She's Psyche Mendoza
"Bakit ba kasi sa dami ng tao at mga dapat atupagin, puro chismis ang inaatupag. Hindi na lang mag aral diba."
CHAPTER 4
Nag lalakad ako sa corridor nang mapansin kong iba ang tingin sa akin ng mga tao at parang naaawa sila.
What's up with them?
"Bro!" Tawag sakin ng tatlong tukmol.
"What's up?" Tanong ko.
"Bro hahahaha!" Tawa ni Brick habang kinukuha ang phone nya.
"Ang lupit nya bro grabe! Hahaha!" Sabat ni Jules nang makapasok sa room.
They're all in their phones at tawa ng tawa.
Kinuha rin ang phone ko sa sobrang curious on what they are laughing at.
I'm not a social media guy at madalang lang ako mag open ng mga account ko pero etong 3 idiots ay ma-social media sila kaya kung ano-ano na lang yung nalalaman ko.
As I browse on my feed, almost all of the posts are about a girl hugging a guy sa isang restau.
"Pati ba naman tatay ni V pinatos! Hindi na nahiya!"
"She's really really really a whore!"
"Ang lakas ng flirting spirit nya! President pa talaga ng Fly A. ang biniktima!"
"Nako! Ano kayang gagawin ni V pag nalaman nya to'?"
Puro ganyan ang mga nabasa ko so I clicked the viral photo at nakita ko si Dad hugging a girl at parang may hawak itong cheke.
Unang naisip ko si Mom. Ano kayang mararamdaman nya pag nalaman nya ito?
Lalong uminit ang ulo ko at lumabas matapos ang class at napansin ko namang sumunod yung tatlo.
"Who's that girl?!!!" I asked.
Halos mabingi sila sa sigaw ko sa hallway.
"Bro relax." Saad ni Raiane.
"RELAX?!! HINDI MO BA ALAM KUNG ANONG MARARAMDAMAN NI MOM PAG NALAMAN NYA ITO?!" sagot ko at lalong lumakas hanggang sa nag tinginan na ang mga tao.
Nag lakad lang kami papunta sa grounds at umupo.
"Bro sya yung babaeng sikat dito sa University." Saad ni Jules.
"Sikat? Bakit?" I ask.
"She's Psyche Mendoza, 19 years old at ka-course natin. They said nag papa-bayad sya para makapag-aral at may anak na daw." Sagot ni Brick.
"But we never thought na pati si Tito Andrew ay nabiktima." Sabat ni Jules.
Mabilis kong kinuha ang phone ko para tawagan si Mom.
"Hey what's up son?"
"Uhh.. Ma, okay ka lang ba?"
"Yeah I am bakit? Nag la-lunch kami ni Daddy mo." Mukang hindi pa nya alam.
"Oh okay enjoy Ma."
Binaba ko ang phone at naka-tingin naman sakin sila Jules at parang nag hihintay ng balita.
Mga chismoso talaga.
"I think she don't know yet." Saad ko.
"Anong gagawin mo?" Raiane asked.
Matagal akong tumahimik.
Galit ako kay Dad. Sa lahat ng lugar sa mall pa talaga nakipag date! Kailangan ba talagang ipangalandakan sa mga tao na may kabit sya? Nakakahiya.
BINABASA MO ANG
She's Pysche Mendoza (COMPLETED)
Ficción General"Makakalimutan kita. Pero hindi yung pagmamahal ko sayo." - Psyche Mendoza