Prologue

5.7K 133 4
                                    

         
Isang magandang araw para sa magandang kaarawan. Ang bayan ng Dark World ay masasayang nagsibatian para sa mahalagang pangyayari na gaganapin mamaya sa puso ng Dark World- sa Arena.

Binuksan niya ang bintana ng bahay nila at bumungad sa kaniya ang sikat ng araw at ang nagkakagulong tao sa bagan ng Dark World.

"Magandang araw, Psoraya!" Bati ng kaniyang kapit-bahay.

"Magandang araw din po Aling Mira!" Masiglang bati nito.

"Sasama ka ba mamaya?" Tanong ng anak ni Aling Mira- si Ziro.

"Alangan naman Ziro. Papalagpasin ko ba iyon? Eh dadating na ang mga grupo!" Tuwang-tuwang sumbat nito.

"Hoy bata ka! Ano!? Aalis ka mamaya? Hindi pwede!" Takot siyang humarap sa tatay niya at halos tumalon na siya sa bintana.

"Ta-Tay." Naiiyak na bulong niya agad.

Sinugod siya ng tatay niya at sinarhan muna ang binatana bago hinila ang kaniyang anak.

"Ikaw na bata ka, dito ka lang sa bahay! Hindi ka puwedeng umalis! Pareho kayo ng nanay mo!" Tinuro nito dito at tsaka ito inihagis sa dingding.

Iyak ng iyak si Psoraya habang pinipigilan ang sarili sa pag gamit ng kapangyarihan niya. Huwag kang gagawa ng kahit na ano na ikakasama mo, Psoraya. Isip niya. Mapapahamak ka lang lalo. Umiling nalang si Psoraya sa kaniyang iniisip.

"Dito ka lang! Hindi ka aalis!" Sinampal siya ng tatay niya at agad na namang nanakit ang katawan niya.

Her heartless dad abusing her again. Her addict drunk dad. Na walang ginawa kundi ang saktan silang mag-ina. Pero hindi din naman nagtagal at lumayas ang nanay niya leaving her behind. Kaya nga tuwang-tuwa siya ng malaman niya na, nahuli na ang nanay niya.

Umalis na ang tatay niya at padabog na sinarhan ang pintuan ng bahay nila. Her body was broken. May kumatok sa pintuan nila at alam na niya kung sino ito. Sa amoy palang niya ay alam na niya.

Her body stretched all the way upto the door to reach the handle. Ziro stood there watching her to go back to her size again.

"Old man beat you up again, huh?" Seryosong tanong nito.

"What's new? He always does that." Natatawang batid ni Psoraya. "Ikaw nalang ang pupunta mamaya."

"I can get you out." Mabilis na sagot ni Ziro.

"Tapos? Mapapasama ka din sa bugbugan namin ni tatay? Wag na Ziro. Mabuti pang ako nalang ang mabugbog kaysa masama pa ang katawan mong ewan."

Pagtingin ni Psoraya sa pwesto ni Ziro ay nawawala na to. She can't believe it! Ang hirap na naman niyang mahahanap.

Maya-maya ay nakaramdam siya ng malamig na bagay sa pisngi niya. Nakita niya ang lumulutanh na kamay ni Ziro na nagyeyelo. Napangiwi si Psoraya sa biglaang pagdampi ng malamig na kamay nito sa pisngi niya.

Ziro's power is invisibility. He can also adapt or manage to copy things just by placing his part of the body in it. Kung malamig ay kaya niyang maging yelo at kung mainit ay apoy. That's why when Ziro's hand was cold.

~~~**~~~

"My Lords, Megumi Okizawa is said to be captured by one of the groups sa monster world. Different clans are being investigated kung sino ba ang huling tumapak sa mundong ibabaw." Explain ni Jessie.

"They believe that the last person of whoever clan the he/she might belong, sila ang kumuha at nag-hostage kay Megumi Okizawa." Dugtong ni Kent.

"If you may please, ngayon po sana naming balak umalis for this operation. Although it is forbidden and not safe," Jeff said.

"And is a matter between life and death." Singit ni Azusa sa pinakacold nitong boses.

"We are asking for your permission if we can go to the monster world, pumunta sa underground which is the Dark Wolrd?" May respeto at pag galang ang tanong nilang apat pero may tapang ang lakas din.

"The four of you are brave, pero we are not sure if you are ready for this." Lord Grempbell started and that made the four right-hands become uncomfortable. "You see, Dark World is not what you think it is. It will hunt you down. Hunt us down. Unless," nag-aalangan pa ang matanda kung sasabihin ang mga katanaga pero si Lord Xavier na ang nag-tuloy.

"Unless makipagpatayan kayo." Jessie cleared her throat para malaman kung tama ba talaga ang narinig niya. "You will make a group with 6 members. You need to find your own clan and find members that are willing to save our world." Lord Xavier stated as if there is nothing suffering sa gagawin nila.

"Megumi Okizawa must have violated one rule there kaya siya siguro nahuli. If her power is making iron then her clan is wizardry." Tumango-tango kaming lahat maliban kay Azusa.

"With all due respect my Lord, but she can't do it. At kung meron man ano yun?"

"Dahil hindi natin alam ang nagawa niya, maybe it's best kung kayo nalang ang mangalap ng impormasyon." Lord Kristoff answered to his questions. "Each of you can't bring any royal or original thing papunta doon. Mahuhuli kayo at malalaman na nanggaling kayo sa itaas na mundo." Tumigil siya ng konti at umupo ng mabuti. "There are 3 portals here. 2 are highly stricted at binabantayan ng pamilya royale and can't be used for teleporting to another dimension kaya 1 nalang ang pwede niyo gamitin at ito ay nakapwesto sa parehong gubat na pinuntahan niyo bago mawala si Ms. Okizawa." Lord Kristoff finishing his last statement.

"We are now letting you go to do the mission. But, always remember that we are always there to guide you. Here are your rings. Each of you has one ring." Lord Henry pointing out the four rings in front of each Lord. "This rings are meant for you to lessen all your powers. You are going to be in trouble if your power is going to exceed in 476. The will know that you are really not a wizard but an enemy."

Four Rings dedicated for the four right-hands.

"But my Lord! That's impossible! It will be hard for us to survive in that such level. Ang maximum po natin ay 4598, wala pa sa kalahati ang 476." Jessie protested.

"Kaya nga, this is a matter between life and death. You need to sacrifice for it." Lord Kristoff said.

"You are the four rings." Sabi ng apat na Lords. "We believe in you."

THE FOUR RINGSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon