She's Psyche Mendoza
"Sabi ni mom a girl's hair is her crown. Kaya dapat iniingatan iyon at hindi pinapabayaan. She said I should do it to show the one that I love that I will protect and value her. Just like what she always do to her lovely crown."
CHAPTER 48
"Oh my gosh! They're here!" Narinig kong bulong ng babae nang maka-pasok kami sa entrance kung saan nandoon ang party. Ito talaga, bubulong na nga lang kailangan may makakarinig pa.
Sabay-sabay kaming pumasok anim at ako lang ang babae sa aming lahat. I never had a girl bff before, maybe it will be fun. Lahat ng mga mata ay naka-tingin nanaman samin at kulang na lang ay lagyan nila kami ng hashtag na #SquadGoals sa twitter.
Nag puntahan na sa kani-kanilang grupo sila Jules at Rai, ganun rin si Brick pero si V ay nag stay sa tabi ko.
"Puntahan mo na sila." I said at tumingin sa kanya.
"Are you sure you're okay here?" He asked..
"Yes." I said and nodded. He kissed my forehead and walked towards his mates at ako naman ay umupo lang sa isang stool at nag order ng light drink.
"Hi b*tch." Narinig kong bati ng isa sa mga alipores ni Kathryn at umupo ito sa tabi ko.
"Yes that's me." I proudly agree and threw a sweet smile on her.
Her jaw clenched at mukang effective ang pang-aasar ko. Hawak-hawak nya parin yung cocktail sa kanan nyang kamay habang madiin na naka-tingin sakin. As if naman natatakot ako sa kanya. Duh!
"How's being V's girlfriend?" She asked with a sarcastic tone.
"Girl, you will never know because you never became one." Pang-aasar ko at tumawa.
Lalo naman syang nainis at akmang ibubuhos sakin yung cocktail nya pero inunahan ko sya. "Serves you right hoe." I said and smiled again.
"Ugh!! I hate you!!" Sigaw nya.
I just looked at her and laugh. "I know that. Graduate na nga tayo lahat-lahat hater parin kita." I said before adding.
"But that's okay, I know you want to be like me that's why you hate me." I added and I saw her jaw dropped at nag lakad na paalis. Muka syang basang sisiw dahil doon sa inumin ko na binuhos sa kanya.
Ewan ko ba; since I became Brick's sister I started to be like this. A girl who fights back and doesn't want someone to let her down anymore. Like what they always do before. Maybe they changed me. V's group changed me a lot but in a good way.
Umalis rin naman kami sa party after 1 hour because all of us needs to catch up our flights. Magka-tabi kami ni V sa seat namin at si Brick and Celestine. Jules and his date, Rai, and Leo with his new fling. I'm glad that they brought girls with us. Kahit papaano may makaka-usap ako.
"I saw what you did to Camille." V opened up and gave me a questioning look. So Camille pala ang pangalan noong babae kanina.
"She's the one who started." I said at inayos ang gamit ko. Ako ang naka-tapat sa bintana at kaunting oras na lang ay makikita ko na ang mga city lights sa baba.
"I know. But I'm glad you're fighting for yourself now." Saad nya.
Almost one hour lang naman ang lipad kaya mukang hindi naman kami mapapagod ng sobra. Plus, the Fly's flight attendants are so kind and helpful kaya no hassle kami nila V. Actually nasa 30 lang kami dito sa loob dahil pang VIP ang kinuha ni Brick para sa aming lahat.
Nag simula nang dumilim kaya nilabas ko na ang camera ko para kuhaan ang ibaba na sobrang ganda na ngayon dahil sa mga ilaw. Who doesn't love city lights? They're like stars at night, nasa baba nga lang.
"Babe can I see your shots there?" V asked.
"No." I answered at itinuon ang atensyon sa iPod nya.
"Why?" He said and pouted.
"It will be as surprise soon so don't you dare touch it." I warned him at natawa naman sya.
Maya-maya rin ay lumapag na ang eroplano at ibinaba kami sa airport. We'll go to a hotel first before we head to Siargao island. Bukas pa kaming umaga makaka-punta doon dahil gabi na ngayon at boat ang kailangan para mai-hatid kami sa mala-paraisong lugar na iyon.
