Lesson 26

19.1K 259 2
                                    

Selestina jane

"So ano na. Ano na ang status ninyo ng little sister ko?" Tanong ko kay albert habang pinupusod ko yung buhok ko kasabay ng pagupo ko sa couch nito. Andito na kami dumiretso sa condo ni albert after ng mga klase ng dalawang unggoy nato.

"What do you mean tina?" Taliwas naman saakin ni albert. "Huwag mo ako ma what- what, nako celedonio!"iritang sagot ko sakanya sabay ang bungisngis nito.

"I'm happy." Diretsong sagot ni albert. "Shacks pre! Ikaw bayan?" Sarkasting tanong ko kasabay ng pagbato nito ng throw pillow sa mukha ni albert. Geez! Kinikilabutan ako. "Ano ba gusto mo laman tina?" Tawang sambit nito.

Oo nga naman, may point si albert kaya nga nagtatanong ako. "Anyway may nangyari na sainyo?" Curious na tanong ako kasabay naman ng pagkasamid ni albert. "Shit tina! Seriously?!" Nag smirk lang ako sakanya at kinuha ang iced coffee sa center table. Tss! Akala mo naman virgin makapag react. "Joke lang, pero grabe ka makapag react virgin ka boy?" Pangaasar ko naman. "Selestina! Hindi ako nakikipagbiruan sayo."napipikon na sagot nito saakin. "Okay. Okay chill. Alam ko naman hindi mo kaya." Bungis ngis na sagot ko. "But.- " pagtigil ko at tumingin ng diretso sa mata ni albert. "I know it is hard to you to accept this arrangement marriage and I don't know the reason why happened this? But, please don't break my little sisters heart, I loved her more than to myself and I trust you so much albert beacuse your my best friend." Mahaba at seryosong paliwanag ko.

Tumango at ngumiti si albert sa akin bilang sagot nito. "Luta na yung pagkain." Pagtawag saamin ni jc. "Don't worry tina kahit hindi muna ipalala gagawin ko pa. I will take care her." Mahinang sambit nito sapat na maranig ko. "Hoy masarap ba yang luto mo?" Pag iba ng usapan namin at birong tanong ko naman kay jc. " Aba! sempre naman, baka pagnatikman mo to ikaw na ang mag propose sa akin." Kapal ng mukha. "Utot mo! Patay na patay ka talaga saakin." Sagot ko kasabay ng pagupo ko sa bar chair na."kayo dalawa talaga hindi pa din nagbabago, hanggang ngayon asot pusa pa din kayo." Matawa tawang sambit ni albert habang palapit kay jc "pre inlove talaga yan saakin, paki sabi nalang na hindi kami talo yan mas lalaki pa nga saakin kumilos si tina." Untag ni jc. "Hoy unggoy sa akin mo sabihin wag muna ipadaan pa kay albert sus! Ang sabihin mo lampa ka kasi noon kaya hanggang ngayon hindi ka pa din makamove. Na talo kita sa taekwando ganyan kana." Sabay smirk ko sa kanya. "Albert oh!" Sumbong nito sabay turo saakin ni jc. "Oh sya sya. Tama na yan kumain na tayo." Matawa tawang sambit ni leo habang si jc nagrereklamo pa sakanya.

Naniniwala ako sayo albert at kailangan ko maniwala sayo.

****

Seferina

"Hoy babae! Hindi pa natatapos ang araw nakasimangot ka dyan?" Sabay beautiful eyes pa sa harap ko.

Dah! Mas lalo pa ata akong naasar sa nakita ko, kailangan ba talaga niya gawin ang magpacute sa harap ko. "Ano naman kailangan mo? At pwede ba huwag ka nga magpacute sa harap ko na--" hindi ko na natapos yung sasabihin ko ng biglang takpan ni suzy ng dalawang daliri niya yung labi ko. "No. No. Huwag na huwag mo ng ituloy yang sasabihin mo kundi pagsisihan talaga yan. Hmp!" Sabay irap saakin. "Mukha ba yan suzy? Ang panget mo palang magalit yung tipong muusok na ang ilong hahaha!" Gatong ni ynah.

"Sabat ka naman ynah, kung ayaw mo pang mawalan ng buhok ngayon... nakooo!! Manahimik ka dyan" tumatawa lang si ynah habang binaba yung mga drinks na inorder namin sa kanya. "Ikaw naman suzy hindi ka mabiro." Matawa tawang sagot ni ynah. "Oo na. Ikaw pa ba hindi naman kita matitiis kaya dapat bigyan mo ako ng lemon bar haa." Pacute ni suzy kay ynah. "Tsaka na wala pa ako sahod bye may customer na. Enjoy your drinks mga kaibigan sana masamid kayo!" Pag asar nito kasabay ng palayo sa table namin.

"So sef wala kabang gusto sabihin o i-share man lang ah?" Baling na tanong saakin ni suzy. "Ah.. ano kasi-"sasabihin ko ba? Baka pagtawanan lang naman ako nito. "SEFERINA!!!! Uso ba ang sirang cd ngayon kaya pati ikaw nakikiuso na?" Iritang sambit nito sabay kuha ng strawberry frappe nito. "Leo's ex is back."Kita ko sa yung tingin nila suzy at anne saakin.

Grabe! Tingin natin mga te?

"Kailan pa?" Kalmadong tanong ni anne "Shacks! Seryoso ba yan?" Oa na reaction ni suzy. "Actually isa siya sa mga doctors na naghandle ng practicum ng mga nursing students." Sagot ko kasabay ng pagsip ko sa cafe latte na order ko.

"What the! Sino doon sef?"Sigaw ni suzy. "Suzy pwede ba huwag ka sumigay wala tayo sa palengke para magingay ka ng ganyan." Pagsitani anne kay suzy."hehe sorry mama anne." Sabay ang peace nito. "Si doc andrea siya yung ex ni leo." Malungkot na sambit ko. "Friend doctor pala karibal mo." Sabi ni suzy habang tina tap tap yung balikat ko. "Okay lang yan konti nalang graduate na din naman tayo." Sabay ang pigil na tawa nito. "Hindi ka nakakatulong suzy sarap mo isako." Masamang tingin ko sakanya at nagpeace sign lang ang sagot saakin ni suzy.

"Ano ba kinababahala mo?" Tanong ni anne. Minsan talaga mas gusto ko si anne kausap kesa kayla ynah at suzy walang maitutulong mas may sense pa kausap si anne, iyon nga lang sobrang tipid niya magsalita siguro mas pipiliin ko nalang matulog kase makipagkwentuhan kay anne. "Look seferina ikaw ang pinili at nasa iisang bubong na kayo ni sir albert, wala ka dapat ikabahala unless kung ipapakita at ipaparamdam mo na hindi ka nagtitiwala kay sir albert." Mahabang paliwanag nito kasabay ang pagbalik niya pansin sa binabasa nitong libro.

"Tama si anne sef wala kang dapat ikabahala magtiwala ka lang kay sir albert." Pagsangayon at ngumiti si suzy saakin.

Pero bakit iba ang nararamdaman ko para akong kinakain ng insecurities ko ngayon.

"Dito nalang ako suzy." Sabi ko sakanya para ipahinto ang kotse nito sa driver niya. "Hu? Pero doon pa yung condo ninyo?" Takang tanong ni suzy. "Lalakarin ko nalang feel ko lang magpahingin." Ngiting sagot ko."thank you suzy see you. Thank you din po kuya ingat po sa pag drive."duktong na sabi ko. "Osya, magiingat ka? Chat mo ako agad kapag nasa condo kana, Nako ikaw talaga seferina." Pagalala ni suzy ngumiti at tumango ako kasabay ng pagbaba ko sa sasakyan nito. "Bye sef see you tom!" Paalam ni suzy habang kumakaway kaway pa ito.

Huminga ako ng malalim at sinimulan ko na ang paglalakad ko, malapit na din naman dito ang condo ni leo marami din namang dumadaan na tao kaya at sunod sunod din kasi ang convenience store dito kaya hindi ako nakatakot maglakad magisa.

"Sef?" Napaangat yung ulo ko ng marinig ko yung pangalan ko. "Leo?" Mahinang bigkas ko sapat na ako lang ang makarinig. "Bakit ka naglalakad ka magisa? Akala ko ba kasabay mo si suzy sana tumawag ka saakin ng sinundo nalang kita." Sunod na sunod na tanong nito kasabay ng unti unting pagngiti ko. "Bakit ka nakangiti? Ano ba yang bitbit mo akin na nga yan." Iritang kinuha saakin yung paper bag na may laman na pastry na pasalubong ko sakanila ni ate tina. "Wala. Miss mo ako nuh?" Pabirong sabi ko sakanya. Tumalikod lang ito at nagsimulang maglakad." Hoy! Bagalan mo naman yung lakad mo, ayiee kunwari kapa na miss mo ako nuh?" Pangungulit na tanong ko at bahagyang tumakbo ako para habulin siya.

"Susunod huwag ka maglalakad magisa buti pala lumabas ako. Tumawag o magtext ka saakin para alam ko at masundo kita." Humawak ako sa braso ni leo ramdam ko ang paghinto niy sa paglalakad. Aakala ko nun una tatanggalin niya bagkus hinawakan pa niya ang kamay ko at sinabayan maglakad.

Tama sila anne at suzy kailangan ko lang magtiwala kay leo, may rason kung bakit sila muli nagkita para sa magkaraoon ng closure.

I Married My Student [Major Revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon