Chapter 32

12 0 0
                                    

Blue P.O.V

     days.weeks.months have passed. Its been 2 years since I left my bestfriend. 

   Mahirap sa una nung iniwan ko siya pero ngayon sanay na ako. At ngayon din ay uuwi ako para asikasuhin ang mga naiwan ko at pagkatapos nun bahala na.

  Actually nandito na ako sa airport hinihintay lng ang sundo ko. Hays. ang tagal naman nila e .. gabi na kasi nung dumating ako dito sa airport.

'Bro! di ba sabi ni bunso dito daw sya sa bangdang 'to?'-Guy1

'Oo nga e. Pero nasan ba yun?'-Guy2

'Tawagan mo kaya!'-Guy1

'Oo na ito na'-Guy3

   Hahaha nakakatawa pagmasdan ang mga kuya ko.. oo sila ang sundo ko.. di siguro nila ako nakikilala. laki na kasi ng pinagbago ko e.

'Bunso?. Ikaw ba yan?'-Kuya Ian

'Hahhaa opo kuya'

'Waahhh!! bunso namiss ka namin!'-Kuya Prince

'OKay po.. Tara na?'

   At yun umalis na kami sa airport.. nga pala dun ako titigil kila tita .. bahala na mamaya kung anong mangyayari.

habang nasa sasakyan kami kwentuhan lng kami ng kwentuhan.

'Kamusta buhay sa states bunso?'-Kuya Justine

'Okay naman po. Ito graduate na ako haha.'

'Kaya nga bunso e. grabe laki ng pinagbago mo.'-Kuya Ian

'Nga pala bunso kamusta yung sakit mo?'-Kuya Prince

'Ah e okay nman po. nagpagamot na po ako.. hehe'

  Liar! yeah ako na.. ANg totoo di ako nagpagamot.. Hinayaan ko lng na lumala ito bakit pa ?. e wala naman silang paki alam sakin e..

  after ilang minutes nakarating na kami.. Parang kinakabahan ata ako.. parang my mangyayaring di maganda..

  Naunang pumunta si Kuya Prince sa bahay nila tita.. tulog na ata sila tita e baka gigisingin niya..  pero sumunod ako sa kanya para masamahan.. nung nandun na ako sa pinto my nakita akong piraso ng salamin na my dugo so tumingin ako sa loob ng bahay nila tita at kita ko si  kuya prince na  nakahiga sa sahig duguan..

'KUYA!!!!!!!!!'

  dali daling tumakbo sila kuya ian kuya justine sa pwesto ko. gaya ko nagulat din sila.. napatingin sila sakin at sa hawak ko..

'B-b-bunso d-d-dont tell me-----' kuya Ian

'N--no.. kuya nagkakamali ka.'

   Nakita ko sila tita at kuya sky na bumababa ng hagdan at nakita nila si kuya prince pati narin ang hawak ko..

pero di muna ako pinansin ni kuya sky.. tumawag na si tita ng ambulance at pagkarating nito dali dali naming sinugod si kuya prince sa hospital.. pero dead on arrival na siya..

'Bro! Putek! ANg aga mo naman atang mang iwan?. pinapaiyak mo ako putek ka.. bro naman e bat ka bumitaw?. dapat lumaban ka e yan tuloy nangiwan kana.'-Kuya Ian

'Bro.. alam ko kung sino ang my gawa nito.. hayaan mo akong bahala.. Yaan mo din tutuparin namin ng barkada ang pangarap natin na magtayo ng restaurant.. kami ng bahala. Sana nasa maayos ka lng.'-KUya Justine

  napatingin ako kay kuya sky pero tahimik lng itong nakatingin kay kuya prince.. si tita naman nakatingin sakin pero wala siyang sinasabi..

'Lumayas ka na dito kung pwede lng.!!!'-Kuya Sky

'P--pero bakit?.. '

'Kasi ikaw ang my gawa nito!!! lumayas ka na!!'-Kuya Ian

'Oo at kung pwede mahiya ka naman.'-Kuya justine

   hihingi pa sana ako ng tulong kay tita pero parang ganun din ang gusto niya mangyari..

  Umalis ako dun ng naluha ang aking mata.. naiwan ko ang gamit ko kila tita wala akong kahit na anong dala dahil sa pagmamadali..

  Habang naglalakad ako sa daan di ko namalayan na nandito ako sa harap ng bahay ng parents ko.. actually sa harap nila nakikiusap na patuluyin nila kahit isang gabi lng. pumayag sila pero dun daw ako sa garden.. okay lng sakin..

  lumipas ang magdamag pero di ako nakatulog.. nung nagumaga na humiram muna ako ng pera kila mom nagpahiram naman sila e yung kakasya lng sa pamasahe ko papunta kila kuya prince..

  pinayagan din nila ang mag ayos.. di ko alam kung bakit sila biglang bumait sakin pero nagpasalamat na lng ako..

   pagkarating ko kila kuya prince nandun na ang barkada si tita. ang parents niya.. maaga pa kasi kaya wala pa silang bisita ..

   lumapit ako dun sa hinihigaan niya..

'Kuya... di ba tulog ka lng?.. gsing ka na po at tayo ng mamasyal.. kuya sabi mo di mo ako hahayaang malungkot? dba?. *sob**sob* kuya please naman oh gising ka na dyan... aawayin natin yung my gawa yan sayo.. dba hindi po ako ng my gawa nito sayo?.ku-----'

*PAK*

napahawak ako sa pisngi ko.. Sinampal ako ng mom ni kuya prince pero di ko ramdam ang sakit dahil mas masakit ang magising sa katotohanan na iniwan na niya kami..

'Ang kapal naman ng mukha mo na pumunta dito?. pasalamat ka di ka namin pinakulong dahil kahit papaano naging mahalaga ka samin.. pero pwede mahiya ka naman.. umalis ka na dito..'

 Gusto ko pa sana magexplain pero ayaw ni kuya..

'Kuya!! Just please let me explain ?!!'

I cry out .. Gusto ko lng iexplain yung part ko .. na dapat magtiwala sila sakin na hindi ako ang may gawa nito..

'No!! Ano pa ang ieexplain mo ?! e kitang kita ko na ikaw ang my gawa nito .. Bakit blue?. wala naman akong ginawang masama sayo ah?.! sa lahat ng kabutihan ko sayo ito isusukli mo ?.. fuck You B*tch! alam mo sana ikaw na lng ung namatay .. Sana ikaw na lng ..Mamatay ka na !! Nga pala magkalimutan na tayo .. Insan .. '

Ang sakit grabe .. bakit hindi nila ako pinaniniwalaan na wala akong kinalaman sa nangyari .. Sana nga ako na lng .. Hindi ko akalain na masasabihan niya ako ng mga ganitong salita ..

'Kuya., I'm sorry .. i really am .. Pero sana kahit sandali pinakinggan niyo ako .. ang judgemental niyo .. Kung tingin niyo ako my gawa niyan .. sige ako na para maging masaya na kayo .. Kuya pag namatay ba ako ? magiging masaya na kayo ?. Wag kang mag alala .. mangyayari na yun :').'

'Oo!! Ako na siguro yung pinaka masayang tao sa mundo pag namatay ka .. Pwede pakibilisan ha ?. Ge! Umalis ka na !! di ka na namin kailangan dito ..'

Oo kuya malapit na .. sana mapatawad niyo ako .. Sana maging masaya na rin kayo ..

Haha .. tuluyan na akong mag-isa.. bakit nila ako jinudge?.. Wala akong ginawang masama... nakita ko na lng siya na nakahiga dun .. lalapitan ko na sana siya kaso dumating na din sila kuya .. pero akala nila ako yun kasi nakita nilang my hawak akong piraso ng salamin na my dugo .. napulot ko lng 'to kanina pag pasok ko sa bahay .. sana pinagexplain nila ako para malaman nila yung totoong nangyari ..

Sana mamatay na ako ?. malapit na yun .. just wait .. sana kuya di ka magsisi sa hiniling mo ..

lumabas ako nga bahay nila kuya prince at naabutan ko sila kuya Ian at Kuya Justine sa labas nag uusap.. balak ko sana silang lapitan at kausapin pero..

'Subukan mong lumapit. Lumayas ka na. di kana namin kilala blue. tandaan mo yan'

 Umalis na lng ako dun at paglabas ko naabutan ko si kuya mike.. pero ganun din ang tingin niya sakin.. namimintang..

'Kuya usap tayo.'

'Mamayang hapon sa office mo.'

At pumasok na siya sa bahay nila kuya prince.

 Ang sakit,... sobra




My BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon