Chapter 4

26.3K 575 9
                                    

"Vincent why are you spacing out?" Takang tanong ni Henry.

Napalingon ako dito nandito kami sa opisina ko.

Hendrick Perelio ang buong pangalan nya.

Mula pa ng highschool kami ay matalik na kaming magkaibigan halos wala kaming lihiman sa isa't isa kahit pa ang desisyon ko na pakasalan si Mrs. Zevilla. ........ .

Di ko talaga matawag sa pangalan nya ang babae kahit noon pa man na nagtatrabaho sya ay di nya magawang mabigkas ang pangalan nito ewan ko ba sa tuwing bibigkasin ko ang pangalan nya ay tila umuurong ang dila ko.

Kaya madalas ay naaasar ako dito dahil sa nararamdaman ko na bago sa akin.

I sighed and look to him.

"It's Mrs. Zevilla" sagot ko dito.

Dagling nagliwanag ang mukha nito.

"Why? Oh now that you mention her nakapanganak na ba sya anung gender lalaki ba o babae?" Excited na tanong nito. "Dali na excited na ako pagnininong eh saka sinong kamukha" sya ang nag volunteer ha di ko sya pinilit.

"It's a girl and her name is Vannessa Andrea Zevilla at ako ang kamukha nya" proud na sagot ko dito.

"Oh really.... it's seems that your baby name after you i am right or i am right?" Nakangisi ito.

"I think so too.....and her nickname is Vanna"

"You think so? Why di ba kayo nag uusap ni Agatha?" Napalingon ako dito at ewan ko ba pero naasar ako nang banggitin ni Henry ang pangalan ng asawa ko.

"....yeah aside our daughter halos di kami nag uusap or rather iniiwasan ako nito" natawa ito sa akin.

"Tsk! Kailangan mo sigurong kornerin sa isang sulok at hawakan ang kanyang baywang sabay yakap at ibulong mo sa kanyang tenga
Agatha tutal nakapanganak ka na, maghiwalay na tayo" binato ko ito ng ballpen na hawak ko.

"Fuck you Henry!" Natatawang umiwas ito sa binato ko.

"Seriously, Vincent if you want to breakfree to the marriage you need to move fast pag pinending mo pa yan ang inaanak ko ang mahihirapan" seryoso na payo nito sa akin.

"Di pa opisyal ang pagiging Ninong mo Henry,baka magbago pa ang isip ko" lumabi ito.

"You're so mean Vincent...teka anung number ni Agatha?"

"Bakit mo namang tinatanong?"di ko gusto ang ngiting naglalaro sa mukha nito.

"I tell Agatha that i will become her attorney in the annulment for free and i will make sure that Agatha will get the half of your assets in exchange for becoming Vanna's godparents" napanganga ako sa winika nito.

"Asshole!" Binato ko naman this time ito ng  eraser pero natatawang nasalo agad nito nang mabilis.
"Umuwi ka na nga sa opisina mo at nang di ako ang pinepeste mo dito"

"Yeah, Yeah, yun number ni Agatha ha pakibigay na lang  sa secretary ko mamaya" pang aasar pa nito.

Natatawang lumabas na ito ng opisina ko.

Past time talaga nang luku lokong yun na asarin ako parati ewan ko ba kung paano kami naging bestfriend ng lalaking yun.

Huminga ako nang malalim at hinilot ang noo ko.

Napadako ang paningin ko sa picture frame na nasa gilid ng mesa.

Mabilis ko itong tinaob.

I don't want to stare at her deceiving face,

Mistress to my HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon