Chapter one: The beginning

3.9K 76 10
                                    

I've seen her again a girl which is around 35-40 she's wearing a shinning white gown she was smiling at me ready to say something but but BUT,!! May isang babaeng yunuyugyug sa akin(-_-)

"Hoy Jane gumising ka na jan mag-iisang lingo na tayong late pinapaalala ko Lang sayo magagalit na naman satin si Ms.G  at walang award ang laging late" saka ulit ako yinugyug nito.tsk yan si Irylle ang ever always caring kong bestfriend na walang mintis kong manggising

"Oo na babangon na" i said while while scraching the back of my head. Ano pa nga bang magagawa ko.

Hayyyyy!!!!!ever ever nakakainis talagang gumising ng maaga.

Si Irylle magkasama na kami mula ng mapulot kami ni nanay dun sa gubat  and yes inampon Lang nya kami  kaya pati sila walang alam tungkol sa nakaraan namin. Ngayon kami nalang ni irylle ang magkasama dahil magdadalawang taon ng dedo sila inay at tatay. Kaming dalawa ni Irylle alam naming may kapanyarihan kami sya ay kayang kumuntrol ng tubig at ako? Cheap. Yun lang sa akin

Pagkatapos kong maligo+magbihis+kumain sabay na kaming naglakad papuntang school total walking distance lang naman ito..

On our way nadaanan namin yung malaking puno na parang enchanted kasi parang may nararamdaman akong kakaiba dito.

_____________________________=_____


Irylle's Pov

Habang naglalakad kami pansin kong kanina pa nakatitig si bessy sa kakaibang puno. Agaw pansin kasi talaga ito bukod kasi sa malaki ito ay may parang malaking butas ito na parang pinto at parang may nararamdaman akong kakaiba dito.

--+--

Jane's Pov

Pag karating namin sa school as always all eyes on as ni bessy nakakainis na sila buti sana kung tinititigan nila kami dahil maganda kami kaso hindi eh yang mga titig nayan parang balak kaming ibully pero ok lang total simula 1st year naman ganyan na sila ,4th year na kami laya immune na kami jan mas magtataka nga ko kung walang mga ganyang titig sa umaga ko eh

'Ayan na naman ang magkapatid na weirdo'

'Mga ampon'

'Taong gubat'

Yan at ibat iba pang pangungutya ang sinasabi nila sa harap or even sa likoran namin pero keri lang.

Pagpasok namin sa room as expected nagklaklase na sila.

"LATE NA NAMAN KAYO, MAG-IISANG LINGGO NG GANITO HA BWISIT!!!"sabi ni Ms. G short for ms. Galeon na nagngingitngit sa galit palibhasa kasi tumandang dalaga at pangit psshhh!!!

So ayun since boring naman. Pagkatapos ng kase namin nagpaiwan muna ako sa room dahil may dadaanan pa naman si besty sa library.

As i lay my head on my desk may naramdaman akong mga enerhiyang , hindi sila pamilyar at pakiramdam ko ay may panganib silang dala. Sinubukan kong pakinggan ang sasabihin nila.

'Kilala na namin ang anak ni reyna acquasha ngunit hanggang ngayon ay hindi parin namin nararamdaman ang kapangyarihan ng nawawalang anak ni Reyna Stella'

'Kailangan nating unahan ang mga taga Enchantra hindi dapat nila makuha ang mga taong maaaring tumalo kay haring binay.'

'Kung ganoon ay mamayang gabi kailangan na nating kumilos'

Nawala ang atensyon ko sa aking pinapakinggan dahil kay besty na kanina pa pala nasa harapan ko na naka pout.

Napagdesisyonan namin na  kumain nalang sa restaurant malapit sa school kesa sa magluto pa kami sa bahay. Habang kumakain kami ay kanina ko pa napapansin at nararamdaman na parang may nagmamatyag sa bawat galaw namin pero hindi ko na lamang ito pinansin dahil baka guniguni ko lang ito. Naglakad na lang kami ng natapos kami kumain dahil gaya nga ng sabi ko kanina walking distance lang naman ang bahay namin.

Habang naglalakad kami na confirma ko na mayroon talagang sumusunod sa amin pero  bakit? Hindi naman kami ganon kayaman.

"Besty bilisan mong maglakad may sumusunod sa atin" sabi Ko at agad naman syang napa tingin sa akin, bakas sa kanyang mukha ang pagkagulat sa mga sinabi ko kaya hinila ko na lang sya  nagmadali kaming tumakbo papunta sa aming bahay ngunit ng malapit na kami ay natanaw namin ang mga kalalakihang naka itim na cloak. Kahit magugustuhan kami ay tumakbo parin kami dahil ramdam kong may masama silang balak sa amin.

Napansin kami ng mga taong iyon kaya agad silang tumakbo sa direkyon namin kaya tumakbo kami agad ni besty pabalik sa dinaanan namin ng liliko na sana kami ay natanaw namin ang mga kasamahan nilang kanina pa kamin sinusundan kaya agad kaming nagtago sa isang puno na mukhang enchanted yung punong pinagmasdan ko kaninang umaga.

"Asan sila?"rinig kong sabi nang isa sa kanila

"Dito sila  tumakbo"sagot naman ng isa sa mga kasamahan nila. May mga yabag kaming narinig palayo sa direkyon namin kaya nakahinga kami ng maluwag.

Ng ramdam ko na wala ng mga tao sa paligid namin ay patakbo kaming pumunta sa bahay namin

Ng halos nasa tapat na kami ng bahay ay may biglang lumitaw na isang lalake na naka itim na cloak at may mga mapupulang mga mata. Masasabi kong naiiba ito dahil ramdam kong may mas malakas itong kapangyarihan.

"Hindi ko akalaing sa ganitong sitwasyon pa pala tayo nagkikita anak ni Reyna Acquasha kung kailan kailangan na kitang paslangin"sabi nung lalaki na nakatingin kay besty pero bakit sya at sino si Reyna Acquasha? Bakit kailangan paslangin si besty?!!? 

"Hoy anong pinagsasabi mo jan?!"maangas na sabi ni besty

"Hindi mo na kailangan pang malaman tutal mamamatay ka na rin naman " sagot nung lalaki habang may pinapalabas na kulay itim na usok sa kanyang mga kamay. Bigla namang nagpalabas ng mga water balls si besty saka pinatama ito sa lalaking kaharap namin pero hindi pa ito nakaka lapit ay naglaho na ito.

"Yan lang ba ang kayang gawin ng isang prinsesa? Napakahina"saka umiling-iling ang lalaking kaharap namin.

Irylle's Pov

Ang pinaka ayaw ko ay ang sinasabing mahina ako!! Sa galit ko ay pinilit kong gumawa ng water snake kahit hindi ko pa ito kabisado. Sa pagkabigla ng aking katawan ay natumba pa ako, at nakakainis at halos napanganga ako ng hindi man lang nito nalapitan ang aming kalaban bagkus ay naglaho nalamang ito at naging usok.

Sunod namang umatake ang lalaki na nagpalabas ng dalawang bula na may usok na pula at itim na pinatira nya ito palapit sa akin. Nagulat na lang ako ng biglang humarang sa harap ko si besty ng halos magkadikit na ang bulang itim at ang mukha ni besty ay biglang may lumitaw na malaking liwanag na halos hindi ko na makita pa ang mangyayari.

Ano kaya ito? May iba pa bang kapangyarihan si besty?

End of chapter 1

A/N:sorry kong may mga typos or wrong spelling.

ENCHANTRA: Kingdom of Five ElementsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon