"Living without protecting the one you love is the same as DEATH"
Marx's POV
It just happened so fast. I thought it was the end of my life". But I was wrong. There was a fairy who give us the chance to live again. Sobra-sobrang saya ang naramdaman ko dahil magkikita na kami ni Jane. The fairy said that she will tell us the reason kung paano kami nakabalik. Pagbalik ko sa mundo kong saan ako nabibilang ay bumungad sa amin ang mga kasama namin sa labanan. They were all crying. Paglabas nila ng satidium ay agad silang tumakbo papunta sa kanilang mga kasamang bumalik. Naghintay ako. Naghintay ako ngunit walang Jane na tumakbo palapit sa akin. Nakita ko din si Leo he was looking around. Marahil ay hinahanap niya si Jane.
Nagulat ako ng may yumakap sa akin habang umiiyak. Napalingon ako at nakita ko ang aking Ina at Ama na nakangiti sa akin ngunit bakas ang lungkot sa kanilang mga mukha. Lumipad pataas ang fairy. Napatigil ang lahat. Sinabi nito kung paano kami nabuhay muli. My hands suddenly found its way on my mouth. It doomed me. I was so confused. Hindi ko alam kong ano ang mararamdaman ko. The fairy said that Jane just sacrifices herself for the sake us others. For us. I just felt the hot liquid running down from my face. Im crying. This is so unfair. Life is so unfair to us. Dahil sa sinabing ito ng fairy ay hindi ko alam kong ano na ang gagawin ko.
I think my life is now a mess. Naalala ko ang mga bagay na pinag-usapan namin kahapon ni Jane. Those promises that we made and share for each others. We promised to get married after this. We promised each other a lot. Yet we ended like this. Natigilan ako ng maalala ko ang mga lagi niyang ginagawa noong kararating lamang niya dito. She always call me Jevon though she know i hate to be called by that name. She always interfere with my decision and thats the reason why I fall for her. She was stupid sometimes and funny. But she had a good heart. Wala akong kaide-ideya na kahapon na pala ang huling pagkakataon para mayakap at mahalikan ko siya ng matagal. Na kahapon na pala ang huling pagkakataon para marinig ko ang kanyang pagtawa.
Iniwan ako ng aking magulang para mapag-isa. Unti unti na ding umalis ang mga tao dito sa labas ng stadium. Hindi ko alam kong ilang oras na ang nakalipas. Hindi ka magawang gumalaw at lumayo. I don't have anyplace to go. Bakit kailangan ang buhay niya ang kapalit ng buhay namin. Kahit walang kasiguraduhan ay humahawak parin ako sa napakaliit na pag-asa na babalik siya. But she is gone. Hindi ko na maririnig ang pang muli ang tawa at ang boses niyang tinatawag ang aking pangalan. Everything that she signifies is gone.
Gusto kong magwala at sumigaw. I want to curse everyone even myself dahil sa nangyari sa natatanging babaeng minahal ko. Ngunit wala akong magawa kundi ang pagmasdan ang makulimlim na ulap na mukhang nakikisabay sa aking kalungkutan. My love was gone. Jane left me. Nangako kami sa isa't isa na lagi na kaming magkakasama pagkatapos ng labanan ngunit bakit ganito. Ganito ba talaga? Kailangan ko bang maiwan mag-isa. Kailangan ko bang muling bumalik sa panahon kong saan hindi ko pa siya nakikilala. Do i need to face this cruel world alone?
Ironic. Tumayo ako ngunit wala na ang Marx na binago ni Jane. The Marx who love her is lost the moment i lost her. Siya ang buhay ko. I was left broken. Part of me already died the moment i lost her and the other half was bond to exist until my physical body dies. Hindi ba't ganoon talaga. There are incidents throughout a people's life that are more damaging than death itself. There are incidents that do not kill people but let them die inside for the rest of their life.
Pinakiramdaman ko ang paligid. The cold breeze that makes me feel lonely. Para akong mababaliw. I can not stand seeing others be happy while I look like a mess. Naglakad ako papunta sa aking dorm. I feel like i was like a zombie walking. I did not feel anything. I was again back to my old state. The emotionless guy who doesn't seem to care about anyone around me.
Natatakot ako sa mangyayari sa susunod na mga araw. Hindi ko alam kong kakayanin ko bang mabuhay ng wala siya. Maybe I could but I don't want to.
Death leaves a heartache that no one can heal. Death is inevitable. The world will continue to spin, it just. It need to turn around with someone missing. While others can go on with their lives. I am still stuck in this place like a frozen clock. Being left behind is as scary as leaving.
Hindi ko namalayan na nakarating na pala ako sa aking kwarto. Agad akong humiga sa aking kama and again naramdaman kong mag-isa na lang ako. Napapikit na lang ako at muli na namang tumulo ang aking mga luha. Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.
I saw her. It was my infinity. It was Jane. She is running towards me and smiling. Napangiti ako. Lumapit ito sa akin saka ako niyakap at hinalikan. I kissed her back. But i was left shock with the last word she said.
"Marx I will be back. I will return. Hindi pa tapos ang lahat. Hindi pa tuluyang natalo ang kasamaan. Tatapusin natin ito. At pangako pagkatapos ng prolemang iyon. Gagawin ko ang lahat makasama lang kita" hinalikan niya muli ako. I don't know if its a dream or what. I feel it. It was real. Nagising ako and right now I can't wait to see her again. The love of my life. My infinity.
The End
BINABASA MO ANG
ENCHANTRA: Kingdom of Five Elements
FantasíaGENRE: FANTASY/ ADVENTURE/ ROMANCE/ TRAGEDY STATUS:ONGOING Always been the loser. Less privileged. Unwanted and hated by everyone. Labeled as the weird one. Tinanggap niya ang lahat ng mga pasakit na ito. Until one day everything changes. Everything...