SPM Chapter 19

533 14 2
                                    

She's Psyche Mendoza

CHAPTER 19

"Do I look alright?" I asked V with a serious tone habang naka-tingin sa side mirror ng kotse at tinitingnan ang sarili.

"Baby you look wonderful tonight." Pag kanta nya ng wonderful tonight ni Eric Clapton.

I can say he has a good voice.

Inirapan ko lang sya at umayos na ng upo.

We're on our way to the airport to fetch her mom and dad at de-deretso sa mall for dinner.

Hindi ako sigurado sa mararamdaman ko kahit ilang beses ko nang nakasama yung mom ni V at isang beses naman sa tatay nya.

"Are you okay?" He asked.

Hindi ako sumagot at tinapunan lang sya ng tingin.

"Wag kang kabahan. They're nice P; at alam mo yun."

"I know. Pero hindi ko alam bakit lahat ng babae ay kinakabahan pag may meet-with-the-parents na na gaganapin." Paliwanag ko.

He laughed. Palagi naman eh, palagi nya akong pinag tatawanan. Kulang na lang mag magic trick ako para maging ganap na clown na ako.

"We're here."

Naalis ang mga bagay sa isip ko nang buksan ni V ang pinto nya.

"Wait here, I'll open your door." Saad nya.

"No thanks, I can handle." Tanggi ko at bumaba.

He just smiled at me with amusement.

Sayang kasi sa oras diba? Iikot pa para mag bukas ng pinto para lang masabi na gentleman sila. Tss! Pwede naman i-prove iyon sa mas makabuluhang bagay.

Sadyang may mga babae lang talagang maarte tapos mag sasabi ng "Chivarly is dead".

Bumaba na ako at nag lakad kami sa loob para salubungin si Tita Aurora.

We waited for almost 15 minutes at lumabas na ang mom and dad ni V.

"Hello po." I greeted.

"Kamusta ka Psyche? Okay na ba yung ulo mo?" Tito Steve asked at niyakap ako.

Yung mom naman ni V ay walang ginawa kundi halikan sya sa pisngi at amuyin.

"I'm more than okay po. How's your trip?" Sagot ko.

"Well I don't know what's the right word I can use to describe kung gaano ka-saya yung trip namin ni Aurora." Kwento nya at nag lakad na kami palabas.

V's mom was there. Kasabay naming nag lalakad pero kausap nya si V.

"You seem so in love with Tita Aurora kahit ilang years na kayo." Comment ko.

"Yeah. She's incredible! She's funny, silly, sweet, romantic, and kind. Sinong hindi mai-in love sa kanya?" Sagot nito at ngumiti tapos tumingin kay Tita habang kausap parin si V.

"How's V?" Tito Steve asked.

"Makulit po. Iyon ang masasabi ko. Punong-puno na nga po ng roses yung bahay ko." I answered and he laughed.

"He's sweet." Sabi nito.

"Hindi nga po halata sa itsura nya. Seeing him in school with tattoos on his body makes him look like a bad boy. Idagdag nyo pa po yung pagiging babaero nila." Kwento ko naman.

"He's actually sweet and kind. Namana nya iyon sa mom nya. Tapos sa akin naman nya nakuha ang kulot nyang buhok at karisma sa girls."

"Oo nga po eh. Pati ako talagang napatunayan na matindi ang genes ng Sorianos dahil sa nangyari sa ulo ko." I joked at tumawa naman si Tito.

Naka-labas kami ng airport at dumeretso sa mall for dinner.

"What's your order hija?" Tita Aurora asked.

"Salad with chicken." Sagot ko at tumabi kay V.

Nag order rin sila ng dinner nila at nag simula nang mag kwento ang mom ni V tungkol sa pag punta nila ng El Nido Palawan.

Napansin ko lang na ang language na ginagamit ng pamilya ni V ay tagalog palagi at minsan lang ang english. Sabi ni V ay sawa na daw yung dad nya mag english kahit nasa Pilipinas naman.

"Excuse me, I'll just take this call." Saad ni Tita at tumayo.

Habang nag ku-kwento si Tito Steve ay napansin kong naka-tingin sa akin si Tita at ngumiti.

"Ang lakas nga ng loob ng mom mo lumusong sa dagat e hindi naman pala marunong lumangoy." Kwento ni Tito.

Natawa naman kami ni V dahil bigla daw kasing tumalon si Tita Aurora habang nasa boat sila. Akala daw nya ay mababa lang dahil crystal clear ang tubig.

"Oh my gosh babe. Si Miranda! May bagong ilalabas na designs for their new theme." Biglang sumulpot si Tita sa likod at umikot para umupo habang tuwang-tuwa.

Babe.

It's sweet right? They're still calling each other "babe" kahit nasa 40's na sila.

"I'm sure si Brick nanaman ang model nila for mens." Sabi ni V.

Tumingin ako kay V na parang hindi nage-gets ang pinag-uusapan nila.

Agad naman iyon napansin ni Tito at nag simula nang mag kwento.

"Brick is a model of their own clothing buisiness. Malaking company and sa kanila at nag e-export rin sila sa ibang bansa at bigatin ang mga models tuwing mag lalabas ng bagong theme o kaya bagong mga damit." Kwento nito at nag nod ako tapos sumubo ng chicken.

"And you will be a model of their new theme called 'Radical'." Sabat ni Tita.

Bigla naman akong naubo sa narinig ko at naramdman kong inabutan ako ni V ng tubig at tinapik ang likod ko tapos tumatawa.

"Palagi ka na lang nabibilaukan ah." Pang-aasar nya.

"Nakikita ko kasi yung muka mo." Sagot ko at umirap without the thought na pinapanood kami ng magulang nya.

They both laugh at us habang ako ay nag sisimula nang mainis kay V dahil hindi ko na nga ma-absorb yung sinabi ni Tita tapos mang-aasar pa.

"Okay ka na?" Tanong ni Tita.

"Opo. About the modelling, are you sure about that?" I asked.

"Yes I am. Miranda asked me to look for new models and based on your look, I can say na magugustuhan ka ni Miranda. Sa height mo pa lang pasado na plus yung long legs mo." Paliwanag nya at uminom ng ice tea.

Napa-"oh" na lang ako at sinabi na pag iisipan ko.

Natapos ang dinner at hinatid na ako ni V sa bahay.

"Oh? Bakit hindi ka pa umaalis?" I asked.

"I want to look at you for the last time tonight. Is that bad?" He answered.

"Oo masama. Umuwi ka na baka hinihintay ka na nila." Pilit ko.

Tumahimik sya sandali habang naka-tingin parin sakin at nag salita.

"I love you."

Hindi ako nag react at emotionless parin ang muka ko.

"Knowing me for only 4 or 5 months tapos sasabihin mo mahal mo na ako?" I asked before adding.

Tumingin naman sya sakin na parang nag tatanong.

"Alam kong hindi pa love yan V. Yung sinabi mo rin kay John noon na mahal mo ko, alam kong kahit sinong babae ang makarinig noon ay kikiligin. Pero sorry V kasi parang masyado yatang madali. Hindi mo pa nga ako gaanong kilala tapos mahal mo agad ako." I added and took a deep sigh.

I don't know where my words came from at kung bakit ko iyon sinabi.

Hanggang ngayon ay naka-tingin parin sya sakin.

"Osige na umuwi ka na. Good night V." Pagi-iba ko ng topic.

"I'll prove it to you P. I will show you how I feel and I hope na hindi mo ako pag bawalan doon. And sorry for saying those 3 words ng maaga. You're right, maybe infatuation pa lang itong nararamdman ko sayo pero sana pag bigyan mo ko. And I will make sure na pag sinabi ko na ulit iyon, totoo na." He said then leave.

She's Pysche Mendoza (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon