Jane's Pov
This is a miracle!!!! Yes, indeed a miracle. Sa tana ng aking buhay ngayon lamang ako nagising ng maaga without the help of anyone. Kaya naman ako na ang nagluto ng kakainin namin.
Pagkatapos kong kumain at naligo ay bumaba na ako. Nadatnan ko sina Irylle,Rockyl at Allysa na kumakain.
"Oh guys goodmorning" bati ko sa kanila
"Goodmorning jane" sabay sabay nilang sabi pero para silang matamlay hindi ba sila nakatulog ng maayos?
"Hey guys cheer up Power Assesment Day Today kaya dapat happy tayo, ok smile na" sabi ko. Ngumiti naman sila kahit papaano pero halatang pilit. Pagod ba sila? Pero bakit naman?
Sinubukan kong basahin ang isip ni besty.'Hay besty kung alam mo lang pagod kami dahil sa misyon namin kagabi'
'Anong misyon kaya ang sinasabi ni besty'sabi ko sa isip isip ko. Minabuti kong huwag na munang alamin kung ano yun. Ayaw ko munang ma-istress.Nandito kami ngayon sa arena at halos mapuno ito ng mga estudyante at iba't ibang mga tao, mga teachers at mga hari at reyna ng mga iba't ibang mga elemental kingdom. Sa gitna ay may apat na malalaking mga screen na nakatapat sa apat na direkyon. Siguro ay ito ang gagamitin nila para mapanood nila ang mga lalahok sa Power Assesment.
Pansin kung parang ako lang ang may energy ngayon sa mga ka-group ko, like hello wala silang lahat gana. Magkakasamaba sila sa misyon na yan?
" ok students this is teacher amber!! kailangan na ninyong pumunta sa battle ground at bawat grupo ay dapat sama-sama sa iisang transport machine" naglakad na kami papunta sa stage saka nagtungo sa isang transport machine, actually madaming mga transport machine ang nandito. Pinalibutan namin ito.
"Ok sunod ay hawakan ninyo ang transport machine at saka ninyo sabay na pindotin ito pero bago niyo pindutin ito ay gusto kung sabihin na pagkayo ay namatay jan sa loob ng mga levels na papasokin ninyo ay agad din kayong lalabas dito at malalaman din ninyo agad kung saan kayo nabibilang na section, Goodluck at try your best para malagpasan ninyo ang limang level ng power assesment na ito and go!!!" thats the cue sabay sabay naming pinindot ang button ng machine at napunta kami sa harap ng napakaraming pintuan na parang napapalibutan ng matatayog na mga halaman para siyang isang maze.
Marx's Pov
Napagod ako dahil sa misyon namin kagabi at parang wala akong masiyadong lakas para sa assesment ngayon. Pansin ko rin na halos lahat kami ay pagod maliban kay jane na mukhang sobrang saya at excited.
"Guys lapit kayo sa akin saka niyo hawakan ang mga palad ko" sabi ni jane sa amin agad naman kaming lumapit sa kanya saka hinawakan ang kanyang kamay kahit na naguguluhan kami.
"Everfight" pagkabigkas niya ng salitang iyon ay nakaramdam ako ng enerhiyang pumasok sa aking katawan na dahilan para gumaan ang pakiramdam ko
"Jane thank you" sabi nila sa kanya saka siya yinakap.
"Ang astig nun jane" sabi ni leo sa kanya saka siya niyakap.tsk
"Ok simulan na natin team 1" sigaw ni leo
"Wait saan tayo papasok?"tanong ni selene kaya naman napahinto kami dahil maski ako ay hindi sigurado kung saan kami papasok
"Sa pang-apat na pintuan tayo, jan sa pintuan na yan lang walang halimaw na nagbabantay" sabi ni jane
Na nauna ng maglakad."Paano mo naman na laman na wala jan?" Tanong ni selene
"I have the ability to sense danger" simpleng sabi ni jane saka tuluyang binuksan ang pintuan
Pagpasok namin ay nagpatuloy lang kami sa paglalakad hanggang sa may nakita kaming limang pintuan. May nakasulat doon na. Kailangan ninyong maghiwahiwalay, pumasok kayong lahat sa limang pintuan na nasa harap ninyo. Goodluck
-amber"So guys this is it goodluck to us" sabi ni Irylle
Pumasok kami sa mga pintuan at sa palagay ko ay magsisimula na nga ang totoong power assesment. Sana makapasa na si Jane and im sure she will. Tskk. Ano bang sinasabi ko
Selene's Pov
Bago ako pumasok sa pintuan kanina ay sinabihan ko muna si Leo ng goodluck tumingin siya sa 'kin at ngumiti. Kikiligin na sana ako kaso lumapit siya kay jane saka sinabihan ng goodluck. I dont want to feel bad on jane pero bakit ganon mukhang siya pa ang nagugustuhan ni leo.
Leo's Pov
Mukhang inlove na ako kay Jane. Well sino ba namn ang hindi diba, she got this beautiful face, drop dead sexy body and a very unique and strong power that every man would like to be with. Kaya kahit anong mangyari kailangan gagawa ako ng paraan para ako ang mahalin niya.
The moment that i entered the door a big black fox suddenly run towards me. Kaya lumipad agad ako gamit ang blue fire ko. Nagpalabas ako ng apoy sa aking kamay at pinatama sa direksyon ng fox kaso agad din itong nakaiwas.
Gumawa ako ng maraming flaming arrows at pinatama sa direksyon ng fox at natamaan ito sa ulo at agad ding naglaho. Bumaba na ako saka tuluyang naglakad ng may dumating na tatlong malalking fox. Tsk. Dahil sa gusto ko ng matapos ito nagpalabas din ako ng anim na fox na kasing laki ng mga fox na yun at saka inutusang sugudin ang tatlong fox na yun. Mabilis na natalo ng aking mga fox ang kanilang kalaban.
Marx's Pov
Nasa harapan ko ngayon ang dalawang Cyclops na magy hawak na hammer. Nagpapatawa ba sila ito ba ang assesment na sinasabi nila. Tsk napakadali. Tinitigan ko lang sa mata ang mga Cyclops at bigla na langsilang nasunog. Nagpatuloy lang ako sa paglalakad ng may napakaraming mga Poison Snake ang biglang lumabas at mabilis na pumunta sa direksyon ko. Binaba ko ang aking palad sa lupa sa ko ito sinunog at lumipad, nasunog lahat ang mga Poison Snake. Ni hindi man lang ako pinagpawisan.
Nagpatuloy ako sa paglipad hanggang sa makarating ako sa harap ng isang pinto. Tsk pinto na naman. Pumasok ako doon.
Jane's Pov
Kasalukuyan akong inaatke ng isang Centaur na kulay itim ang mga mata at may hawak na espada. Nakipag-espadahan ako sa kanya ramdam kong malakas siya kaya nahihirapan ako dahil bawat palo niya ng kanyang espada ay natutulak ako, ng makakuha ako ng pagkakataon para tirahin siya ay agad kong hiniwa ang kanyang isang paa at naputol ito. Nakakadiri. Hidi na nakatayo ang Centaur at kusa na itong naglaho. Minabuti ko ng lumipad tutal kaya ko na din naman, ng nasa itaas na ako ay may mga itim na ibon na may malalaking tuka ang sumugod sa akin.
"Daggers!!"sigaw ko at lumitaw sa aking harap ang napakaraming daggers. Itinaas ko ang aking kamay saka tinutok ito sa mga ibon. Isa isa naman silang nahulog sa lupa. Nagpatuloy ako sa paglipad hanggang sa makarating ako sa harap ng pintuan. Pumasok ako dito.
_________________________________________________________
So guys how was it. Pls leave a comment. Or anything that you thing might help me or make me feel great.
Vote And comment. And together lets reach for the star.
Thanks for reading
BINABASA MO ANG
ENCHANTRA: Kingdom of Five Elements
FantasyGENRE: FANTASY/ ADVENTURE/ ROMANCE/ TRAGEDY STATUS:ONGOING Always been the loser. Less privileged. Unwanted and hated by everyone. Labeled as the weird one. Tinanggap niya ang lahat ng mga pasakit na ito. Until one day everything changes. Everything...