Skyler P.O.V
'Okay lng yun babe. Mas mabuti ngang mawala na siya e. HAha ayaw mo nun babe di na niya tayo guguluhin'
Oo masmaganda na ngang mawala siya sa buhay namin. Hahaha. Kung nasan ka man Blue. salamat kasi umalis ka na.
Akala ko magtatagal si babe dito samin yun pala aalis din siya madami daw kasi siyang gagawin e.
'Sky anak. mag ayos ka at pupunta tayo sa bahay nila blue.!'
Huh?. Anong gagawin namin kila tita?. nagkibit balikat na lng ako nag ayos. ng matapos ako dumiretso na kami kila tita.
'Mom? bakit parang nagmamadali ka po?.'
'Kinakabahan kasi ako e.'
Dapat pala dinala ko na lng yung car ko. pero nakakatamad magdrive e..
After 2 hours nakarating na kami. pag kalabas ko ng sasakyan. Napansin kong ang daming car na nakapark dito sa garage nila Tita. ano kayang meron..
Pumasok na kami sa bahay nila tita. nakia ko yung barkada ko, yung mike ba yun at yung tito kong doctor. ano bang nangyayari?
'Ate ano ba meron ngayon?'
Pagtatanong ni mom kay tita. pero di ito umimik. umupo na lng kami sa sofa.
'Ehem! okay ako ang nagpatawag sa inyo dito sa bahay ni kapatid. My gusto lng sana akong sabihin sa inyo about kay Blue.'
Nung marinig namin yung sinabi ni Tito. Biglang tumayo sila Ian at Justine.
'Wala po pala tayong dapat pag usapan e. napakawalang kwenta naman nyan.'-ian
'sige ho aalis na ako.'-mike
pero bago pa sila makalabas.
'Sige umalis kayo., tignan natin kung sino ang mawawalan sa huli.'
Imbis na umalis sumandal na lng sila sa my pinto habang si mike naman ay umupo sa carpet.
'Okay. Buti ng nagkakaintindihan tayo. Tulad nga ng sabi ko about ito kay blue. Its been 4 months ng bigla siyang nawala right?. Sa 4 months na yun hindi niyo alam na lumalaban siya sa wala kasi yung mga taong dapat sumusuporta sa kanya ay bigla siyang tinalikuran.'
'Saan naman po siya lumalaban tito? HAHA my War ba siyang sinalihan haha'-Ian
'HAHAHAHA. Gago ka talaga pare.'-Justine
'Sige tumawa lng kayo. siguraduhin niyo lng na pag nakita niyo siya tatawanan niyo pa rin siya.'
'BAck to the Topic. Malapit na siyang bumitaw. yan lng ang masasabi ko sa inyo. mamaya pumunta kayo sa hospital ko at dadalhin ko kayo kay blue. magdesisyon na rin kayo kung iggive up na ba natin si Blue o pahihirapan pa natin siya.'
'Ian,MIke,Justine at Sky hali kayo sa garden at tayo ay maguusap.'
'Tito Bakit po?'-Me
'Do you want to see Blue?'
'uhmm..'-Kami
'Ok. '
'Huh?.'-Justine
'Why?. I already knew your answer guys'
'How?'-Mike
'Kasi kung mahalaga sa inyo ang isang tao hindi na kayong magdadalawang isip pa sa pagddesisyon.. Pero kung gusto niyo sa makita sunod na lng kayo sa hospital'
Umalis na si tito at natira kami dun at nagkatinginan. nagpaalam lng kami kila mom at sumunod kay tito sa hospita.
Pagkarating namin dun ay tinuro agad nung nurse kung asan si tito. Nung una nagdadalawang isip ako kung papasok ba ako. pero pinagtulakan nila ako kay pumasok na ako.
Pag pasok namin my nakita kaming Magandang babae na nakahiga sa hospital bed. Napakaputi niya na animoy hindi na nasisikatan ng araw. Ang payat rin niya. kawawa naman siya.
'Grabe pare kawawa naman siya.'-Mike
'Kaya nga e. Pero di niyo ba siya namumukhaan?'-Ako
'Medyo familiar siya e'-Justine
'Ang puti grabe. kasing puti niya si Blue'-Ian
'Syempre mamumukhaan niyo yan. Si blue yan e. Naaawa kayo?. Wag'-Tito
Napatingin kami kay tito at kay blue daw?. Huh?. Paano?. Malakas pa si Blue nung huli namin siyang nakita ah. bago ko pa siya sa-saktan,.
'4 Months ago my nagdala sa kanya dito na puno ng sugat sa katawan at mga pasa. Akala mo isa syang hayop sa pinaggagawa ng mga taong yun sa kanya. mga walang puso. Sa ginawa nila mas lalo siyang nanghina hanggang sa himatayin siya.'
'Sino daw po ang my gawa sa kanya nun?'-Mike
'Sino pa ba?! Edi kayo! kayo lng naman ang huli niyang kinausap bago siya dalhin dito. dahil sa galit jan sa puso niyo hindi niyo alam na sinasaktan niyo na ang prinsesa niyo. Tsk Tsk'
'Di naman po namin sinasadya un e'-Ian
'sabihin niyo yan kay Blue. '
Umalis na si tito sa kwartong iyon. kami naman ay walang imik na nakatingin kay Blue.
'Insan ?. Bakit ka nandyan?. Ganun ba kalala yung ginawa namin at 4 months ka ng tulog? Di mo ba kami namimiss?. Patawarin mo sana kami. wag ka munang mag give up ha. My masakit ba sayo?. Pasensya na ha. nagalit lng talaga ako nung time na yun. im sorry.'- tanging sabi ko sa isip ko.
Nanahimik lng kami sa kwartong iyon habang nakatingin kay Blue. Siguro kinakausap din nila si Blue sa isip nila.
*Toot.Toot.Toot.Toot*
Nang marinig namin yun ay pumunta kasi sa kama ni blue at nakita namin na straight na yung line sa machine para malaman kung natibok pa ang puso niya.
Dali daling tumakbo si mike palabas para tawagin si Tito. ng makarating siya ay pinalabas niya kami.
BINABASA MO ANG
My Bestfriend
Non-Fiction" You know my name., not my story. You've heard what I've done., not what I been through. If you will in my shoes., I'm sure you'll fall at first step." Go judge me .. I don't care .. make sure before you judge me you...