Chapter 21

8 0 0
                                    

Blue P.O.V

     Nandito ako sa Pinakataas na baitang ng hagdan..Hinihintay na umakyat si Kuya.. Bakit? Kasi Birthday niya ngayon..

     Tagal naman nun e.. kanina pa ako dito..  Ayyy. Andyan na siya..

    Napatingin siya sakin ng nakakunot ang noo nagtataka siguro..

'Papakamatay ka na ba?. Wag .....   dyan mababalian ka lng dyan. dun dapat sa Clift na malapit dito sa Subdivision.. Tss. Tabe nga'

'Sa susunod.. Try ko muna dito sayang effort e'

'Tss'

     Dumiretso na siya sa kwarto niya at sumunod ako pero nasa pinto lng ako.. Napatingin siya sakin pero di ko siya pinansin..

     Pagkabukas niya ng pinto ng kwarto niya.. nagulat siya.. 

'HAPPY BIRTHDAY KUYA KO!!! 17 ka na... Stay mabait at gwapo :).. tapos maraming salamat sa lahat..*Tsup* Wish ka na?.'

'My Dream cars. die'

    Wala sa sariling sagot niya.. masakit yung sa part na die.. malapit na yun kaya di ko na pinansin..

     Bakit nga ba siya nagulat?.. kasi ganito yun.. pag bukas niya ng pinto nakita niya nakaayos yung gamit niya tas nasa gitna yung higaan niya nasa gitna ng kwarto.. tapos dun sa gitna ng kama my Cake na para saming dalawa .. Tas my naksulat na Happy Birthday .. Pero yung ginamit ko dun sa HAPPPY BIrthday ay susi ng mga Sports Car na pangarap niya.. kaya yun speechless.. I told you I have Car Business right?.. Dun galing yung mga sasakyan niya.. kaya wala akong nagamit na pera..

    Nakita ko naman na ngumiti siya kaso biglang nagbago yung itsura niya.. bigla siyang nagalit.

'Ano nanaman kalukohan 'to Blue?!! San ka nakakuha ng malaking pera panggastos dito?!! Humingi ka ba Kay Mom?.. Napaka gastos mo!! wala ka na ngang kwenta gastos ka pa ng gastos..  Sa susunod wag kang hihingi kay mom ng maliking pera!!! Gold Digger!!.. Ibalik mo lahat ng sasakyan na yan at ibigay mo kay Mom yung pera na pinambili mo dyan.. Pagnalaman ko na di mo binalik malilintikan ka sakin!! lumayas ka dito!!'

'Kuya hindi.. aking pera yung pinanggastos ko diyan kaya tanggapin mo na kuya.. kahit isa lng.. '

'Bakit san mo naman nakuha ang mga pera na pinambili mo dito aber?.. E hindi ka na nga masyadong napasok sa school e.. sinungaling.. kukuha ako ng 1 tas ibalik mo yan at ibigay kay Mom ang pera!!!'

'Kuya Di pwedeng Ibalik yang mga yan.. '

'Gumawa ka ng paraan.. alis!'

      kinuha niya yung isang napili niya. kaya kuinuha ko na yung iba pang susi..  Idadagdag ko na lng 'to sa collection ko .. Bawal naman kasi talagang magbalik ng sasakyan .. ganun din sa business ko..Anong pera ang ibibigay ko kay tita? kukuha ako sa isang Credit Card ko...

       Pumunta na ako sa kwarto ko.. Di naman nasayang yung effort ko e.. atleast nabati ko siya right?.nagbihis lng ako tas umalis ng bahay para ipacancel yung  pagdeliver nung cars..

      Saktong pagdating ko aalis na yung truck kaya huminto ito para batiin ako.. sabi ko ideliver nila yun sa Collection Building ko.. di na sila nagtanong pa..

'Blue bakit? ayaw ng kuya mo?'

'Hay naku kuya Mike.. gusto niya mapride lng yun.. napagbintangan pa nga akong gold digger e.. kaya kuya maglabas ka nga ng malaking pera na katumbas ng mga sasakyan.. hanggang bukas ako magaantay.. puntahan mo na lng ako sa bahay..'

'O siya sige.. Oh.'

'Ano ito?'

'Regalo siguro'

'Hindi what I mean is para saan'

'Di kita napuntahan nung birthday mo kaya ngayon lng.. hehe'

'Ok thank you.. bye'

      Umuwi na ako.. at naabutan ko si kuya na nanunuod kasama si Ate Jes.. naglalambingan nga sila e.. tss panira ng araw.

'Hi there Gold Digger! ano nanaman bang ginawa mo at uminit ang ulo ng Babe ko?'

'Ewan.'

      Umalis ako dun nung nakita kong magsasalita si Kuya at dumiretso sa kusina para kausapin si Tita..

'Tita? Pwede ko po ba kayo makausap?'

'Oo naman.. Tungkol san ba?'

'Tita bukas po my ibibigay akong pera sa inyo.. Tanggapin niyo po ah.. tsaka ko na po sasabihin kung san yun galing.'

'Blue baka gumagawa ka ng masama ah'

'Tita talaga hindi po. basta tita.. tapos po pag tinanong ni kuya kung my ibinigay po akong pera sa inyo sabihin mo po oo.. salamat po tita'

   Pumunta na ako sa kwarto ko para magpahinga.. masyadong nakakapagod ang mga nangyari e.. Para medyo magtagal pa ako..

----------


My BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon