Chapter 25

17 1 0
                                    

Blue P.O.V

    Bumalik ako sa garden para magstay sa bench dun.. saktong umulan pa. kaya tumakbo agad ako sa bench sa garden. my silong kasi dun e pero mahangin kaya nabasa pa rin ako.

    Sa ilalim ng ulan ako'y lumuluha .. inaalala yung mga times na nagpapanggap ako masay na malungkot.. Sa sobrang pagiisip ko at sa lamig ako ay nakatulog kahit naulan..

'Naku kang bata ka Blue!! bakit jan ka natulog?Di ka ba pumasok kagabi? ang taas ng lagnat mo!'

    nagising ako sa sigaw ni tita.. umaga na pala.. my araw naman pero bakit sobrang lamig?

'Ah Tita GoodMorning po :). Kumain na po ba kayo?'

'Oo. Blue bakit dito ka natulog sa labas? ang lakas pa naman ng ulan kagabi tignan mo tuloy ang taas ng lagnat mo.'

'Si tita talaga Lagnat lng po ito. di ko po ikakamatay to. Pwede po ba akong pumasok?'

'Aba syempre bahay mo din to nuh.'

'Naku maraming salamat po.'

    papasok na sana ako ng biglang akong nahilo at napaupo ..

'Ayy Blue.. Skyler!! pumunta ka nga dito!'

'Ma bakit ba?'

'Buhatin mo si Blue bilis'

'LuHh hayaan niyo yan di yan baldado'

    ngumiti lng ako ng mapait.Tumayo ako at dahan dahan na naglakad,. alam ko para kaong lasing kung maglakad. ewan parang ang bigat kasi ng katawan ko e at ang sakit pa ng ulo ko. malapit na sana ako sa kwato ko pero di ko na kinaya. Kunti na lng tatayo na sana ako ng my bumuhat sakin

'Kung di lng kukunin ni Mom yung allowance ko di kita bubuhatin. takte.'

'Kuya sala--.. Ouch!!!!'

    Ibinagsak kasi ako ni kuya sa gilid ng higaan ko kaya ang resulta nalaglag ako sa higaan . e medyo mataas taas pa naman yun saktong pagbaksak ko nauna yung paa kaya nasprain ata. sinubukan kong tumayo at kumuha ng suporta sa paghawak sa higaan ko.. hirap man sa pagtayo umupo ako sa higaan. napatingin ako kay kuya. andito pa pala siya.

    Biglang siyang tumalikod.. kaya lumuhod ako kahit ang sakit ng ankle ko.

'kuya .. Im sorry talaga .. Patawarin mo na sana ako.'

   Napatingin sakin si Kuya at medyo nabigla dahil sa ayos ko.. nakaluhod nga kasi ako diba?. e sa kanya ko pa lng to nagagawa kaya alam niyang sincere ako. pero tumalikod lng siya. saktong pumasok naman si Tita pero di na siya nagtanong pa.

   Ginamot niya lng ako at napansin niya na parang namamaga yung paa ko kay ginamot na rin niya..

   Nung hapunan dinalhan lng ako ni tita ng pagkain at iniwan na.. Nung tingin ko tulog na lahat . pumunta ako sa tapat ng kwarto ni kuya. magkatapat lng naman e kaya di na ako masyadong nahirapan.

   Nagsulat lng ako sa sticky notes at dinikit sa pinto niya. bale dalawa yun kasama na yung bukas.

  Pumasok na ulit ako sa kwarto ko at natulog.

My BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon