Anne PoV
Wala pang salita ang lumalabas sa labi ni ma'am Almira. Tumalikod siya sa akin, at humarap sa may pool area.
Hindi ko maiintindihan pero bakit parang nakaramdam ako ng kutob."Hija i'm really-really happy na nakilala ka ni Zyril, i just tell you kanina sa office na ngayun niya nalang ako kinausap, and that is because of you"
Hindi ko talaga maiintindihan ang lola ni Zy, Bakit niya sinasabi sa akin to? Hindi ba siya kinakausap ni Zy dati?
Lalakasan ko na sana mag-tanong kung ano yung rason sa likod ng di pagkausap ni Zy sa kanya, pero muli siyang nag-salita.
'Because of that accident, yung gabi na yun"
Teka? Accident? Lalong dumadami ang tanong sa isip ko, hindi ko naman magawang mag-tanong dahil nahihiya ako. Ayokong manguna sa kanya kaya tinahimik ko lang bibig ko at nakinig sa kanya.
"8 years ago, magbabakasyon sana yung mama at papa niya sa palawan pero hindi yun natuloy"
Umiiyak ba ang lola ni Zy? Yung sa boses niya kasi parang nauubusan siya ng hininga sa pagsasalita. Nakita ko rin na nagpupunas siya ng luha.
"Their plane crashed that night, at lahat ng passengers ay hindi nakaligtas.... including his parents"
Biglang tumibok ng sobrang bilis yung puso ko, hanggang bigla na lang may tumulo na luha sa mata ko.
Hindi ko alam ang gagawin ko pero bigla kong naalala si Zyril? Naiyak ako dahil nakaramdam ako ng kirot sa puso.
"And ako ang sinisisi ni Zyril sa pagkawala ng parents niya, dahil ako ang nagsabi sa papa niya na magbakasyon sa palawan"
"Dahil doon hindi niya ako kinakausap for eight years"
Nag-punas siya ng luha, saka humarap sa akin.
"Pero nung nakilala ka niya, kinausap niya ako ulit. Kaya i really thank you hija"
Bigla akong napaisip sa mga narinig ko sa sinabi ni Ma'am Almira. Hindi ako maniwala na wala na pala syang parents. Pero sa pinapakita ni Zyril sa akin masaya siya, pero sa likod pala nito malungkot siya.
"Hindi ko alam kung ano ang nakita sayo ni Zyril, pero hija"
Hinawakan niya yung kamay ko saka hinarap niya ako sa kanya.
"Malaki ang pasasalamat ko talaga sayo"
-----
"Thank you po kuya"
"Sige po ma'am, good night po"
Nakauwi na ako, pinahatid pa ako ni Ma'am Almira para safe daw.
Pero naiinis pa rin ako!
Ilang araw na kasi nang umalis si Zyril pero hanggang ngayun hin man lang ako tinetext o tinatawagan.
Wala ng ilaw na bukas sa loob ng bahay namin siguro tulog na si mama. Dumiretso na ako sa kwarto at nag-shower na para matulog na.
Maaga akong nagising para makapasok ako ng maaga sa company ni Zyril, naabutan ko si mama na nagluluto ng itlog.
"Good Morning mama'
"Good morning anak, teka anong oras ka nakauwi kagabi"
"10pm na po ma"
"Pasensya kana anak ha di na kita naantay kagabi ha, pagod kasi eh"
"Okay lang po yun ma"
Nagtimpla na ako milo ko saka umupo na.
"Kain na tayo anak"
BINABASA MO ANG
Revenge of a Wife
Teen FictionMasaya Payapa Tahimik Yan ang mundong sinira ng isang tao, isang tao na bukod tangi niyang minahal. Masaya, Payapa, Tahimik yan ang nasirang mundo ni Anne dahil sa isang lalaki. Lalaki na manloloko, walang puso at walang kwenta. Pinaikot niya lang s...