in barely two" naiinis na sagot ko dito.