Chapter 6

25.1K 561 3
                                    

"Gusto ko na magtampo sa'yo Vincent, alam mo ba yon ha?" Umiiyak na wika ni Mama sa akin after na makwento ko kung papano na nagkaanak at nagpakasal ako na di nila alam.
"Imagine may apo na pala kami sa'yo di pa namin alam" sumandal na ito sa balikat ni Papa.
Masuyo naman na tinapik tapik nito ang balikat ni Mama.

"Hush, tahan na Mahal ko, ang mahalaga di tinakbuhan ni Vincent ang responsibilidad nya sa mag ina nya" napangiti naman ako sa narinig ko na tinuran ni Papa.

"Mama i'm sorry po kung naglihim ako sa inyo that time kasi nagiguilty ako na pinagtaksilan ko si Sofia, na nagbunga pa yun, ang tagal bago ko natanggap ang mga nangyari Mama, and it took me almost a year para matanggap ko na eto na, nangyari na ang mga nangyari at kailangan ko itong harapin at panagutan itama ang mali na di ko alam na nagawa ko, akala ko Mama pag naayon sa mga plano ko ang lahat ay magiging okay kami ni Sofia..... pero aksidente na nakita ko sya na may kasamang iba Ma ang sakit kasi mahal ko sya,at sa kanya halos umikot ang mundo ko,at sa nakita ko parang gusto ko na lang na mawala na parang bula pero natagpuan ko na lang ang sarili ko Mama sa harap ng pintuan ng Mag ina ko at nang nakita ko ang anak ko Mama....
for the first time naramdaman ko na bukod kay Sofia may iba pa palang makikita at mararamdaman na pagmamahal ako sa iba at ang anak ko yun si Vanna" mahabang paliwanag ko sa kanila lumapit sa akin si Mama at niyakap ako nang mahigpit.

"How about your Wife hijo?" May diin na tanong ni Papa sa akin.

"Papa they were a package deal to me, I love my daughter so much, Si Vanna ang pinakamahalagang pag aari ko na masasabi ko na sa akin mismo nagmula na ako ang nagbigay nang buhay at gusto ko na ibigay ang lahat nang makapagpapasaya sa kanya at kasama na dun ang ina nya, Papa....Mama yan din ba ang naramdaman nyo nang isilang ako sa mundo?" Napangiti sila at niyakap ako nang mahigpit.

"Of course Son when I saw you for the first time all i can say is you are worth waiting dahil anak kita na matagal bago dumating sa amin pero di kami nawalan ng pag asa kaya dininig din ng diyos ang mga dasal namin kasi binigay ka nya sa amin"

"Tinatanong pa ba yan, of course dinala kita sa sinapupunan ko nang siyam na buwan isama mo pa ang paghihintay namin ng limang taon sa 'yo we love you Son" magkapanabay na wika nila sa akin.
I was feel overwhelm with this feeling of unconditional love that my parents gave me,
I was so lucky to have them.
Sana maibigay ko din sa anak ko ang pagmamahal na katulad ng binibigay sa akin ng mga magulang ko.

"Kailangan ko nang makita ang apo ko nang personal pati na ang manugang ko" ani Mama at natawa ako pagkat nagkalat ang maskara nya sa mukha pati rin si Papa nakigaya na rin.
Kumunot ang noo nito at hinawakan ang mukha nya pagkaraan ay napasinghap ito nang mapagtanto na nagkalat ang maskara nya.

"Panyo mahal ko" inabutan ni Papa ng Panyo si Mama pero dahil nagtampo na ito ay si Papa na mismo ang nagpunas nang mukha nya bagay na kinakilig naman ni Mama kaya bati bati na kami.

"Opo Mama" sagot ko sa kanila at nagpaalam na ako para sunduin ang mag ina ko.

/////////////////////////////

Binuksan ko ang pinto ng townhouse at pumunta ako sa may likod bahay nang di ko makita ang mag ina ko sa sala malamang nilalaro na naman ni Mrs. Zevilla ang anak namin.
Napalingon ito nang maramdaman niya na may nakamasid sa kanya.
Napangiti ako pagkat naisip ko ano kaya kung ganito araw araw ang madadatnan ko pag uwi ko nang bahay siguro gugustuhin ko na maaga umuwi araw araw kung magkaganun man.

"M- mr. Zevilla nandito na pala kayo. Teka lang paghahanda ko na kayo nang meryenda sandali lang" papasok na sana to sa pinto nang hawakan ko ang braso nya at maang na tinitigan nya ako.

"We need to talk it's important, about Vanna, about us" malungkot na tumango ito at nauna nang pumasok ng bahay.
Pumasok na rin ako at nakita ko na binaba nya na si Vanna sa kuna nya at naupo na ito sa sofa.
Umupo na rin sa tabi nito bagay na alam ko na ikinailang at kinagulat nito.
Ginagap ko ang kamay nya at bigla dumaloy na naman ang kuryente na una kong naramdaman nang makipagkamay ako dito para batiin ito sa pagkakatanggap nya sa trabaho.
Pero inignora lang nya to at di na inisip pa ang naramdaman nya ngayon parang bigla ay naisip nya na siguro humanga na sya sa simpleng ayos nito pero litaw na litaw na kagandahan nito napangiti lalo siya at siguro dun sya magsisimula na kilalanin ito na malayo sa nakilala nya sa opisina.

"Sofia said she is pregnant with my child" bumalatay ang sakit sa mukha nito sa sinabi ko.
"But I know it was not mine, and I prove it right" lumingon ito sa akin.

"I'm sorry to hear that" umiling ako at kinabig ko sya sa pagkabigla ulit nya.

"Sofia and I was history.....but you and me and our child ay nagsisimula pa lang, you know what Mama was excited na makita na ang unang apo nya kaya anyday from now gusto ko na umuwi na tayo sa bahay" natigilan ito sa narinig nya sa akin.

"M -mr. Zevilla?" Nagtatanong na tumingin sa akin.
Masuyo ko na hinawakan ang mukha nya at hinarap sa akin.

"I know na mahal mo ako
I knew it, i feel it, but pinili ko na ignorahin ito, aaminin ko na nagalit ako nang malaman ko na aksidenteng nabuntis kita at nang pakasalan kita gusto ko lang na di maging bastarda ang anak natin at totoo na kapag naayos na ang lahat ay hihiwalayan na kita para magkasama na kami ni Sofia......pero nang nakita ko sya na may ibang kahalikan ay bigla napalitan nang galit ang puso ko para rito at tanging si Vanna lang ang tumunaw nito bigla nakalimutan ko na ang lahat ang mahalaga lang ay ang anak ko pero di ibig sabihin na kakalimutan ko na lang ang lahat.
Tungkol naman sa tanong mo last time na kailan ko ikaw hihiwalayan,
I decide na ayoko na malayo kay Vanna at kung ang paraan para di kami magkalayo ay mabuo ang pamilya natin...
Please A-agatha" maluha luhang nagyuko ito nang paningin.

'Mr. Zevilla" umiiyak na tawag nito sa akin.

"Vincent, di ba yan ang dapat na itawag mo sa akin dahil mag asawa na tayo di ba" nakangiting tugon ko dito.

"V - vincent" nahihiyang sambit nito.

"Agatha we are family now right" tumango ito.
"I know you love me at hanga ako sayo.... I mean i have this crush on you pero inignora ko lang thinking na normal lang yun at siguro naman sapat na yun right, lahat naman dun nag uumpisa di ba?
I will promise I will be faithful to you and this family kaya please consider what I was trying to say" tumango ito at bigla niyakap ako.
Sandali lang ako natigilan pagkaraan ay ginantihan ko rin ang yakap nya.

"Is this a yes Agatha?" Tanong ko dito at yakap lang ang tinugon nito.
Alam ko yun na ang sagot nya sa tanong ko.

"Thank you Agatha, I promise di mo ito pagsisihan, this second chance that you give me, para sa pamilya natin" ginagap ko ang mukha nya at pinunasan ko ang mga luha nya.
Nakangiting tinitigan ko itong mabuti at dahan dahan na bumaba ang mukha ko sa mukha nya para selyuhan ang muli ay pag aayos namin.
Nang dumampi ang labi ko sa labi nya naramdaman ko na naman ang kuryente na dumaloy sa katawan ko ramdam ko ang biglang pag init ng katawan ko kaya binuhat ko na sya papunta sa hagdan paakyat sa kuwarto.
Himbing naman na natutulog sa kuna nya si Vanna kaya okay lang siguro na ang magulang naman nya ang maglaro ngayon di ba?

"Vincent?" Nagtatanong ang matang tumitig ito sa akin.

"I think we need to seal this new agreement right....we do it in our room" namula ang mukha nya sa narinig na sinabi ko.
Sinipa ko ang nakaawang na pinto at muli tinulak ko ito uli pasara at marahang binaba sa kama na naroon.

"So shall we begin?" mapanudyong tanong ko dito.
Namumulang tumango ito at sinalubong na ng labi nito ang mga labi ko.

Mistress to my HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon