Lesson 39

16.6K 260 0
                                    

Albert Leo.

      "Albert katulad ng sinabi ko sayo noon hanggang ngayon mahal pa din kita at hindi nagbabago iyon." Sabi niya sa akin habang diretso ito na nakatingin sa mata ko.

        "Andrea. Can't you see? I'm getting married soon." Iritang sagot ko.

Andito kami ni andrea nakaupo sa isang bench sa may hallway ng school. Ang alam ko  bibili lang ako ng coffee at babalik na agad sa clinic hanggang ngayon kasi wala pa din message sa akin si tina kung gising na ba si seferina kaya naman sobra na din ako nagalala.

Dalin na kaya namin ni tina sa ospital si seferina?

          "Albert---" pagkuha niya sa akin ng atensyon.

Walang emosyon na lumingon ako sa kanya.

 Itong isa pa to.  Bakit pa kasi ako pumayag-payag na makipagusap sa kanya?! Hindi ba niya nararamdaman na ayaw ko na siya makausap at bored na bored na ako.

Alin ba doon ang di niya maintindihan? Sinabi na nga getting married soon diba.

Buo na ang desisyon ko at handa na ako. Hindi ko na kaya lokohin ang sarili ko, tama si jc. Hindi kailangan gawin komplekado ang isang problema kung alam mo naman sa sarili mo na kaya mong sulosyunan.

Kinakabahan ako na ewan. Dahil alam ko isang buwan nalang at malapit na kaming ma- engaged ni seferina.

Kailangan ko na din kausapin si tanda tungkol dito.

"Mauna na ako sayo may mga dapat pa akong tapusin." Sabi ko sa kanya kasabay ng pagtalikod ko. Kaso  napatigil ako ng kilos ng marinig ko na magsalita pa ito.

"Siya ba?! Siya ba ang dahilan kaya hindi mo ako magawang mahalin ulit at balikan ulit Albert! Siya ba?!" gigil na tanong nito.

Kunot noo ako humarap sa kanya bago ako sumagot. "Paano kung sabihin ko na siya nga ang dahilan may magagawa ka ba? Andrea matagal na tayong tapos, kaya pwede ba huwag kang umasta na parang inagawan ka at ipinagpalit! Kasi kung tutuusin ikaw mismo ang tumapos kung ano ang meron tayo dati." Singhal ko sa kanya.

naging malumay at kalmado ito ulit."Albert- andito na ako pwede natin ipagpatuloy iyon. Manamahal pa din kita hanggang ngayon."

"Andrea for pete sake! Naririnidi na ako sa kakasabi mo na 'mahal mo ako' ilan beses ko ba sasabihin sayo wala na. Wala na akong nararamdam para sayo! Hindi na kita mahal may iba na akong mahal at si seferina iyon!  Bakit mo nalang tanggapin." Hindi ko na pigilan ang pagtaasan siya ng boses.

 "No! Ako pa din diba? Ako pa din babe. Ayaw mo lang amin na mahal mo p---"

 "Andrea just stop!!! Hindi na kita mahal." Hindi ko na siya pintapos pang magsalita ng bigla nalang ako sumingit.

Sumasakit ang ulo ko sa babae nato. Hirap siyang umintindi.

Ano ba ang nangyayari sa kanya?

"Aalis na ako andrea hinihintay ako ni seferina." Malumalay na sambit ko.

"Sasama ako albert. Sasama ako para kamustahin si lang seferina."

 Tumango nalang ako bilang sagot.   Wala di naman mangyayari kung pagbabawalan ko siya kasi in the end pagpipilitan pa din niya ang sarili niya na sumama.

***

Selestina.

Kaya naman pala ang tagal ng mokong nato mukhang nakipaglandian pa. Lumingon ako sa gawi ni seferina na tahimik lang ito at nakayuko.

Nako! Albert!

Hindi kana sisikatan ng araw bukas.

Arg!

 "Hi selestina long time no see." Bati niya.

Tumango lang ako bilang sagot sa kanya. Nakakayamot bakit ba nanditong babae nato?

"Albert ano?! tara na. Nangmakapagpahinga na si seferina ng maayos." Diin na sabi ko kay albert.

Tumango naman ito bilang sagot sa akin at lumapit kay seferina.

"Okay kana ba seferina? Kaya mo ba maglakad?" Napangiti naman ako sa tinanong ni albert sa aking kapatid.

Hindi kaya inlove na to sa baby ko?

Ang sweet nila promise.

"Pwede bang sumbay nalang ako sainyo ah?" Tanong ng bruha na kasama ni albert.

Tsk! Dakilang epal din to.

Naiirita na talaga ako pagnakikita ko talaga tong babae nato ang sarap ingungod akala mo ka'y bait aish!

"Hind---" hindi ko na pagpatuloy yung sasabihin ko ng biglang sumingit ang kapatid ko.

"Sige sabay kana saamin. Ayos lang naman diba leo?" Malumalay na pagsaangayon nito kasabay ng pagtinigin nito kay albert.

What?! Seriously?!

Ano ba problema ng kapatid ko? Hindi ba niya alam na ex ni albert itong bruha nato.

Aish!!...

Halatang nagulat din si albert sa sinabi ni seferina sakanya.  Kaya bago ito sumagot timingin muna ito sa akin na parabang humihingi ng tulong.

"Seferina?" may pakasupladang tawag ko sa kanya.

"Ate ayos lang."

"Augh! Fine. I'll take my car nalang susunod nalang ako sa inyo ni albert take care." Ayaw kong makasama si bruha sa iisang kotse hindi ko mata-tagalan iyon.

"Sige ako na bahala tina kay seferina. Magkita nalang tayo sa condo ko." Albert said.

Tumango nalang ako bilang sagot at lumakad na ako palabas sa clinic. Napansin ko sa peripheral vision na nakangisi si andrea.

Gusto ko talaga hatakin ang buhok nun at kalagkarin papalabas ng school nato at sabihin sa kanya na hindi ka pwede sumabay sa dalawang love birds na iyon! Pwede wag kang epal!

Kaso hindi maari. Kilala ko ang kapatid ko. Panigurado kapag ginagawa ko kay bruha sa akin pa magagalit si seferina.

Bakit ba yung bruha na iyon ang pinoproblema ko ah?! May mas dapat pala akong isipin at iyon ang engagement party ng ang bunso..

Excited na ako sobra.

1 month and 15days to go nalang.

excited na talaga ako ipasuot yung damit na ginawa ko kay seferina. Halos malapit ko nang maayos ang lahat.

Bakit naman kasi sobrang dami ag pupuntang bisita? I though kami-kami lang magka-kaanak pati na din yung side nila  albert pero nagulat ako nun tumawag sa akin yung secretary niya at sabihin sa akin pati daw yung mga business partner nila ay kasama.

Pipilosopuhin ko sana yug secretary ni lolo kaso napagtanto ko- baka kung ano gawin pa sa akin ni lolo kapag nagsumbong pa sa kanya yung secretary niya.

Egagement party lang kasi ito at hindi pa kasalan. Pero bongga na!

Nangmakarating ako sa parking lot ng school sumakay na ako agad sa kotse ko pero hindi ko pa nai-istart yung kotse ng bigla nalang humatak sa akin palapit sa kanya at  mabilis niya ako hinalikan.

Shit sino to?!!

Paano ito na kapasok sa loob ng sasakyan ko?

Bigla siyang tumigil sa pagkakahalik kasabay ng pagyakap sa akin ng sobrang higpit.

"I miss you so much tina. i love you." Hindi ko na nagawang magkomento pa nun mga oras na iyon. Pero iisa lang ang naramdaman ko nun.

I relief.

I Married My Student [Major Revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon