She's Psyche Mendoza
" I didn't knew na lalabas akong sirena sa university na ito samantala isang akong shark noong pumasok."
CHAPTER 11
It's monday noon at nandito ako sa school dahil syempre kailangan parin mag-aral.
Simula nang nag post ako ng photo ni P sa Instagram ko ay halo-halo ang reaksyon nila dahil medyo fresh pa ang issue nya with dad.
"Ano may nakita ka ba?" tanong ko kay Rai nang tumabi sya sa akin.
"Oo bro grabe ang ganda nya sa mga pictures nya sa phone nya!" sagot nito and he open his phone.
"Paano mo yan nakuha?" tanong ko ulit.
"I borrowed her phone at pinasa ko lahat ng pictures nya sa samsung ko." sagot nya ulit.
Bigla ko namang nalunok yung mentos na nginunguya ko nang ipakita nya sakin yung selfie ni P.
Daaaaaaaamn.
I can look at her face all day everyday!
"Thanks! Oh eto na yung pang one week mong lunch." saad ko nang i-send nya iyon sa messanger ko.
Inutusan ko kasi sya na kuhaan si P ng mga pictures dahil hindi sya pala-post sa mga social media accounts nya.
Oo naging isang dakilang stalker ako after ng first date namin.
Pumunta na ako sa 2nd subject ko at naabutan ko naman si Kathryn sa pintuan.
"Hey, I heard you were dating Psyche. Binabalaan kita, gagamitin ka lang nya." Sabi nya.
What's wrong with this girl?
"Kung sya lang rin naman ang gagamit sakin, then that's fine. Tutal complete package na sya, unlike you." I answered at umupo na.
Narinig ko naman syang napa-"argh!" sa inis.
Bakit ba galit na galit sila kay P? Parang ako pa yung nayayamot eh. Si P kasi chill na chill ang mood kahit galit na galit na sa kanya yung mga babae.
Nag discuss si Ms. Lea at nag assign ng little research then umalis na.
Ako naman ay dumeretso sa room kung saan pumapasok si P sa 1st subject nya. Wag kayong maingay, I got a copy of her schedule sa office.
Nasa bintana pa lang ako ay nag sisigawan na yung mga babae at yung iba naman ay parang kailangan na yata ng pampa-kalma.
Ini-libot ko ang mata ko at naabutan ko si P na naka-subsob ang muka sa desk nya at parang walang pakialam sa ingay ng mga kaklase nya.
Mukang hindi pumasok ang prof nila ah.
Umupo ako sa tabi nya at natahimik naman ang mga tao. Tutal pwede naman ito dahil walang prof.
Ipinatong ko yung muka ko sa desk at tiningnan lang sya.
Naka-harap ang muka nya sa gawi ko kaya I am free to stare.
Yung mga kaklase nya naman ay pinapanood lang kami. Yung ibang babae naman ay parang papatayin na si P sa inggit.
I dont know why am I doing this to a girl. Napaka-high school pero feel na feel ko naman. Ganito pala iyong feeling na magka-gusto ka sa isang babae.
"Stop staring."
Nagulat ako nang nag salita sya at umayos ng upo.
"Why are you here?" tanong nya.
Hindi ako agad sumagot at tiningnan lang yung mga tao. Pinapanood parin nila kami ni P.
"Because I want to see you." sagot ko at inabot ang isang rose na hawak ko kanina pa.
Bigla namang nag sigawan sa kilig yung mga nanonood at wala namang reaksyon si P.
Baligtad talaga kami. Babae ang cold at ang hinahabol tapos yung lalaki naman ang nangungulit. Hay nako!
Tinanggap nya ang rose at tumayo na. Ganoon rin ako at sinundan sya.
"Are you free today?" tanong ko.
"No. Im expensive." She answered sarcasticly.
"Then how much a day with you can cost?" Hamon ko.
Humarap sya sakin.
"I have a lot of works to do V." She said.
"Then let me help you...P." I insist.
She shook her head, making her hair sway. She's so gorgeous.
"You don't have to. I can do it but thanks!" Sagot nya at nag lakad na.
Isa lang ang alam ko sa ngayon.
Iniiwasan nya ako.
Psyche Mendoza's POV
I do appreciate his efforts. Pero kailangan ko syang iwasan.
Sa totoo lang kinikilig ako kanina pero ayokong ipakita na naa-apektuhan ako.
Napaka-high school-ish ng style nya pero nakaka-kilig parin.
"Bakit mo ginagawa iyon?" Leo asked.
"Ayoko ng gulo. He's a popular guy at ayokong pag diskitahan ng mga babae nya." Sagot ko.
"I know that's not the reason Psyche." He said.
This is the first time he called me by my name in a serious tone.
"Then what?"
"Takot ka." He said before adding.
"Takot kang mahulog sa kanya at masaktan ulit katulad ng narasan..I mean nararanasan mo kay John hanggang ngayon." Paliwanag nya.
Bakit ba palaging tama ang mga sinasabi nya?
"Oo na tama ka na. Pero paano mo nalalaman yung nararamdaman ko?" I asked.
"Kasi magka-dugo tayo." He answered at tumawa.
"What do you mean by that?" Naguguluhan kong tanong.
Nag-isip ako sandali at napa-takip ng bibig.
"Yeah you're right." He said looking at me.
Wala pa akong sinasabi pero parang alam na nya kung ano yung iniisip ko.
"I didn't knew na lalabas akong sirena sa university na ito samantala isang akong shark noong pumasok." Natatawang sabi nya.
My jaw dropped. Totoo nga! Why? He is a hot guy tapos ganoon.
WHAT IS HAPPENING IN THIS WORLD? Nauubos na ang mga adan! Omg!
"Can you give me some time? Feeling ko hindi mag si-sink in sa utak ko yung quick confession mo." Saad ko at nag lakad.
Tumawa naman sya at sumunod sa akin.
Nag lalakad parin ako at tawa sya ng tawa.
"What's wrong?" I asked.
"It's a joke P. Hahahahaha I didnt knew you'd buy that! Hahahaha!" Sagot nya at humawak sa tyan.
Hinampas ko naman sya ng libro at nag patuloy sa pag lalakad.
Tuwang-tuwa ang loko!
"Di nga? Hindi ka bakla?" I asked.
"Nah. Sayang ang lahi!" Sagot nya.
"And sayang ang abs." I added.
"I didn't knew na pinagna-nasaan mo ako P." Saad nya at tumawa.
"Well, I am girl. Lahat naman ganun." I answered at pumasok na sa kotse nya.
Hay salamat, I don't have to take a bus today.
BINABASA MO ANG
She's Pysche Mendoza (COMPLETED)
General Fiction"Makakalimutan kita. Pero hindi yung pagmamahal ko sayo." - Psyche Mendoza