Blue P.O.V
Nandito na ako sa labas ng office ko. bakit di pa ako napasok ?. Kasi nasa loob si Kuya Mike at nahihiya ako sa kanya..
'Pwede bang pumasok ka na?!! Put* sinasayang mo oras ko!!'
Dali dali akong pumasok.. Ang sama ng tingin niya sakin. Let me just say namimintang..Fine! edi ako na nga ang gumawa nun?. kahit hindi.
'Ano na?!!.. Sayang oras ko!!. Ano ba kailangan mo?!! '
'Kuya---'
'Sino ka para tawagin akong kuya?! '
'uhmmm.. sorry po.. gusto ko sana iexplain yung nangyari kay kuya prince'
'No Need!!! Dahil nasabi na sakin nila tita ang totoo.. Ano ba talaga kailangan mo ha!!!!'
'ahh ganun ba.. sorry.. uhmm kuya mike pakitago na lng nung mga papeles ko sa mga businesses ko ah.'
'ITO?!!! Iyo na yan.. Im letting you go Ms.Montaverde just find a new lawyer for your business!'
'Kuya don't do this please. Alam mo naman po ang kalagaya ko dba?'
'Wag mong gawing dahilan yang sakit mong yan!! Kasi di ako maaawa sayo!'
At tumalikod na siya..
'Ayy oo nga pala. Tinaggal ko na sa trabaho lahat ng employees mo.. Bahala ka magisa magtrabaho..'
At tuluyan na siyang umalis.. Hayss no choice ako na magisa magtatrabaho..
Malapit ko na rin naman ibigay to sa kanila e kasi malapit na rin akong basta..
Umalis na ako dun at pumunta sa isang sikat na hotel.. pagkacheck in ko.. inayos ko lng lahat ng gagawin ko..
Akala ko tinanggal na niya lahat ng tauhan yun pala nagtira siya ng tig5 na tauhan kada business ko..
Isa na lng ang kailangan kong tapusin. Yun ay ang LastWill ko.
Nagpahanap ako ng lawyer sa isa kong tauhan sana meron na next week..
Naisipan kong kausapin lahat ng mahal ko sa buhay kahit di sila makinig..
Pumunta muna ako dun sa bahay nila Mom and Dad..
'Dad?. Mom?.'
'What?!!!'
' Can I Talk to you? Saglit lng po.'
'Fine'
Pumunta kami sa my garden at dun nagusap..
'Mom.Dad I love you both. Kahit naging ganito kayo sakin di po nagbago yun. Lagi po kayong magiingat ha Di ko po kayang makitang nasasaktan kayo----'
'Bakit nung pinatay mo ang anak namin di ba kami nasaktan!!'
'Okay lng na ako yung masaktan wag lng po kayo.. Im sorry kung tingin niyo po pinatay ko si Ate. Sorry kung kinuha ko sa inyo ang nagiisa niyong anak.. Im really sorry'
Lumuhod ako sa harap nila..
'Sana po mapatawad niyo po ako..thank you po sa lahat .. Kung di niyo po siguro ako inampon wala ako ngayon. maraming salamat po. Utang ko po ang buhay ko sa inyo.. Di ko po alam kung paano ko ito babayaran sa inyo---'
'Madali lng.. Yun ay ang mamatay ka. Yun lng bayad ka na!'
':) Yan po ba ang hiling niyo?.'
'Oo at alam mo bang magpaparty pa kami pag nangyari yun!'
'Ah sige po. Ako na lng po bahala sa gastusin niyo.. maraming salamat po sa time niyo.. GOODBYE :') '
Umalis na ako dun at pumunta naman ako kila kuya Sky.. Nung nagdoorbell ako ang nagbukas ay si Tita..
Pinapasok niya naman ako e..
'Uhmm Tita gusto------'
'Im sorry pero I don't know you'
'Its fine po.. Tita I want to say thank you. Thank you po sa lahat ng pagaaruga niyo sakin. Thank you po kasi nandyan kayo sa tabi ko. Basta tita thank you sa lahat.. Uhmm sorry po kung madami po akong kasalanan sa inyo. Sorry *luhod* sorry po talaga.. Sana po mapatawad niyo po ako.. Kung ang pagkawala ko din po ang magpapasaya sa inyo :).. Alam niyo na po ang sagot dyan.. basta tita ingat po kayo lagi'
Nakita kong naiiyak si Tita
. Pero umakyat ako sa kwarto ni Kuya Skyler. Buti na lng andun siya..'Kuya Sky?-----'
*PAK*
'Ang kapal ng mukha mong magpakita sakin pagkatapos ng ginawa mo sa barkada ko!'
Di ko siya pinakinggan bagkos lumuhod ako sa harap niya..
' Kuya Skyler :) Salamat:) Salamat sa lahat.. Salamat kasi naging bestfriend kita. Salamat kasi ikaw yung naging takbuhan ko sa mga problema ko. Salamat sa lahat. Kuya Skyler Im sorry. I really am.. Sorry sa lahat.. Di ko na iisa isahin kasi alam kong alam mo lahat ng kasalanan ko sayo.. Magiingat ka po lagi ha alam mo naman na ayaw kitang masaktan.. Alam kong ang magpapasaya sayo ay ang pagkawala ko :). Hintay ka lng po ah. Alam ko malapit na yun:).. GOODBYE :* '
Umalis na ako dun at nagpaalam na din kay tita na nakaupo sa sofa at tulala..
Kunti na lng kakausapin ko at pwede na akong magpahinga..
Sunod kong pinuntahan ay ang bahay nila Kuya Ian.. Pinapasok ako ng parents niya at sinabing nasa kwarto daw si Kuya Ian.
'Ku----'
*PAK*
'Bakit ka nandito?!! di ka ba marunong mahiya?!'
*PAK*
Kahit masakit na ang pisngi ko di ko pinapakita sa kanya kasi alam ko wala na siyang pake sakin.
Lumuhod din ako sa harap niya.'Kuya alam ko galit ka sakin.. Saktan mo ako hanggang gusto mo okay lng sakin.. Tatanggapin ko po lahat'
*PAK.PAK*
*BOOGHHS!!*Nagulat ako kasi di ko alam kaya akong suntukin ni kuya.. siguro sobrang galit talaga siya sakin.. okay lng.. patuloy niya akong sinasampal... Nung huminahon siya dun na ako nagsalita..
'S-s-salamat :).. Salamat sa lahat.. Kuya di ko na to hahabaan ha.. Salamat sa pananakit mong to. sigurp galit ka talaga. Kuya Sorry sa nangyari kay Kuya Prince.. Sorry kung madami akong kasalanan sayo..'
'Mawala ka na sana!'
'Malapit na Kuya:).. Ingat ka po palagi ha. GOODBYE '
Umalis na ako dun at pumunta kay kuya Justine. Sana makinig siya sakin. tulad ng palikinig nila Kuya at tita sakin.
BINABASA MO ANG
My Bestfriend
Non-Fiction" You know my name., not my story. You've heard what I've done., not what I been through. If you will in my shoes., I'm sure you'll fall at first step." Go judge me .. I don't care .. make sure before you judge me you...