Chapter Twenty Two

1.3K 41 1
                                    

Pagpasok ko pa lang sa aking kwarto ay agad akong pumunta sa aking higaan at umiyak. Iyak lang ako ng iyak dahil sa hindi malaman na dahilan. Nakakainis siya at nakakainis ang sarili ko. Ilang oras din akong nakahiga hanggang sa nakaisip ako ng paraan para makalimot. Inayos ko at ilan sa mga kailangan kong gamit. Babalikan ko na lang iyan mamaya. Kailangan ko lang makalimot. Magkatapos nito wala na.

Dumiretso ako sa office ni Sir Lucas at Maam Mary hihingi lang ako kahit isabg misyon yung medyo malayo para hindi ko muna sila makita. Pagpasok ko doon ay si Sir Lucas lang ang nakita ko na nakaupo sa kanyang upuan habang nagbabasa ng isang medyo luma na aklat. The Legendary Family. Ang nakasulat sa harapan ng libro. Napatingin ako sa dalawang board na nakasabit sa pader. Ang ibat ibang available na mission ang nasa left side ang mga hindi mahirap na mission and sa kabila ay mga mission para sa mga nakakataas na official. Habang papalapit ako sa kanya ay napatigil siya at isinara niya ang kanyang libro at tumingin sa akin.

"Ok ka lang ba Jane? Umiyak ka yata"nakakunot nitong tanong sa akin. Sa halos buong hapon ba naman akong umiiyak dahil sa katangahan ay marahil mamumugto ito.

"Ok lang ako Sir. Pumunta ako dito para sana humingi ng Mission. Sige na please. Pambawi mo lang sa pagkakamali ninyong nagdala sa amin sa Island Of Smile. Sige na ah sir please"pagmamakaawa ko sa kanya. Bumuntong hininga ito at tumingin sa akin na parang iniisip kung ano ang sasabihin.

"Gagamitin mo talaga sa akin iyon noh?. Pero teka bakit mo ba gustong makakuha ng mission?"tanong nito. Ano ba ang sasabihin ko? Sasabihin ko ba na, Sir gusto ko kasing makalimot you know. Isip Jane.

"May pinagiiponan po kasi ako eh pagnaka-acomplish ako ng isang mission kahit yung madali lang eh mabibili ko na iyon kaya sige na sir please."pagmamakaawa ko sa kanya. Though wala naman akong pinag-iipunan

"Ok. Basta huwag yipung malayo or yung mahirap and huwag kang kukuha ng mission na para sa higher for official. Dahil masyadong delikado. Kumuha ka na lang dahil mayroon akong pupuntahan na isang importanteng tao. I will be out for three days at dapat pagbalik ko ay nandito ka na. Is that clear?"agad naman akong tumango at pinagmasdan siya na inaayos ang kanyang gamit bago tuluyan na lumabas ng kanyang office.

Naglakad ako palapit sa dalawang hoard. Naghanap ako ng mission sa left side yung para sa mga estudyante. Ilang beses akong naghanap pero wala naman akong makita na gusto ko dahil puro paghahanap ng halamang gamot or isang nawawalang hayop at kung ano ano na napakadali. Mukhang hindi ko yata masusunod ang sinabi niSir Lucas. Naglakad ako palapit sa board na nakadikit ang iba't ibang mga mission para sa mga higher officials. Siguro pipiliin ko na lang yung medyo madali sa kanila. Naghana hanap ako hanggang sa mapako ang tingin ko sa isang mission na may nakasulat na premyo na $20000 well i am not after the money. Binasa ko yung title ng mission na ito. Its The Blood of The Gorgon Sister.blood? Mukhang mapapalaban ako dito. But its ok. Hindi ko masyadong maalala pero parang nabasa ko na ata yung Gorgon Sister somewhere. Pagkatapos kong kunin ang Mission na iyon ay lumabas na din ako at nagtungo sa library. Kumuha ako ng isang aklat na makakapagturo sa akin ng abouts ng The Gorgon Sister. Pagkatapos ay bumalik ako sa aking dorm. Pagpasok ko ay wala pa ni Isa sa mga kasama ko so i decided na mag-iwan na lang ng isang sulat sa ibabaw ng mesa sa aming dinning table para agad nilang mapansin it say there na.

To Irylle,Allysa,Rockyl

Dont worry kung hindi niyo ako makita this upcoming days may pinuntahan lang ako and i promise that i will be back. I just need a little break and a breathe of fresh air.

--Jane

Pagkatapos kung iwan ang sulat ay lumabas na din ako dahil baka pag naabutan nila ako ay pigilan pa nila ako. Habang naglalakad ako ay hindi ko maiwasa ang mapatingin sa aking likuran para kasing may sumusunod sa akin. Nang nakarating ako sa tabing dagat ay nagcast agad ako ng isang spell.

"Je au moyen de les pouvoir dePoseidon de créer légéndairè expèdier présent!!"sigaw at agad na umilaw ang paligid at lumitaw sa aking harapan ang isang malaking barko na nakalutang sa tubig. This is the ship of the God of the Sea Poseidon and finally nagawa ko itong palabasin. This ship doesn't need any crew para gumana. I just need to instruct this big ship and gave some coordinates at dadalhin niya ako sa aking destination. So i don't have to worry anymore. Agad akong unakyat sa aking ship. It was almost made of gold ang nakakapagtaka lang ay hindi ito lumulubog kung gawa ito sa ginto.

Bago ako pumasok ay pinindot ko muna ang aking destination. The ship made a u-turn at nagsimula na itong umandar. Within two to three days ay makakarating na ako sa Stone Island. Mamaya ko na lang babasahin ang tungkol sa Gorgon Sisters. Pumasok ako sa loob ng ship. Para lang itong isang bahay. Ang mga dingding at sahig at gawa sa kahoy but it was furnished with elegant colors. Royal blue and gold. May isang malawak na kwarto that is complete with everything. Para talaga siyang bahay. Mayroon din itong kitchen na puno ng ibat ibang pwedeng lutuin na pagkain yun lang. It was enough for me.

ENCHANTRA: Kingdom of Five ElementsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon