"Akala ko di ka na darating" ngumiti ako at umupo na sa harap ni Sofia.
Kahapon nakatanggap ako nang tawag mula dito na gusto nitong makipagkita sa akin.Nung una nag alangan ako lalo't di naman kami magkasundo ni Sofia,
Na baka ipahiya nga lang ako,
Naisip ko pa nga na ipaalam kay Vincent ang pagtawag nito at saka ako magdedesisyon kung papayag ako o hindi.
Pero sa bandang huli naisip ko na wala naman akong kasalanan dito na dapat na ikatakot ko,
Masaya na ako sa buhay ko,
Kapiling ng mga anak namin ni Vincent,
Ng mga Magulang nito,
At lalong lalo na sa piling ni Vincent,
Kaya sa isipin na yun ay pumayag ako na makipagkita dito."Sorry na traffic ako" sagot ko dito at saka pinagmasdan ko ito nang mabuti.
Napakaganda pa rin nito kahit na nagkaasawa at nagkaanak na ito at huli ay nahiwalay."Whatever"
"Ahm bakit nga pala mo ako tinawagan at pinapunta dito?" Tanong ko dito pagkatapos nang ilang sandali na katahimikan.
Sofia heave a sigh then stare at me,"You know what I hate you" napangiwi ako sa diretsang sagot nito,
Alam ko naman yun na di talaga nya ako gusto pero iba pa rin talaga pag narinig mo na sa mismong bibig nito."Sof---" natigil ang sasabihin ko nang itaas nya ang kaliwang kamay nya at kumumpas na tila pinapatigil ako sa anumang sasabihin ko.
"Let me finish okay" pakli nito at tumango na lang ako.
"First of all I hate you because call it woman instict, when Vince first saw you,
I already feel that in the distant future,
You are gonna be my rival in Vincent affection, so I was mean to you,
I was jealous, I envy your composured no matter what I do to you,
No matter what I ordered to you,
How many times that I yell,
You always have that poker face of yours" napayuko ako habang sinasabi nya ang mga ito."I'm sorry"nausal ko na lang.
"And everytime that Vincent boasted how much you are mean to him as secretary I consume with jealousy,
In my head I knew that he was already have feeling to you and you to him but he never knew coz he was idiot you know,
A dumb handsome rich and smart guy that I toss once, because I was bored in our relationship and leave him for an ex" tumawa ito nang pagak saka ininom ang juice na nasa harap nito.
Naiilang ako na tumingin ako dito."And after awhile I realised how much He mean to me so after three years I set a trap to him to meet me again in what we call accidental meeting and I was happy that he have feelings for me pa rin, he courted me again and we became couple again but it did not stop it for me to find sex in other and I know you know one of them"
"Si Stanley" anas ko at saka ito nakangising tumango.
"But I only want Vincent they are flings for me, but Vince accidently saw me with another guy and this time he was the one who toss me aside, drop me like a hot potato, and me with my pride create lies to be with Vince again but he never bite it knowing that is not true, and what a big slap on my face when he said in my father and his parents how I was a bitch, A liar, I hate him you know because I was spoiled and what I want I get and what's worse is when I hear in my friend that Vincent already married to you and you and he already have a child it makes me insane in a moment at naisip ko na na" nabahala ako nang makita ko ito na umiiyak na kaya agad agad inabutan ko ito ng tissue at agad naman na tinanggap nito at pinunasan ang mascara na nagkalat na sa mukha nito dahil sa pag iyak nito.
"Anyway di naman yun ang dahilan kung bakit tinawagan kita"
"A--at ano ang dahilan pala?"
"Sinagot ko na ang isa sa mga suitors ko at magpapakasal na kami ni Gustav next week" anito at muling humarap sa akin.
Nagulat ako sa binalita nito at nagtaka ako kung bakit nya sinabi ang balita na ito sa akin.