"I'm so excited!" I told V nang maka-sakay kami sa sasakyan nila V.
"I know you are. And I am excited too babe. Because this is our first time going to a beach together." Sabi nya at umakbay na sakin. I can feel that he's tired so I grabbed his face and place it in my right shoulder para ipatong iyon.
"I'm so tired. " He tiredly whispered and wrapped both of his arms around me. Now he's making me his life sized teddy.
Ikaw ba naman buong araw mag organize ng event para sa launching ng bagong buisiness ng papa ni V at may graduation pa after noon. Talagang mapapagod nga sya.
Almost 30 minutes rin ang tinagal bago kami huminto sa isang hotel na pag-aari ng mga magulang ng dala ni Jules na babae. I think her name is Julia. Jules + Julia = Perfect!
"Ako na love." I said at kinuha yung bag pack ko kay V. Hindi naman kasi ganoon kadami ang dala ko dahil kung maubusan man ako ng damit pwede naman akong humiram kay V. I actually love wearing men's clothing because it's comfortable as fudge.
Binigay naman ni V yung bag pack ko at tumuloy na kami sa kanya-kanya naming kwarto. I took a shower before I go to bed with V and took my medicine. Inabutan ko naman syang inaantok na at halos pumikit na yung mata.
"You can sleep if you want." I said at kinuha ang brush ko para mag suklay.
"Nah, I'll wait for you." He said at pina-lapit ako sa kanya.
"What are you doing?" I asked nang kuhanin nya yung brush ko and start brushing my hair.
Hindi naman nya ako pinansin at pinag patuloy ang ginagawa nya. "Do you want to know a secret?" Tanong nya.
"Sure. What is it?"
Naka-talikod parin ako sa kanya habang ramdam ang bawat pag baba ng brush mula sa buhok ko. "I never brush a girl's hair before. Because mom told me if you already feel so in love with a girl, that's the time you should brush her hair." Pag kwento nya. Nag simula na namang magwala ang mga butterflies ko sa tiyan nang marinig ang sinabi ni V.
"Do you know why?" He asked. "Why?" Sagot ko.
"Sabi ni mom a girl's hair is her crown. Kaya dapat iniingatan iyon at hindi pinapabayaan kagaya ng ginagawa nila. Inaayusan nila iyon at palaging sinusuklay. She said I should do it to show the one thay I love that I will protect and value her. Just like what she always do to her lovely crown." Pagta-tapos nya ng kwento. Sakto rin na tapos nya nang suklayan ang buhok ko at hinawi nya iyon and start to plant kisses on my shoulders.
Humarap ako sa kanya na ngiti lang ang sagot. A smile with full of emotions that I can't tell V because I don't know what exact word can explain how am I feeling right now.
"Let's sleep now. We're both tired." Natatawa nyang sabi at nahalata nya yata na namumula na ako.
We're both facing each other right now. Just looking at each other's faces without saying anything. Pero para na rin kaming nag-uusap sa mga tingin pa lang namin.
"Do you know what?" Pag sisimula ko.
"What?" He asked.
"You always make me happy." I whispered then kissed him at sumubsob na sa dibdib nya para mag tago. I feel so shy every time I tell V some sweet things like that. Ewan ko ba kung bakit. Masyado siguro akong naga-gwapuhan sa kanya at nalulunod sa sobrang ganda ng green eyes nya.
Naramdaman ko naman na tumawa si V at niyakap na ko ng mahigpit. Ginawa nanaman nya akong teddy bear dahil naka-pulupot sa katawan ko yung legs at braso nya.
Kina-umagahan ay sumakay na kami sa boat at isang napaka-gandang isla ang tumambad sa akin. Mayroon palang ganito sa Pilipinas?!
BINABASA MO ANG
She's Pysche Mendoza (COMPLETED)
Aktuelle Literatur"Makakalimutan kita. Pero hindi yung pagmamahal ko sayo." - Psyche Mendoza