Kasalukuyan kong inaayos ang aking mga gamit. Ramdam ko na parang bumibigat ang pakiramdam ko habang inaayos ko ang aking mga gamit. Inihanda ko na din ang kakainin niya but i doubt kung kakain pa siya mamaya. Pagkatapos ng nangyari sa amin kagabi ay hindi na ako nakatulog. Magdamag ko yatang tinitigan ang kanyang mukha. Pagkatapos kong ayusin ang aking mga gamit ay tumayo na din ako. Naglakad ako palapit sa kanya at dahan dahan siyang hinalikan sa kanyang pisngi.
Maingat akong naglakad palabas ng kwarto para hindi siya magising. Pagkababa ko sa sinasakyan namin na barko ay lumingon akong muli. Babalik na ulit sa dati nagpatuloy lang ako sa paglalakad pabalik sa academy. Pagka-alis niya mamaya doon ay maglalaho na din agad yung barko.
Hindi ko namalayan na nakarating na ako sa academy. Dumaan muna ako sa post office para ipadala itong nakuha ko sa mission goodthing at 24/7 ang office dito. Nakakatawa at kahit papaano ay nay natulungan ako. ay may matutulungan ako.
-------------------
Pagpasok ko sa aming dorm ay agad akong pumasok sa aking kwarto. Marahil ay hindi pa sila gising hanggang ngayon. Well it was just 5 pm in the morning. Pagpasok ko sa aking kwarto ay agad akong nahiga sa aking kama. I missed this bed hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.
Nagising ako dahil sa malakas na hindi ko matukoy kong sigaw o kanta mula marahil sa dinning room. Napatawa ako dahil paniguradong sina Irylle, Allysa at Rockyl yun na nagduduet na naman. Tumayo ako at hindi na nag-abalang ayusin pa ang aking sarili. Naglakad ako papunta sa dinning area. Pagpasok ko doon ay hindi ko napigilang mapatakip sa aking tenga dahil sa nakakabingi nilang pagkanta ng from the chandelllllllieiiieiiiiiiierrrrrrrr!!!!!
Napatingil naman silang tatlo ng napansin nila ako. Agad silang lumapit sa akin at niyakap ako ng napakahigpit.
"Jane namiss ka namin. Saan ka ba nagpunta? We were like so worried about you. At saka alam mo bang nawala din ng ilang araw si Marx. Tell me magkasama ba kayo?hindi ko alam kong naghanda ba sila dahil sabay sabay nila akong tinanong. Hindi agad ako nakasagot napayuko ako dahil nahihiya akong makita nila ang pamumula ko. Narinig ko naman ang malakas na paghahagikhikan ng tatlo kaya napatingin ako sa kanila.
"Sabi na eh tama yung hinala natin. Hayyy saan ba kayo nagpunta? Kung alam mo lang Jane halos mabaliw si Scarlet kakahanap sa boyfriend niya. Kung sino sino ang tinanungan niya. So tell us kung anong nangyari. Bilis!!" Dahil wala na din naman akong choice ay kwinento ko na sa kanila kung saan ako pumunta at kung anong nangyari except lang doon sa mga SPG Scenes. At first ay nagalit pa sila a akin dahil delikado daw iyon mabuti na lang daw at nasundan ako ni Marx.
Nagkaroon kami ng ilang oras ng pagkukwentuhan. Which is a goodthing dahil kahit papaano ay nagkakaroon kami ng catch up sa isa't isa. Napag-alaman ko na matagal ng hindi nakikita si Leo sa Academy. Walang nakakaalam kong nasaan siya. Naikwento rin nila na Nagkakamabutihan na daw si Rockyl at si Jesther. Kampante naman ako dahil kilala ko naman si Jesther, mabait siya at hot. Si Allysa naman ay karelasyon na daw si Jake. Inaasar asar nga namin dahil nalaman namin na matagal na palang may ligim na pagtingin si Allysa kay Jake. At ang bestfriend ko si Irylle ay finally sinagot na niya si Kharlo. Ang sayang isipin na finally ay may nahanap na sila na makakasama nila while ako eto balik na ulit sa dati.
Pagkatapos naming magkwentuhan ay agad kaming nagbihis dahil kahit Sunday ngayon ay kailangan daw namin pumunta dahil may importanting meeting daw. Pagpasok namin sa stadium ay agad kaming naglakad papunta sa assigned na upuan para sa mga Power Section Students. The usual atmosphere. Lahat ng madadaanan mo a maingay na nagkwekwentuhan or something. Pagkarating namin sa upuan para sa PSS ay bigla akong napatigil sa paglalakad. Bigla akong nawalan ng gana na makinig sa mangyayaring meeting. Nadatnan namin si Scarlet na nakasandal kay Marx at may kung anong kwini-kwento.
"May problema ba Jane?"bakas ang pag-aalal ni Irylle sa akin. Tumango na lang ako at nagkunwaring hindi sila nakita. Umupo kami nila Irylle sa mga bleachers na mas mataas ng isang hagdan sa kanila. Ayaw ko sa posisyon na ito dahil kitang kita ko sila pero i have no choice dahil dito na umupo ang mga kasama ko. Hindi na din nagtagal ay dumating na ang mga kasamahan ko. They make a little catch up. Magkatabi sina Irylle at Kharlo pati na din ang iba kung mga kasama na mayroon ng karelasyon.
How ironic na these past few days ay napakasaya ko pa na parang wala na itong katapusan pero ito talaga ang katotohanan everything is bound to end. Naging tahimik ang buong staduim, napatingin ako sa stage at nakita ko ang headmaster.
"Good day students. Siguro naman ay aware tayong lahat about sa mga legendary King and Queen ng Enchantra hindi ba? As we all know that King Jared and Queen Stella had lost their third daughter who is said to end the conflict between the good and the dark side. But their daughter was lost. Ang Hari at Reyna ay nakatira ngayon sa mundo kung saan ang kanilang mga uri ay nabibilang. Sa mundo ng mga Diyos at diyosa. Based on what the book of prophecy says ay bababa ang Hari at Reyna sa mismong ika lbing walong taon ng kanilang anak. Which i believed is malapit na. Maybe it would just take a week or days bago sila dumating. So I am asking everyone to please help. Our school is the chosen place for this event"we heard a lot of murmurs. Everyone is exited maliban lang sa mga kasama ko. Hindi ko din malaman kong bakit. Lumingon ako kay Irylle and tried to read her mind. She was thingking na may kulang sa sinabi ng Headmaster. Gusto ko sana siyang tanungin pero ayaw ko naman na abalahin siya dahil busy siya ngayon sa kanyang boyfriend.
Naiinis din ako dahil sa ilang beses na paglingon sa akin ni Marx. Minsan ay namumula ako pero agad din itong nawawala dahil sa kanyang katabi na may kung anong binubulong kay Marx at tatawa naman si Marx.
Napaisip ako sa sinabi ng Headmaster. Kung nagkataon ay ito ang magiging unang pagkakataon naming lahat na makakita ng isang totoong Diyos at Diyosa. Idagdag pa ang sinasabi nilang babae na lulutas sa matagal ng problema ng buong Enchantra ang Dark Guild. Sino kaya ang babaeng ito? Base sa pagkakaalam ko ay ang Dark guild kasi ay isang grupo din na gaya ng aming Academy ngunit sila ay gumagamit ng pinagbabawal na mga kapangyarihan. Nagtayo sila ng sarili nilang Academy at iba pang mga estruktura. Gusto nilang sakupin ang buong Enchantra gaya na lang ng pagsakop nila sa. Island of Smile at iba pang mga isla at lugar sa Enchantra. Sana nga ay matapos na ito.
Pagkatapos ng meeting ay mag-isa akong bumalik sa aming dorm dahil may pinuntahan silang lahat na kasama ko. Habang ako ay naglalakad ay hindi ko maiwasan ang mapaisip. Hanggang doon na lang ba kami ni Marx? Nakakatawa dahil nagmukha akong kabit. But i don't care. Naging masaya ako kahit sa maikling panahon na kami ay nagsama.
Nahiga ako sa aking kama at bigla kong naalala ang binigay ni Lily Blues na kwintas. Kinuha ko ito mula sa aking unan at napatingin dito. Kumusta na kaya siya? Matagal na din simula noong nagkita kami. Ipinikit ko ang aking mata para sana matulog. Ngunit napabalikwas ako ng higa dahil sa narinig kong katok mula sa aking pintuan. Sino kaya yun? Imposibleng sina Irylle iyon dahil kung sila iyan ay pumasok na sila.
Tumayo ako at naglakad papunta sa pintuan upang buksan ito. Tumambad sa akin ang mukha ng taon kanina ko pa iniisip. Si Marx. Nakangiti ito sa akin. Niyakap niya ako and i find myself hugging him back.
"I miss you" he said and kiss me. I just found myself kissing him back. Hindi nagtagal ay tinigil din namin ito dahil baka matuloy pa ito sa isang bagay at makita pa kami ng mga kasama ko dito.
"Why are you here?"i asked. Bumuntong hininga ito saka naglakad lakad sa buong kwarto. Bumaling sa akin ang kanyang tingin. Mukha siyang may napakalaking problema.
"May problema ba?"nag-aalala kong tanong sa kanya. Umupo ito sa gilid ng kama at tap the space sa tabi niya. Umupo naman ako dito.
"Sorry kanina Jane. I know na nasasaktan ka kaya ako ngayon nandito para sana humingi ng tawad. Promise i will make it up to you. Gagawa ako ng paraan para matapos na ito Jane. And by the way i want to ask kung bakit mo ako iniwan sa ship kaninang umaga. Did you know that nafrustrate ako akala ko ay lalayo ka na naman sa akin. Do not ever do that again to me baka mabaliw lang ako."dahil sa huli niyang sinabi ay ramdam kong biglang uminit ang mukha ko kaya tinakpan ko ito.
"Oh hey why are you hidding your tomato face huh!!" Pilit nitong tinatanggal ang palad ko sa mukha ko pero hindi ko parin ito tinatanggal. Kini-kiliti pa ako nito kaya napabitaw ako. He planted soft kisses on my face. Kaya mas lalo akong namula. We stayed like that until tumayo ito at sinabing aalis na siya because he is going to fix something at baka kapag nagtagal pa siya dito ay maymangyari na naman sa amin. You know. The like. My like
BINABASA MO ANG
ENCHANTRA: Kingdom of Five Elements
FantasiaGENRE: FANTASY/ ADVENTURE/ ROMANCE/ TRAGEDY STATUS:ONGOING Always been the loser. Less privileged. Unwanted and hated by everyone. Labeled as the weird one. Tinanggap niya ang lahat ng mga pasakit na ito. Until one day everything changes. Everything...