Biglang umilaw ang isang entrance sa Arena. The same shimmering water portal from Trost was there. Ito pala ang gagamitin namin papunta sa upper world. Napalunok ako. I shouldn't be scared right now. Sorcerers might be 9 or 8 times powerful than us. But we sure can win.
"This is the portal to be used. We'll divide into four groups. Demons will all follow Princess Siri, wizards and wolves will follow Dox, vampires and fairies will follow me and the following others will follow Blaist." ani Kyla. "We charged at once."
Sa pagkakasabi niyang iyon ay pumasok na siya sa portal. Sumunod naman agad sa kaniya ang mga bampira at fairies.
Pumikit at huminga ako ng malalim. Once I get to the other side, I'll get revenge. Revenge para sa aking ina at para kay Ziro. I'll certainly going to have revenge.
Minulat ko na ang mga mata ko at nakitang mga demonyo na ang pumapasok sa portal.
"Nervous?" Gulat kong tiningnan si Master Dox sa tabi ko.
"More like scared." tawa ko.
"You know, once we get there, there is no turning back." Napatingin ako kay Master Dox at may bahid ng ngiti sa kaniyang mukha. Pero, malungkot ang mga mata niya.
"Nagsisisi ka ba? Na sumali ka dito?" tanong ko.
"No! I mean I wanted this but I'm just scared of dying. I still have my family at hindi ko sila pwedeng iwanan basta-basta. My parents are pretty old." ngumiti siya. "You should also be scared." ani niya at pumasok na sa portal.
Sumunod naman agad ako. Should I be scared? For what exactly? For losing my life for my Old Man?
Naramdaman ko uli ang kaunting hilo sa loob ng portal at ang pagtama ko sa isang malambot na bagay.
Tumayo naman ako ng maramdamang katawan pala iyon.
"Ayos ka lang?" tanong ng isang wizard.
Tumango naman ako at tiningnan na ang iba pang mga monsters.
Kitang-kita sa kanilang lahat ang pagiging desperado. They are all desperate to win. No, we are all desperate to win.
Kasalukuyang may labing-isang rows na nakahanda at nasa unahan sila Kyla kasama ang iba pa galing sa Demon Clan. Pumwesto naman ako sa medyo may hulihan hanggang sa naramdaman kong rumami kami ng rumami.
Tiningnan ko ang kagubutan kung nasaan kami. Gabi na at walang buwan sa kalangitan.
Kung sana ay katulad ng dati ang mundo namin. Malaya kaming makakpunta dito at makita ang kung anong wala sa underworld.
But this time its different. Nandito kami para kumuha ng hinahangad naming kapayapaan at iyon ay ang tigilan nila ang pagpunta sa mundo namin.
Nagsimula nang gumalaw ang mga hanay. Mabagal ang paglakad at parang tinitingnan kung ligtas ba ang paligid.
Huminga ako ng malalim. Ziro, pagbalik ko diyan, magiging maayos na ang lahat. We'll live a peaceful life.
Nagsimula na rin akong maglakad at hawak-hawak ko na ang aking bow. My power may be a bit useless at powerful attacks but my skills are beyond my expectations now already.
Nakalabas na kami sa gubat at nakita ko sa harap ko ang isang napakalaking building. Para itong palasyo at napakaliwanag sa loob nito pero parang walang tao. Masyadong tahimik pero may nakikita akong mga anino.
'Elemental Chase Academy'
Iyon ang nakalagay sa gate. Nanlaki ang mga mata ko ng maisip sila Kyla at Jessie.
BINABASA MO ANG
THE FOUR RINGS
FantasyThe four right hands are now facing a journey between life and death. Dahil una, pag nakita sila na nasa forbidden place ay maaari silang patayin, pangalawa, they are not meant to be there because chaos will rise at pangatlo. There's no turning back...