"So, what's your plan?" tanong ko kay Kyla sa kabilang puno.
"I don't know. Do you have one?" ngumiti naman ako sa kaniya.
For someone as strong as her, asking me is a privilege.
"Don't think highly of yourself, Psoraya. If you have some, go tell Dox." pagkasabi niya noon ay pumikit na siya.
Tiningnan ko naman sila Master Dox sa baba na nagpaplano. Gusto ko silang lapitan kaso pagod na pagod na ako. After knowing that Old Man is dead, parang bigla na akong nawalan ng gana.
In the first place, kaya lang naman ako nakikipaglaban ay para sa aking ina. But then they've violated rules at sinaktan pa si Ziro. Lumandas ang luha ko, and they killed Old Man.
Am I right taking this side? Mas mabuti pa kaya kung wala nalang akong kinampihan? If so, then how will I get my revenge?
I shook my head. No. Tama ito. I'm with Kyla's side. Sila Jessie ang may kasalanan ng lahat ng ito kaya bakit pa ako kakampi sa kanila?
"Psoraya, tama lang na kumampi sa amin. We are aiming for justice." gulat akong napatingin kay Kyla. "I'm helping you, you should be grateful about it." ngiti niya at umilaw ng sandali ang mga mata.
Para akong naakit doon. "Yes, Kyla." sagot ko.
"Good. Pumunta ka na kila Dox. Tulungan mo sila doon. I know you have plans." utos niya.
Agad ko naman siyang sinunod at bumaba na sa puno. Parang nagulat sa akin si Master Dox at tiningnan muna sandali si Kyla at tiningnan muli ako.
"Okay. So you want to distribute all the fairies?" ani Master Dox.
"Oo, Dox. Dahil sila ang may pinakamalaking tsansang mabuhay sa huli." sagot noong isa.
"How 'bout the others? And how will we attack?"
"Nonsense. Kapag hiwa-hiwalay tayo ay mas mapapadali ang pagpatay nila. Kokonti na nga lang tayo ay papaghiwa-hiwalayin pa." ani ng parang isang anghel.
"Uh. . ." lumaki ang mga mata ko ng nasabi ko iyon.
Lahat naman sila ay nagtinginan sa akin. Parang gusto ko ng umalis dito dahil ayaw kong pinagtitinginan ako ng ganito.
"P-pano kung, uh," napalunok ako, "we go all around them?"
"And who are you?" tanong ng isang malaking lalake.
"Kyla sent her." sagot ni Master Dox.
I mouthed 'thank you' to him and he nodded.
"I mean, kung paikot natin silang aatakihin, hindi ba't mahihirapan sila sa pakikipaglaban?" explain ko.
"No. Kokonti nalang tayo at mas madali tayong mababawasan kung ganun." sabi ng isang commander.
"But she has a point. Kung may aatake sa apat na direksyon ng sabay-sabay, hindi ba't magpapanic ang mga sorcerers kung sino ang papatayin? At may mga levitating monsters pa tayo. Hindi ba't mas maganda kung ganoon?" laban pa noong isa.
"If we are going to divide ourselves into five, how many does each direction will have? Ilan na lamang ba tayo?"
"The Angel Clan only has a hundred of them left add the other demons that can fly and other monsters too, they'll be less than 150. There's only few."
"And how about the others? Without the levitating ones, Dox?"
"Maybe an estimation of 2, 000 or 2, 500. Kokonti nalang tayo. Blaist is also nowhere to be found!" sigaw ni Master Dox.
BINABASA MO ANG
THE FOUR RINGS
FantasyThe four right hands are now facing a journey between life and death. Dahil una, pag nakita sila na nasa forbidden place ay maaari silang patayin, pangalawa, they are not meant to be there because chaos will rise at pangatlo. There's no turning back...