Chapter 22

13 0 0
                                    

Sky P.O.V

     Nandito kami nila Mom sa Living room ng my nagdoorbell.. so ako na ang pumunta sa gate.

'Ano kailangan mo?'

     Maangas kong tanong.. siya yung naghatid kay blue nung umuwi siya galing states.

'Pare nandyan ba si Blue?'

'Wala!'

'Talaga?. Baka tinatago mo lng?'

'Tss. Pake ko dun?'

'Uyy! Kuya Mike. Sabi ko text mo ako kapag pupunta ka na..dala mo ba?'

'Yup.. Ito oh.. Bye..Lab You'

'Byers. Same'

       At umalis na yung Mike. papasok na sana si Blue ng sinabi ko na

'Ang mga malalandi talaga walang nilulugaran'

    Napatigil siya pero dumiretso na din sa loob.. nakita kong inabot ni blue yung hawak niyang binigay ni Mike..binuksan yun ni Mom.. at nakita namin na puno yung mga dollars. baka yan yung sa mga kotse.

'Tita sa inyo na po yan.. ikaw na po ang bahala kung san niyo yan gagamitin..akyat na po ako'

  sinundan ko siya at hinigit.. kaso napabitaw ako kaya nahulog siya sa hagdan..

'BLUE!!!! INSAN!!!!'

    Sigaw namin ni Mom.. Sh*t!!.. malapit na kami nun sa taas. dinala agad namin siya sa hospital.. nakita ko na my dugo yung side ng ulo niya..

'Insan.., wag kag bibitaw ha,.. dito lng si kuya'

   Ngumiti lng siya at my sinabi siyang nagpatigil sa mundo namin ni mom.

'Wag bumitaw?... Para ano? Patuloy niyong saktan?. Pagod na ako.. Pagod na pagod na.. Gusto ko ng magpahinga yung wala ng gisingan ..salamat.'

    At dun napatulo ang luha ko.. narealize ko sobra na pala yung mga ginawa ko. pero wala akong magagawa kailangan kong gawin yun..

   dinala na siya sa E.R .. Natatakot ako pati na rin si Mom..

'Mom I'm sorry.. di ko sinasadya..'

'Shhh.. walang my gusto sa nangyari..'

     Yinakap lng ako ni Mom at naghintay kami..Pero nagtataka lng ako.. bakit pauli uli yung mga nurse at doktor sa E.R ..nung my lumabas na nurse tinanong ko siya

'Ate anong nangyayari sa loob? My masama bang nangyari kay Insan?'

'Naku sir.. Medyo di po kasi maganda yung kalagayan nung pasyente sa loob tapos po nahihirapan pa pong huminga yung pasyente. sige po may gagawin pa po ako'

    Bakit ganun?.. Umalis ako dun at pumunta sa chapel sa hospital.. lumuhod ako at nanalangin.

'Panginoon Di ko po sinasadya na ang nangyari kanina. patawarin po sana ninyo ako sa mga nagawa kong kasalanan kay Blue. Sana po maging okay lng po siya ..Please po.. magpapakabait na po ako kay Blue..'

     Bumalik na ako sa E.R at nakita ko si Mom na umiiyak..kaya tinanong ko kung bakit ..

'Sky anak .. si Blue----'

'Anong nangyari ma?. asan si Insan?.. Ma..'

      Habang nagtatanong ako di ko maiwasang mapaluha.. ano bang nangyari kay Insan?. okay lng ba sya?...

'anak calm down.. Sabi ng doctor , Comatose daw si Blue .. Di alam kung kelan siya gigising dahil sa operasyon.. pagdasal na lng natin si Blue anak ha.'

     Umalis na ako dun.. ang sakit malaman na pwede na akong iwan ni Insan.. Di pa ako nakakabawi sa mga ginawa ko sa kanya..

      Kinabukasan bumalik ako sa hospital para dalawin si Insan e wala dun si mom kaya kinausap ko siya..

'Insan.. Gising ka na naman oh.. Wag mo naman na ako pagalalahanin.. Sorry ha kung nagawa ko yan sayo. di sinasadya ng Kuya. Yaan mo paggising mo babalik na tayo sa dati. magbobond na tayo. '

       Hinintay ko lng si Mom na dumating bago ako umuwi.. my pasok kasi ako kaya weekends lng at awasan ako nakakapunta sa hospital..


My BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon